Lễ hội chém lợn ở Ném Thượng vẫn diễn ra với đầy đủ nghi thức

24/02/2015 - 19:23

PNO - PN - Sau những ồn ào quanh việc Tổ chức Động vật châu Á kêu gọi chấm dứt, trưa 24/2 (mùng 6 Tết), lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng vẫn diễn ra với đầy đủ nghi thức và không hạn chế người tham dự.

edf40wrjww2tblPage:Content

Le hoi chem lon o Nem Thuong van dien ra voi day du nghi thuc

Lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng (xã Khắc Nam, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) có từ thế kỷ 13, được tổ chức vào mùng 6 Tết hàng năm để tưởng nhớ Đoàn Thượng, một vị tướng triều Lý, người có công khai hoang vùng đất này.

Đây cũng là nghi thức tín ngưỡng cầu mùa màng bội thu, cuộc sống sung túc của người làng Ném Thượng. Trong lễ hội, người làng sẽ mang một “ông ỉn” đi diễu hành khắp làng, sau đó rước vào sân đình và tiến hành nghi thức “khai đao”.

Trước đó vào tháng 1 năm 2015, lễ hội này đã gây xôn xao dư luận khi bị Tổ chức Động vật châu Á (AAF) phát đi thông điệp kêu gọi lấy chữ ký của cộng đồng để chấm dứt lễ hội vì theo AFF, đây là lễ hội tàn bạo với động vật. Kêu gọi của AAF đã dấy lên nhiều ý kiến tranh luận trái chiều, người thì phản đối, người vẫn ủng hộ.

Le hoi chem lon o Nem Thuong van dien ra voi day du nghi thuc

Trưa mùng 6 Tết năm nay, lễ hội chém lợn vẫn diễn ra tại làng Ném Thượng trong sự cổ vũ nhiệt tình của người tham dự. Dù trước đó, sau thông điệp của AAF, nhiều ý kiến cho rằng nên hạn chế người tham dự (chỉ cho người trong làng) và “khai đao” phía sau đình, nhưng lễ hội năm nay vẫn tấp nập khách thập phương cũng như nghi thức quan trọng nhất - chém lợn - vẫn tiến hành tại sân đình, trước sự chứng kiến của mọi người.

PHƯƠNG ANH 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI