Ngày hội gia đình sao chỉ dành cho cán bộ, công chức?

05/07/2019 - 12:00

PNO - Suốt cả tuần qua tôi cứ trăn trở về chuyện: làm thế nào để ngày hội trở thành ngày vui chung của mọi người, mọi nhà.

Sáng 29/6, khi đi tập thể dục buổi sáng ở câu lạc bộ Thể dục thể thao Rạch Miễu, tình cờ tôi được người bạn kéo vào Ngày hội gia đình và tuổi thơ lần thứ 9 do các ban ngành, đoàn thể của Q.Phú Nhuận tổ chức. 

Phải nói là ngày hội rất sôi nổi, vui tươi, hào hứng với các hội thi, trò chơi dành cho trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, tôi cũng thấy chạnh lòng. Trừ việc tuyên dương 15 gia đình trẻ tình nguyện vì cộng đồng và 30 gia đình công nhân, viên chức, lao động vượt khó thì phần còn lại của sân chơi hầu hết dành cho các gia đình là cán bộ, viên chức Hội Phụ nữ… của các phường chứ không thấy các thành phần khác, nhất là những gia đình lao động bình thường.

Ngay hoi gia dinh sao chi danh cho can bo, cong chuc?

Một góc của Ngày hội gia đình năm 2019 (ảnh minh hoạ)

 

Sự “phân biệt” còn thể hiện rõ trong thể lệ hội thi “Gia đình hiểu ý nhau” khi quy định chỉ dành cho đối tượng là các gia đình phải có chồng hoặc vợ hiện đang công tác tại các cơ quan ủy ban nhân dân 15 phường trong quận, các cơ quan, đơn vị thuộc khối hành chính sự nghiệp cấp quận, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận.

Về nhà, trong bữa ăn, tôi mang nỗi băn khoăn này ra chia sẻ cùng các con trai, gái, dâu, rể thì các con tôi, vốn cũng là những cán bộ viên chức đang công tác ở các quận, huyện khác nhau tại TP.HCM, đều cho rằng chuyện đó là bình thường. Các con tôi còn giải thích, hầu như ngày Gia đình Việt Nam ở quận, huyện nào cũng tổ chức như vậy cả, vì: thứ nhất, việc huy động các gia đình lao động, người dân bình thường tham gia những hoạt động lễ hội là rất khó; thứ hai, đây là dịp mà các cơ quan, đoàn thể bày tỏ sự quan tâm, chăm sóc đến các gia đình cán bộ, công chức của họ.

Tôi không tranh luận với các con, nhưng cách lập luận không chút thuận tai ấy làm tôi thật sự ngỡ ngàng. Tại sao lối suy nghĩ cục bộ, phân biệt “dân và quan” lại hết sức rõ ràng và phổ biến như vậy? Tại sao lại chọn cách làm chỉ vì thuận tiện và có lợi cho những người tổ chức - cũng chính là những người đang làm cán bộ của các ban ngành, đoàn thể?

Suốt cả tuần qua tôi cứ trăn trở về chuyện: làm thế nào để những ngày hội thế này trở thành ngày vui chung của mọi người, mọi nhà. Ngày Gia đình Việt Nam và các ngày hội, ngày lễ là của dân chúng chứ đâu dành riêng cho một nhóm đối tượng nào. 

TRẦN NGỌC ÁNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI