7 nguyên tắc về lưu trữ y tế tại nhà mà chúng ta hay bỏ qua

14/02/2019 - 06:00

PNO - Một số gia đình lưu trữ số lượng các loại thuốc cần thiết để xử lý bệnh nhưng không phải ai cũng biết cách bảo quản các vật dụng y tế đúng cách.

Cất giữ thuốc trong tủ lạnh sai cách

7 nguyen tac ve luu tru y te tai nha ma chung ta hay bo qua
 

Một số loại thuốc như thuốc điều trị hiếm muộn được bác sĩ cho bệnh nhân đem về bảo quản tủ lạnh. Tuy nhiên, nhiều chị em lại cất giữ thuốc trong các ngăn ở cánh cửa tủ lạnh. Trong khi, nhiệt độ của cửa cao hơn vài độ do mở quá thường xuyên. Vì vậy, tốt nhất hãy bỏ thuốc vào ngăn riêng trong tủ lạnh nơi nhiệt độ ổn định.

Để bảo vệ thuốc khỏi sự biến động nhiệt độ và độ ẩm, hãy cất chúng trong hộp đựng. Nhưng đừng đặt hộp đựng thuốc quá sâu trong tủ lạnh vì thuốc dạng lỏng có thể bị đóng băng và biến đổi... mang tác dụng gây hại.

Vứt vỏ thuốc có hướng dẫn sử dụng

7 nguyen tac ve luu tru y te tai nha ma chung ta hay bo qua
 

Hầu như mọi người đều trải qua tình huống mua một hộp thuốc hoặc vỉ thuốc mà không có hướng dẫn sử dụng. Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc giúp bạn biết được tác dụng của thuốc và bảo vệ thuốc khỏi ánh sáng.

Quên ngày hết hạn

7 nguyen tac ve luu tru y te tai nha ma chung ta hay bo qua
 

Thông thường, thời hạn sử dụng được tính kể từ khi đóng gói thuốc. Nhưng nếu đã mở gói thuốc hoặc hủ thuốc, thời gian sử dụng sẽ thay đổi và bạn có thể tìm thấy thông tin này trong hướng dẫn sử dụng, đặc biệt đối với thuốc dạng lỏng.

Ví dụ, đối với thuốc nhỏ mắt, bạn nên thay đổi ít nhất mỗi tháng 1 lần vì chúng có thể không còn tác dụng, thậm chí có thể truyền các vi khuẩn phơi nhiễm ở môi trường bên ngoài vào mắt.

Cất giữ thuốc ở nơi trẻ em có thể tiếp cận và nơi có nhiều ánh sáng

7 nguyen tac ve luu tru y te tai nha ma chung ta hay bo qua
 

Thuốc không nên được cất trữ ở những nơi có nhiều ánh sáng - như trên đỉnh tủ hoặc bàn. Ở điều kiện này, thuốc bị mất tác dung.

Ngoài ra, nếu cất trữ thuốc như vậy, trẻ nhỏ có thể với tới. Vì vậy, hãy cất giữ tất cả các loại thuốc trong hộp có khóa và để trong tủ tránh tầm với của trẻ.

Vứt bỏ thuốc sai cách

7 nguyen tac ve luu tru y te tai nha ma chung ta hay bo qua
 

Cách tốt nhất để vứt thuốc ở nhà là cho vào túi nhựa hoặc lọ và sau đó vứt đi. Ở một số quốc gia, có khu vực riêng để vứt bỏ thuốc để được xử lý đúng cách.

Không sắp xếp hộp sơ cứu thường xuyên

7 nguyen tac ve luu tru y te tai nha ma chung ta hay bo qua
 

Hộp sơ cứu cần được sắp xếp thường xuyên để bạn nhanh chóng thấy tất cả loại thuốc cần thiết. Hãy vứt bỏ các loại thuốc hết hạn và thuốc không có bao bì, ngay cả khi bạn chắc chắn rằng chúng có thể sử dụng được.

Các loại thuốc dạng lỏng và dạng kem cũng nên vứt đi nếu chúng thay đổi màu sắc, hoặc nếu xuất hiện các hạt li ti.

Hãy tách riêng tất cả các loại thuốc dùng và không dùng. Đặt chúng trong các ngăn chứa khác nhau trên các kệ khác nhau. Cất trữ thuốc trong các vỏ thuốc khi mua ban đầu để tránh sử dung nhầm thuốc. 

Vi phạm các điều kiện cất giữ thuốc

7 nguyen tac ve luu tru y te tai nha ma chung ta hay bo qua
 

Các viên thuốc, viên nang và băng gạc đều mất tác dụng nếu chúng hấp thụ độ ẩm. Vì vậy, không cất giữ thuốc trong phòng tắm, ngay cả trong tủ có cửa. Nhà bếp cũng không phải là nơi tốt nhất để cất giữ thuốc.

Việc thay đổi nhiệt độ và độ ẩm liên tục gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng thuốc, đặc biệt lưu giữ thuốc trong các tủ gần lò nướng, ấm đun nước hoặc tản nhiệt. Hãy cất giữ thuốc trong phòng ngủ hoặc phòng khách.

Nếu nhiệt độ bên trong phòng nóng hơn bình thường sẽ rút ngắn thời hạn sử dụng của thuốc. Vì vậy, hãy kiểm tra bộ dụng cụ sơ cứu để biết vứt bỏ các loại thuốc đã hết hạn sử dụng.

Lưu ý:

1. Những thứ bạn nên có trong bộ sơ cứu: thuốc chống viêm và thuốc giảm đau (aspirin, ibuprofen, diclofenac). Ngoài ra, cần có thuốc để khôi phục lại sự cân bằng nước, nếu bị tiêu chảy hoặc bị nôn mửa, băng gạc để băng vết bỏng hoặc vết thương. Các loại thuốc khác chỉ nên mua khi bạn cần.

2. Đóng chặt, gói kỹ các loại thuốc: Thuốc có thể hấp thụ bất cứ thứ gì trong không khí, bay hơi hoặc oxy hóa khi tiếp xúc với không khí. Hãy lưu giữ các thuốc nào có mùi mạnh tách biệt với những loại khác.

An Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI