Quận 2: Hàng ngàn phần cơm nghĩa tình đến tay người lao động nghèo

22/03/2019 - 07:30

PNO - Những bếp cơm nghĩa tình tại quận 2 đã góp phần san sẻ khó khăn, tiếp thêm động lực để người lao động vượt qua nghịch cảnh.

Sáng 21/3, Bếp cơm nghĩa tình phường Bình Trưng Đông, quận 2 đã nấu và trao 300 phần cơm chay cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trước đó, sáng 19/3, chính thức đỏ lửa trở lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Mậu Tuất, Bếp cơm nghĩa tình cũng đã chuẩn bị 300 suất ăn miễn phí gồm cơm, sữa, đường, bánh cho hộ nghèo, người lao động trên địa bàn phường.

Quan 2: Hang ngan phan com nghia tinh den tay nguoi lao dong ngheo
Bếp cơm nghĩa tình hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Bếp cơm nghĩa tình phường Bình Trưng Đông thành lập ngày 15/8/2012, ban đầu lấy tên là nhóm bếp Tình thương. Từ ngày 1/3/2014, bếp đổi tên thành Bếp cơm nghĩa tình với 9 thành viên do Hội LHPN phường Bình Trưng Đông quản lý.

Quan 2: Hang ngan phan com nghia tinh den tay nguoi lao dong ngheo
Những phần cơm nghĩa tình đến tay người lao động nghèo.

Ngay từ buổi đầu, thành viên của bếp đã tự góp tiền, bỏ công sức lên Chợ Đầu mối nông sản Thủ Đức lựa chọn thực phẩm tươi ngon về nấu và trao tặng 130 – 150 phần cơm miễn phí vào thứ Bảy hàng tuần cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp đó, các dì, chị còn đến từng hộ gia đình trong khu phố 5, phường Bình Trưng Đông trao đổi về ý nghĩa của bếp cơm, xin được thu gom ve chai bán gây quỹ. Nhờ vậy, ngoài cơm, bếp còn nấu cháo dinh dưỡng tặng các cụ già neo đơn, trẻ em nghèo trên địa bàn phường và cả những phần cơm chay phát vào ngày mùng 1, ngày Rằm hàng tháng.

Quan 2: Hang ngan phan com nghia tinh den tay nguoi lao dong ngheo
Ngoài cơm, đôi khi bếp còn chuẩn bị thêm sữa, bánh tặng người dân.

Nhận thấy giá trị nhân văn của bếp, ngày càng có nhiều nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ. Từ sau tháng 3/2014, bếp hoạt động đều đặn hơn vào các buổi trưa thứ Ba, Năm, Bảy hàng tuần với 400 suất cơm/ngày. Trung bình mỗi năm bếp cung cấp hơn 45.000 suất ăn với tổng số tiền hơn 500.000.000đ.

Từ chỗ đến nhận cơm miễn phí, người lao động thấy được trách nhiệm đồng hành cùng các dì, chị duy trì hoạt động ý nghĩa này nên đề nghị thu tiền. Mỗi ngày đỏ lửa, bếp dành 150 suất cơm gửi tặng người nghèo, người mắc bệnh nan y, người già neo đơn, trẻ em lang thang cơ nhỡ, 60 suất phát cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Quận 2, số còn lại lấy từ 2.000đ - 3.000đ/suất tùy theo khả năng của người đến nhận cơm. Số tiền này dùng để mua thức ăn cho những ngày tiếp theo. Bếp được cấp thẻ chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm, các thành viên đều được tập huấn kỹ trước khi vào bếp nấu nướng.

Không chỉ đứng bếp, thành viên Bếp cơm nghĩa tình còn phối hợp cùng đoàn viên, thanh niên phường, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nguyễn Văn Trỗi trực tiếp dạy đọc, viết cho 28 em nhỏ ở Lớp học tình thương nằm ngay tại trụ sở Ban điều hành khu phố 5, phường Bình Trưng Đông. Riêng năm 2018, thành viên bếp cơm và Đoàn phường đã vận động, giúp đỡ đưa 6 bé từ Lớp học tình thương đến trường ngoài, hỗ trợ đóng học phí, chăm lo hơn 70.000.000 đồng, tặng 6 chiếc xe đạp, đồng thời tặng 1.500 tập trắng, 26 cặp học sinh, 50 bộ đồng phục, học bổng tùy theo cấp học với tổng trị giá hơn 50.000.000đ cho các bé.

Bên cạnh Lớp học tình thương, thành viên Bếp cơm nghĩa tình cũng phối hợp Đoàn phường vận động mạnh thường quân mở một phòng đọc sách với hơn 300 đầu sách, báo. Mỗi buổi phát cơm, phòng đọc sách cũng mở cửa chào đón trẻ em và người dân, trong thời gian chờ nhận cơm có thể đọc sách, báo tiếp thu thông tin mới.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI