Vụ cô giáo và học sinh vào nhà nghỉ: Đừng bỏ rơi hai đứa trẻ lớp Mười

20/03/2019 - 11:00

PNO - Chiều 19/3, Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp báo về vụ giáo viên vào nhà nghỉ với học trò lớp Mười.

Đây là vụ việc gây hoang mang dư luận suốt thời gian qua, do liên quan tới nhiều vấn đề: đạo đức giáo viên, môi trường nhà trường có an toàn với con trẻ và cả Luật Hôn nhân và Gia đình (do chồng cô giáo tố cáo cô ngoại tình, còn cô giáo tố chồng dàn dựng quay clip để bôi nhọ, vu khống cô nhằm mục đích giành con trước phiên tòa ly hôn). Vụ việc cũng có dấu hiệu vi phạm Luật Hình sự nếu nam sinh chưa đủ 16 tuổi và giữa cô và trò đã xảy ra quan hệ tình dục.

Vu co giao va hoc sinh vao nha nghi: Dung bo roi hai dua tre lop Muoi

Em T.C.M. lớp 10 A3, bị vạ oan trong vụ cô giáo vào nhà nghỉ với nam sinh cần được xin lỗi công khai.

Tại buổi họp báo với sự tham dự của đại diện Sở GD-ĐT, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Thuận, ông Hồ Trung Phước - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận - cho biết: có tới 50 cơ quan báo chí đã liên tục đưa tin về vụ việc, buộc Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận phải yêu cầu công an vào cuộc làm rõ vụ việc. 

Ông Phước thông tin: “Cô giáo khai có quen biết, có yêu đương, thường xuyên nhắn tin cho nhau, quan tâm trên mức bình thường. Cô giáo và học sinh có vào nhà nghỉ, nhưng không có cơ sở chứng minh quan hệ tình dục. Không có cơ sở để nói chồng dựng chuyện vu khống. Cô đã vi phạm đạo đức nhà giáo”. 

Cũng trong cuộc họp báo, ban tuyên giáo tỉnh ủy cho biết, cơ quan điều tra không có cơ sở chứng minh quan hệ tình dục giữa cô giáo và nam sinh, phần tiếp theo “ngành giáo dục sẽ xử lý”. 

Như vậy, cuộc họp báo cho thông tin khá rõ ràng, có thể giúp các bên trên báo chí và mạng xã hội ngừng chia phe, tranh cãi xem giữa chồng cô giáo và cô giáo, ai là người đáng thương, ai “lừa” cộng đồng. Theo tôi, hai nhân vật này, không ai đáng thương, đáng bênh vực. Một người chồng bất lực trong việc tự dàn xếp, giải quyết mâu thuẫn hôn nhân của mình, đã lôi báo chí và mạng xã hội về phía mình và quá ác độc khi lôi cả những đứa trẻ khác vào cơn cuồng phong của dư luận (trong vụ việc, có em T.C.M. bị hàm oan khi nhầm là học sinh vào nhà nghỉ cùng cô giáo dẫn tới stress, phải nghỉ học). Một người vợ ghi clip để tố cáo, hạ nhục chồng cuồng ghen và hay đánh đập mình cũng không hề tới cơ quan pháp luật nhờ can thiệp, mà lại “mượn tay” mạng xã hội ném đá trở lại, đẩy vụ việc lên cao trào. Chưa kể, bản chất vấn đề là cô đã ngoại tình khi chưa ly hôn. Cô không thể biện minh bất cứ điều gì cho việc này khi chưa thu xếp xong mối quan hệ hôn nhân của mình.

Ở đây, từ góc độ những phụ huynh có con trai tuổi vị thành niên đang học dưới mái trường phổ thông, kết quả họp báo khiến chúng tôi bội phần lo lắng. Có tới hai đứa trẻ nạn nhân cần được gia đình và xã hội chú ý bảo vệ sau cuộc họp báo. Trước hết, em T.C.M., người bị hàm oan cần được các tờ báo, các trang mạng xã hội từng công kích em đứng ra xin lỗi công khai. Ai cũng biết, thị phi trên đầu rơi xuống rất dễ, nhưng minh oan và gỡ ra không dễ chút nào.

Thứ hai, chính là em học sinh lớp Mười N.T.A. đã cùng cô giáo vào nhà nghỉ. Nếu quan hệ tình dục ở tuổi chưa trưởng thành, em chắc chắn bị ảnh hưởng nhiều về tâm sinh lý, sức khỏe, sự phát triển nhân cách. Em có thể tỏ ra mạnh mẽ khi vẫn tiếp tục tới trường để học tiếp, nhưng dù sao em vẫn là một đứa trẻ chưa thành niên. Tôi rất lo em có thể hành động nông nổi như: căm hận cả xã hội đã quay lưng với mình, mất lòng tin vào cuộc sống... Tôi còn lo hơn nữa khi lường khả năng em có thể nổi loạn như bỏ nhà đi hay điên cuồng tìm cách trả thù chồng của cô giáo bằng những hành vi phạm tội. Cái ác thường dắt dây và sản sinh ra tội ác, đừng ai lơ là điều này. 

Nhiều người nói em hư. Nhưng tôi thấy em đáng thương hơn đáng trách, bởi nếu từng trò chuyện với con từ lúc bé học tiểu học, có thể bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết trẻ rất thích cô giáo đẹp, điệu đà. Điều này có cả ở bé trai và bé gái. Nhưng khi một bé trai lớn dần lên, người phụ nữ thứ hai sau mẹ mà cậu tiếp xúc nhiều chính là giáo viên. Năm học lớp Mười, chính tôi đã chứng kiến bạn trai cùng lớp phải lòng nữ giáo sinh của trường cao đẳng thể dục thể thao tỉnh nhà về thực tập. Một hình thể tuyệt đẹp của nữ giáo sinh trong các buổi học ngoài sân trường có thể tạo cảm xúc giới tính khác lạ với một cậu con trai mới lớn. Đó là điều bình thường.

Vu co giao va hoc sinh vao nha nghi: Dung bo roi hai dua tre lop Muoi

Đại diện Sở GD-ĐT Bình Thuận tại cuộc họp báo.

Từ những buổi họp lớp, chúng tôi cũng nhắc lại chuyện xưa và không dưới năm lần bạn trai của tôi thú nhận hồi lớp Chín đã phải lòng cô chủ nhiệm dạy môn toán vì cô quá duyên dáng, nữ tính. Chuyện ấy cũng không có gì bất thường. 

Nhưng vụ việc ở Bình Thuận thì khác, cô giáo yêu nam sinh, thường xuyên chat Facbook và Zalo, lại cùng nhau tới nhà nghỉ R.V. (thông tin này được xác nhận trong cuộc họp báo). Đây là điều bất thường. Và từ góc độ phụ huynh, tôi không thể yên lòng. Trong cuộc họp báo, bà Nguyễn Thị Bích Hoàn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận, cho hay, sở đã chỉ đạo hiệu trưởng nhà trường tạm đình chỉ việc giảng dạy đối với cô giáo H. Tuy nhiên, cô giáo H. vẫn đi làm bình thường với công tác giám thị. Chúng tôi phản đối điều này. Một phụ nữ lớn tuổi, đã có gia đình, lại là cô giáo có rất nhiều lợi thế trong mối quan hệ với học trò. Dùng từ cô “dụ” trò cũng không sai. Và khi đôi bên dính vào mối quan hệ luyến ái, đứa trẻ chưa trưởng thành rất khó dứt ra, chưa nói chính cô cũng thế. Nếu cô và trò tiếp tục gặp nhau, liệu có thể có kết cục tệ hơn hay không? 

Hoàng Ly

 

Quan hệ tình dục trước tuổi 16, trẻ dễ bị ảnh hưởng sự phát triển

“Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” được quy đinh tại điều 145 Bộ luật Hình sự 2015.

Khách thể của tội phạm này xâm phạm sự phát triển bình thường về thể chất và sinh lý của trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 16 tuổi.

Về mặt khách quan, “tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” là hành vi của một người đã thành niên quan hệ tình dục bằng hình thức giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Tuy được các em thuận tình nhưng trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý và sức khỏe, nhất là cơ quan sinh dục. Do đó, giao cấu với đối tượng này sẽ gây nguy hiểm cho sự phát triển bình thường của các em, đặc biệt gây tác hại đến sự phát triển đạo đức, nhân cách của các em, ảnh hưởng đến danh dự, phẩm giá của các em cả ở hiện tại và sau này. Ở lứa tuổi này, các em còn hạn chế về nhận thức, kinh nghiệm sống nên việc quyết định tình dục không đúng đắn, dễ cảm tính, bị rủ rê.

Luật sư Lê Trọng Hùng (Đoàn luật sư Hà Nội)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI