47 hồ sơ gian lận du học New Zealand khiến VN quay lại danh sách nước có tỷ lệ visa thành công thấp

10/08/2019 - 07:00

PNO - Cục Di trú New Zealand phụ trách hồ sơ du học từ Việt Nam có văn phòng tại Mumbai đã cảnh báo về tình trạng làm hồ sơ chứng minh tài chính giả mạo từ Việt Nam. Điều này khiến tỷ lệ từ chối visa tăng cao.

Mỗi năm New Zealand đón nhận gần 2.000 du học sinh Việt Nam sang học từ cấp tiểu học đến đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Từ con số 25 văn phòng du học cho New Zealand năm 2009, đến nay ước tính đã có hơn 300 văn phòng du học New Zealand tại Việt Nam. Tuy nhiên, chất lượng tư vấn và sự thành thật trong việc làm hồ sơ du học đang là vấn đề cần quan tâm.

Giả mạo nhiều loại giấy tờ

Khá nhiều chuyên viên tư vấn du học chưa có cơ hội sang New Zealand để tham quan trường học hoặc tìm hiểu về đất nước này trước khi tiến hành công tác tư vấn cho học sinh và phụ huynh. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi nhiều học sinh sang đến nơi thì thất vọng về chương trình mình đã chọn.

Nhiều du học sinh đang học tại New Zealand cũng tiến hành quảng cáo và nhận tư vấn làm hồ sơ du học cho học sinh giá rẻ, nhiều trường hợp tiến hành làm hồ sơ giả mạo, thậm chí kết nối với một số trường để cùng giả mạo chứng từ đã đóng tiền học phí.

Trong buổi họp di trú vào tháng 6 vừa qua, Cục Di trú New Zealand phụ trách hồ sơ du học từ Việt Nam có văn phòng tại Mumbai đã cảnh báo về tình trạng làm hồ sơ chứng minh tài chính giả mạo từ Việt Nam.

Các viên chức visa dày dạn kinh nghiệm tại Ấn độ đã tiến hành thẩm tra hồ sơ Việt Nam và phát hiện ra 47 trường hợp giả mạo về tài chính, sổ tiết kiệm, giấy tờ nhà đất, các chứng minh thu nhập khống, học bạ…

Vì lý do này, các hồ sơ từ Việt Nam kể từ tháng 3 năm nay đã được xếp vào nhóm rủi ro cao và cần thời gian kiểm tra để cấp xét visa lâu hơn trước đây, tỷ lệ từ chối visa cũng tăng cao hơn, bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, chuyên viên tư vấn Di trú New Zealand tại Việt Nam thuộc Cơ quan Tư vấn di trú IAA - Cục Di trú New Zealand cho biết. Thông báo này rất đáng tiếc vì Việt Nam vừa được ra khỏi danh sách các nước có tỷ lệ visa thành công thấp sau nhiều năm nằm trong danh sách này.

47 ho so gian lan du hoc New Zealand khien VN quay lai danh sach nuoc co ty le visa thanh cong thap
Giờ thực tập của Trường Quản lý nhà hàng khách sạn Queenstown Resort College, New Zealand

Mặc dù các hồ sơ cần kiểm tra kéo dài hơn 3 tháng, các hồ sơ có chất lượng cao như kết quả học tốt, tình hình tài chính rõ ràng, thường có thời gian xét visa trong khoảng 6 tuần kể từ ngày nộp đơn vào hệ thống.

Để chuẩn bị tốt cho việc Du học New Zealand, phụ huynh cần lưu ý các vấn đề chính như chọn lựa người tư vấn uy tín có nhiều kinh nghiệm về giáo dục New Zealand và được công nhận. Trên trang web của Cục Di trú New Zealand, thông tin về các chuyên viên được cấp phép tư vấn di trú tại mỗi quốc gia đều được công khai: https://iaa.ewr.govt.nz/PublicRegister/Search.aspx

Visa du học New Zealand không khó

New Zealand có hệ thống luật pháp rõ ràng và nghiêm minh. Họ đánh giá cao sự trung thực của người nộp hồ sơ và tiến hành trục xuất các trường hợp vi phạm một cách dễ dàng. Để chuẩn bị tốt cho hồ sơ của mình, học sinh cần biết các nội dung như sau:

- Vì sao mình chọn trường học này? Nó phù hợp với khả năng của mình như thế nào và kế hoạch tương lai của mình sau khi học xong là gì?

- Khả năng tiếng Anh của bạn có đáp ứng được chương trình học không? Phần lớn hồ sơ nếu bạn không thể hiện khả năng tiếng Anh tốt sẽ có nguy cơ bị từ chối cao. 

- Nếu đã từng bị từ chối visa các nước khác thì hãy thành thật, bởi không khó để kiểm tra việc này. Nếu bạn bị từ chối visa các nước khác không có nghĩa là bạn sẽ bị từ chối vào New Zealand bởi có rất nhiều trường hợp được cấp visa đi New Zealand sau khi bị từ chối tại Mỹ hoặc Canada. 

- Hồ sơ tài chính thể hiện thu nhập tốt hàng tháng, có giấy tờ nộp thuế.

- Hãy thể hiện hết các nguồn thu nhập và tài sản của bạn để chứng minh khả năng tài chính đảm bảo cho việc du học.

New Zealand với chính sách mới cho phép du học sinh làm việc 3 năm sau khi tốt nghiệp đại học đang trở thành điểm đến của du học sinh quốc tế từ châu Á, châu Âu và Mỹ La tinh.  Chỉ trong năm vừa qua đã có hơn 250.000 visa làm việc được cấp và Cục Di trú cho biết số lượng khách du lịch và du học sinh đến New Zealand vẫn rất lạc quan.

Được đánh giá là quốc gia du học đứng hạng 1 thế giới dựa vào khảo sát trên 20.000 sinh viên quốc tế qua các chỉ tiêu về chất lượng giáo dục, văn hóa, mục tiêu nghề nghiệp, bạn bè, môi trường sống và cơ hội lấy visa được công bố trên trang education.com, New Zealand visa sẽ không phải là điều bạn lo sợ nếu bạn chuẩn bị tốt cho việc du học của mình và trung thực với hiện trạng của mình.

Trương Mẫn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI