Bé tự tử vì không có quần áo mới đi học: Gia đình không thuộc diện được hỗ trợ

25/08/2016 - 14:56

PNO - Cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, căn nhà dột nát như lán trại của người làm rẫy nhưng gia đình em Sôn vẫn không thuộc diện được hỗ trợ của UBND huyện Ia Grai, Gia Lai.

Báo cáo rồi lại báo cáo...

Chiều ngày 25/8, ông Ngô Khôn Tuấn - Phó Trưởng phòng Lao động - Thương bình và Xã hội, UBND huyện Ia Grai cho biết: "Hôm qua đã nhận được báo cáo của lãnh đạo Ia Der về trường hợp tự tử của em Ksor Sôn (11 tuổi, ngụ làng Breng 3) treo cổ tự tử vì gia cảnh quá nghèo, không có quần áo mới đến trường".

Theo ông Tuấn, trường hợp của em Sôn không nằm trong chế độ trợ cấp phục sức. "Trước đây trường hợp trẻ em chết đuối nước nằm trong diện hỗ trợ chết trong thiên tai, tai nạn nhưng em Sôn không nằm trong diện hỗ trợ này" - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn khẳng định: "Nếu có muốn hỗ trợ thì cũng phải theo quy định của nhà nước. Nếu như không nằm trong diện quy định thì cũng không thể làm được. Ví dụ như đối tượng hỗ trợ đột xuất theo Nghị định 136, chết đột xuất, rủi ro thiên tai mới có trong chủ trương của nhà nước. Trên địa bàn có mấy ngàn hộ nghèo, hộ nào cũng có người chết thì làm sao mà hỗ trợ hết".

Be tu tu vi khong co quan ao moi di hoc: Gia dinh khong thuoc dien duoc ho tro
Dân làng Breng 3, xã Ia Der tổ chức đám tang cho em Sôn vào ngày 22/8.

Gia đình của em Sôn năm 2015 là hộ nghèo, được hỗ trợ 1 con bò nhưng sau vài tháng lại bị bệnh chết, cuộc sống quanh năm lam lũ mà không đủ ăn, đủ mặc. Thậm chí, cách đây 1 năm, người anh trai của em Sôn cũng bước vào lớp 6 nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn nên cũng tìm đến cái chết.

Tuy nhiên, ông Tuấn không được nghe báo cáo về vụ việc này. Chỉ đến khi báo chí phản ánh vụ việc của em Sôn có nói đến cái chết của người anh trai trước đó thì ông Tuấn mới biết.

"Xã không báo cáo, đến khi chuyện xảy ra rồi họ mới báo cáo... nên cũng chỉ biết nhận thông báo vậy rồi báo lên lãnh đạo huyện để chờ phương án xử lý chứ không biết làm sao" - ông Tuấn chia sẻ.

Truyền thống tốt đẹp của dân làng

Trước đó, vào sáng ngày 22/8, vợ chồng anh Ksor Phơ vay mượn được 130.000 đồng về may quần áo mới cho đứa con út Ksor Sôn tới trường, nhưng khi vừa về tới nhà thì nhận được thông tin con trai tự tử. Hiện trường để lại chiếc xe đạp cũ cùng tệp sách vở.

Người thân của Sôn kể lại, mấy hôm nay em tỏ ra buồn rầu vì năm học mới tới gần mà không có bộ quần áo mới để mặc. Từ khi được sinh ra, Sôn chưa có cho riêng mình bộ quần áo mới mà toàn phải mặc lại từ hai người anh vì gia cảnh quá nghèo.

Chiều ngày 25/8, ông Ksor H’Leo, trưởng làng Breng 3, xã Ia Der kể, các hộ dân trong làng đóng góp mỗi người 100.000 đồng để vợ chồng anh Phơ lo đám tang cho con trai. "Đây là truyền thống có từ nhiều năm nay của dân làng. Cứ gia đình nào có người chết thì các hộ gia đình người góp tiền, người góp heo để cùng làm đám tang, xây mộ cho người đã qua đời. Mình phải yêu thương, đoàn kết lấy nhau chứ" - Trưởng làng Breng 3 nói.

Đối với trường hợp của em Sôn, hơn 100 gia đình đóng góp tiền cũng được khoảng gần 10 triệu đồng. Số tiền này vừa đủ làm đám tang, mua vật liệu xây mộ, còn công xây mộ thì người trong làng tự đứng ra làm nên không tính toán.

Ông H'Leo cho biết: "Chính quyền xã chắc chắn cũng biết về cái chết của cháu Sôn nhưng theo tôi được biết họ không có hỗ trợ gì cho gia đình. Cái chết trước đây của anh trai cháu Sôn cũng vậy".

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI