Ngứa dưới da có nguy hiểm không?

24/01/2019 - 10:00

PNO - Thời gian gần đây, tôi thường có cảm giác ngứa râm ran lòng bàn tay, nốt ngứa bắt đầu từ dưới ngón tay cái.

* Mỗi lần gãi thì da tay bị đỏ lên như dị ứng. Mấy ngày nay, tôi cảm giác lợn cợn, buồn dưới tay như có vật gì đang bò, thêm cả các vệt đỏ như mạch máu nổi lên, thường xuyên thay đổi hình dạng, ngoằn ngoèo. Liệu tôi có bị mắc bệnh gì liên quan đến đường máu không?

Nguyễn Thu Hương (tỉnh Hòa Bình)

Ngua duoi da co nguy hiem khong?
 

Tiến sĩ - bác sĩ Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Khám bệnh chuyên ngành, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, trả lời: Với những biểu hiện như mô tả, nhiều khả năng chị mắc bệnh ấu trùng di chuyển. Bệnh này khi khởi phát thường có dấu hiệu sẩn đỏ, ngứa ở vị trí ấu trùng xâm nhập.

Một vài ngày sau, khu vực tổn thương trở nên ngứa dữ dội, xuất hiện ban màu đỏ nâu, vằn vèo, lượn sóng như biểu hiện chị đang có. Thậm chí, nhiều bệnh nhân còn bị nổi gờ nhẹ tương ứng với đường di chuyển của ấu trùng. Tổn thương này thường xuất hiện sau 2-6 ngày, cũng có thể xảy ra vài tuần sau khi tiếp xúc.

Bệnh do ấu trùng giun móc từ mèo, chó và động vật khác. Khi chất thải của chó, mèo ra ngoài môi trường thì ấu trùng vẫn không bị chết mà lan tỏa trong đất. Nếu gặp người có da tay, da chân bị thương, chúng sẽ tự chui vào. Ở một số trường hợp, ấu trùng có thể xâm nhập thông qua nang lông, vết nứt da hoặc thậm chí da còn nguyên vẹn. Bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu điều trị sẽ rút ngắn quá trình của bệnh bằng thuốc kháng giun sán đường uống và đường bôi tại chỗ. Triệu chứng ngứa sẽ giảm đáng kể trong vòng 24-48 giờ sau điều trị và tổn thương sẽ được giải quyết trong vòng một tuần. Khi có nhiễm trùng da thứ phát, cần kết hợp với kháng sinh.

 Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI