Bảo vệ con và hướng dẫn con tự bảo vệ

29/11/2017 - 11:05

PNO - Nhiều vụ học sinh bị bạo hành ở trường liên tục được phát hiện trong thời gian qua khiến dư luận xã hội dậy sóng.

Hẳn nhiên, từ góc độ quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng phải nhanh chóng có biện pháp xử lý để bảo vệ trẻ em. Song, vai trò của cha mẹ cũng cực kỳ quan trọng. Ngoài ra, chúng ta còn phải trang bị cho con khả năng tự bảo vệ trước những tình huống nguy hiểm.

Bao ve con va huong dan con tu bao ve
 

Để bảo vệ con, cha mẹ cần:

- Luôn quan sát con khi đón con từ trường về: xem thái độ vui, buồn của con; các vết tích trên cơ thể, quần áo… và cả những dấu hiệu bất thường của con trong giấc ngủ (hoảng sợ, la hét, giật mình, khóc lớn…)

- Lắng nghe con: trẻ con thường hay bắt chước và ít nói dối. Do vậy, nghe cách con nói với người khác hoặc bắt chước những hành vi khác lạ so với hành vi cha mẹ hay thể hiện ở nhà cũng giúp ta đoán được trẻ sống trong bầu không khí tâm lý như thế nào ở trường.

- Hỏi han con: hãy trò chuyện, đặt những câu hỏi để thấu hiểu con nhiều hơn, như: “hôm nay ở trường có gì vui không?”, “kể mẹ nghe về bạn X, Y đi!”, “hôm nay con học bài gì?”... Cách chúng ta gợi mở sẽ khiến trẻ mở lòng. Hãy tin cậy và khuyến khích con chia sẻ với chúng ta.

- Trò chuyện với giáo viên trước khi con vào lớp và khi đón con về: đây là kênh kết nối giữa gia đình và nhà trường. Hãy dành thời gian và mạnh dạn trao đổi với giáo viên về mọi sự thay đổi của trẻ cũng như tìm cách hiệu quả nhất để định hướng và giáo dục con.

- Hướng dẫn con cách thoát hiểm: che đầu và chạy trốn đến nơi an toàn, không nên đứng im “chịu trận”.

- Dạy con tìm sự giúp đỡ: “méc” các giáo viên khác, nói với cha mẹ hoặc những người lớn mà trẻ tin cậy. 

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
(Giám đốc Trung tâm Đào tạo kỹ năng sống Ý Tưởng Việt)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI