Nếu không có vợ trợ giúp, tôi không thể kinh doanh thành công

03/03/2019 - 06:00

PNO - Có những người đàn bà đóng góp không nhỏ vào thành công của chồng và được chồng trân trọng. Chỉ có những người vợ tham lam, chuyên quyền, bảo thủ, độc đoán mới có thể trở thành tác nhân “phá hoại” công việc của chồng.

Từ lâu, tôi đã nghe câu: “Đằng sau thành công của đàn ông luôn có bóng dáng người phụ nữ”. Vậy mà thời gian gần đây, nhân chuyện ly hôn đình đám của vợ chồng “vua” cà phê", nhiều người lại đưa ra quan điểm “có đàn bà là hư việc”.

Nghĩa là trong những việc đại sự như kinh doanh, làm ăn mà để đàn bà nhúng tay vào ắt là hỏng việc. Tôi thấy quan điểm này chưa hoàn toàn chính xác mà phải tùy vào từng hoàn cảnh, từng người đàn bà cụ thể. Như gia đình tôi, nếu không có vợ trợ giúp chắc tôi không có được thành quả như ngày nay.

Neu khong co vo tro giup, toi khong the kinh doanh thanh cong
Vợ đã trợ giúp tôi vượt qua khó khăn trong chuyện làm ăn. (Ảnh minh họa)

Vào thời điểm năm 2008, tôi bị thất nghiệp do công ty phá sản. Lúc ấy, vợ tôi đang làm quản lý cho một khách sạn lớn ở Nha Trang. Trong người tôi cũng có chút máu kinh doanh nên bàn với vợ mở nhà hàng hải sản phục vụ khách du lịch.

Tôi muốn vợ nghỉ hẳn việc ở khách sạn để phụ tôi làm ăn nhưng vợ không chịu. Cô ấy lo chưa biết việc kinh doanh ra sao mà bỏ việc, lỡ “mất cả chì lẫn chài”. Trong khi đó, tôi vừa thất nghiệp, một mình vợ lo toan chuyện kinh tế gia đình.

Tất nhiên, vợ cũng không cản chuyện làm ăn của tôi nhưng không can thiệp vào. Để có vốn, tôi lấy tiền tiết kiệm của gia đình, huy động tiền của bạn bè và cùng một người bạn góp tiền để thuê mặt bằng mở nhà hàng. Đây là lĩnh vực mới đối với tôi, hầu như tôi không có chút kinh nghiệm nào trong việc kinh doanh các mặt hàng thủy hải sản tươi sống.

Tôi cứ nghĩ mình chỉ quản lý thôi còn việc nấu nướng, nhập thực phẩm sẽ thuê nhân viên làm. Chính vì ý nghĩ chủ quan đó mà tôi thất bại thảm hại. Nhân viên nhập thực phẩm không đúng chất lượng để hưởng chênh lệch. Mà các mặt hàng tươi sống chỉ cần không còn tươi ngon là lỗ vốn ngay.

Nhà hàng hoạt động chưa được 6 tháng đã phải đóng cửa để lại một khoản nợ vài trăm triệu đồng. Lúc ấy, tôi mới thực sự hoang mang và mất bình tĩnh, làm ăn lời lãi chưa thấy mà đã đổ nợ.

Người bạn cùng kinh doanh lại trở mặt đòi lại tiền góp vốn trước thời hạn. Giữa lúc rối bời như thế, tôi không nghĩ cách vớt vát tình hình mà chỉ muốn buông xuôi. Vợ thấy vậy mới xắn tay lên giúp.

Với kinh nghiệm nội trợ của mình, vợ cho cấp đông ngay số hàng nhập về, sau đó bỏ mối ra chợ với giá thấp hơn. Còn mặt bằng quán và toàn bộ cơ sở vật chất cho sang lại vì lỡ ký hợp đồng thuê tới hai năm.

Nhờ thế mà tôi thu lại được một khoản kha khá. Vợ còn tìm đến từng người tôi vay tiền để trình bày hoàn cảnh, xin chốt nợ gốc không tính lãi để trả dần dần. Sau đó, vợ chồng tôi bán một mảnh đất để thanh toán nợ nần. Có vợ, tôi mới thoát được khỏi chuyện phá sản từ vụ làm ăn năm đó.

Về sau, tôi dành gần hai năm để đi học về ẩm thực, các món ăn theo gợi ý của vợ. Khi có kinh nghiệm trong tay, tôi mới tiếp tục mở nhà hàng. Lần này, tôi phải năn nỉ vợ dành một chút thời gian để quản lý thêm cho nhà hàng.

Neu khong co vo tro giup, toi khong the kinh doanh thanh cong
Nếu không có vợ trợ giúp, tôi đã không có được thành quả như bây giờ.(Ảnh minh họa)

Bằng kinh nghiệm lâu năm trong nghề quản lý khách sạn, vợ đã có những tư vấn hợp lý cho tôi trong việc chọn lựa hướng phát triển, tiêu chuẩn thuê nhân viên. Đặc biệt, với tính tỉ mỉ, cẩn thận của phụ nữ, vợ chú ý tới từng đôi đũa, cái chén, ống đựng tăm, trang phục nhân viên để tạo dấu ấn riêng cho nhà hàng. Những việc ấy, đàn ông như tôi khó có thể để ý và chu toàn được.

Đến nay, nhà hàng của tôi hoạt động được 6 năm và làm ăn khá phát đạt. Vợ vẫn làm công việc riêng của mình và phụ giúp tôi khi cần. Còn tôi luôn xem vợ là cố vấn đắc lực và tin cậy nhất. Mỗi khi nhà hàng đổi món mới cho thực đơn, tôi luôn tham khảo ý kiến vợ đầu tiên.

Bởi vậy, quan điểm “đàn bà làm hư việc” cần phải nhìn nhận trong từng trường hợp cụ thể. Có những người đàn bà đóng góp không nhỏ vào thành công của chồng và được chồng trân trọng. Chỉ có những người vợ tham lam, chuyên quyền, bảo thủ, độc đoán mới có thể trở thành tác nhân “phá hoại” công việc của chồng.

Phan Duy (Nha Trang)

Diễn đàn: Lỗi tại đàn bà?

LTS: Trong tâm thức của nhiều thế hệ nam giới ở ta vẫn định kiến: làm chuyện lớn, đừng cho phụ nữ can dự vào. Chưa kể, từ sự khác biệt về đặc tính giới, trong kinh doanh, đàn ông và phụ nữ rất dễ mâu thuẫn trong những quyết định, nhất là những quyết định liên quan đến chiến lược kinh doanh, phát triển doanh nghiệp - sự sống còn của công ty. Nhưng phải chăng, trong xung đột có khi dẫn đến “hư chuyện”, gây tan vỡ gia đình đó, đều là do lỗi đàn bà?

Mời bạn đọc đóng góp quan điểm xung quanh vấn đề này, gửi về địa chỉ: giadinh@baophunu.org.vn. Những bài viết được chọn đăng sẽ nhận được nhuận bút theo quy định của toà soạn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI