HIV có thể gõ cửa nhà bạn (3): Góp một bàn tay vì trẻ có "H"

02/12/2018 - 22:31

PNO - Câu nói “con thích được đi học” của bé A. 12 tuổi, buộc phải nghỉ học do sức khỏe quá yếu, đã ám ảnh Phong cả trong giấc ngủ.

Hơn một năm nay, chương trình “Góp một bàn tay” của Mạng lưới người sống với HIV Việt Nam (VNP+) chi nhánh phía Nam và nhóm nghệ sĩ: nhà thiết kế Sỹ Hoàng, diễn viên Hồng Ánh, nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, đạo diễn Đăng Thái, diễn viên Ngọc Duyên… như một điểm tựa cho trẻ nhiễm hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV.

Phía của nỗi buồn

Bắt đầu từ tháng 5/2017, chương trình “Góp một bàn tay” đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 tặng quà, vui chơi với các bé đang sống chung với “H”. Anh Nguyễn Anh Phong - đại diện VNP+ chi nhánh phía Nam - nói: “Mỗi lần vô bệnh viện gặp các bé có “H” đến nhận thuốc ARV điều trị, cảm giác như thể mình đi về phía nỗi buồn”. 

12 tuổi, thân hình M. nhỏ xíu, cơ thể có vài vết loét, ánh mắt ngơ ngác lúc nào cũng níu chặt tay mẹ. Cha mất sớm, bên nội chối bỏ, mẹ con M. bơ vơ. Mẹ bé quyết định đi bước nữa hầu mong có điểm tựa, không ngờ lại trúng một kẻ vũ phu. Hai mẹ con đều bệnh, chi phí sinh hoạt phải dựa vào người đàn ông đó nên đành cúi đầu chấp nhận. Hỏi sao M. chưa có thẻ bảo hiểm y tế, mẹ bé M. ngậm ngùi: “Giấy khai sinh bé cũng chưa có, biết làm sao”. M. là trường hợp không tuân thủ điều trị, có tháng đi lấy thuốc, tháng không.

Câu nói “con thích được đi học” của bé A. 12 tuổi, buộc phải nghỉ học do sức khỏe quá yếu, đã ám ảnh Phong cả trong giấc ngủ. Mẹ mất sớm vì HIV/AIDS, A. có “H” và viêm gan, sống cùng bà nội. A. hồn nhiên kể: “Con thích có bạn bè để vui chơi, chạy nhảy mà không được, vì con hay bị mệt”.

Một sớm đầu tháng 9/2018, “Góp một bàn tay” về Trung tâm Nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em Linh Xuân, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Hiện trung tâm đang nuôi dưỡng 112 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, nhiễm HIV. Quê ở huyện miền núi Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, cha mẹ qua đời vì HIV/AIDS khi bé V. (chín tuổi) chưa tròn ba tuổi. Bé sống cùng ông nội từ nhỏ. Khi ông qua tuổi 70, V. được gửi vào trung tâm Linh Xuân. “Ở trường, con rất sợ các bạn biết mình có “H” thì sẽ nghỉ chơi và ghét”, V. giãi bày. 

HIV co the go cua nha ban (3): Gop mot ban tay vi tre co
“Góp một bàn tay” về H.Củ Chi, TP.HCM tổ chức các gian hàng trò chơi cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Lan tỏa tinh thần cộng đồng

Thời gian qua, các chương trình Trăng yêu thương, Tiếp bước đến trường, Hạt gạo chia đôi là những dấu ấn mang tính nhân văn của VNP+ phía Nam, trong đó “Góp một bàn tay” đóng vai trò không nhỏ. Để có những suất học bổng, thẻ bảo hiểm y tế, chiếc cặp đi học, tập vở, quần áo… cho trẻ có “H” là cả quá trình kiên trì vận động Mạnh Thường Quân cũng như sự san sẻ lặng thầm của rất nhiều nghệ sĩ. 

Có dịp theo “Góp một bàn tay” về H.Củ Chi, TP.HCM, xuống tỉnh An Giang trao quà cho trẻ có “H” mới cảm nhận sâu sắc cái tình của nghệ sĩ với cộng đồng. Đến đâu, trẻ cũng bịn rịn: “Các cô chú trở lại chơi với tụi con nữa nha”.

“Góp một bàn tay” đã nối dài yêu thương giữa người với người, giữa nghệ sĩ với trẻ có “H”. Nếu như Hồng Ánh là nhà sản xuất một số dự án phim dành cho người nhiễm HIV, anh Phạm Hoài Nam chụp hình, góp mặt trong các chương trình thiện nguyện gây quỹ vì trẻ có “H”, đạo diễn trẻ Đăng Thái thường vào vai chú Cuội vui chơi cùng trẻ trong những ngày hội trăng rằm thì diễn viên Ngọc Duyên đã tham gia hẳn một khóa tập huấn để hiểu thêm về HIV trước khi đảm nhận vai diễn bà mẹ có con nhiễm “H” trong dự án phim tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS. Mỗi người một việc, nhiều hôm vừa chạy lịch diễn, vừa lên kịch bản làm chương trình “Góp một bàn tay” đến tận khuya. Sau ánh hào quang là tâm thế sẻ chia. Có lẽ, chính điều đó đã tiếp sức cho những nghệ sĩ ấy bền bỉ trên con đường đồng hành cùng trẻ có “H”.

“Góp một bàn tay” phải và sẽ là chương trình có tính bền vững, mang đến những giá trị thực sự cho người sống chung với HIV. Sắp tới, chúng tôi rất muốn gây dựng và duy trì các câu lạc bộ, nguồn quỹ, mở rộng phạm vi can thiệp... đến nhiều nhóm đối tượng hơn. “Góp một bàn tay” vẫn còn cần lắm nhiều bàn tay chìa ra bằng sự yêu thương, thấu hiểu, trân trọng, tin tưởng những nỗ lực vươn lên của người có “H” nói chung, trẻ em nói riêng”, anh Phong chia sẻ. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI