Lộng lẫy cùng xuân

21/01/2019 - 12:00

PNO - Một năm lao động vất vả, tết là dịp để người ta bày biện mọi thứ, bằng nhiều cách, tất cả cũng chỉ vì một điều duy nhất: làm sao để kịp mang xuân đến gần hơn với gia đình mình.

Nhiều người nói, sắm quần áo hay mua sắm các thứ cho tết thì phải sắm trước cả tháng, chớ không thì còn toàn đồ người ta lựa chán, bỏ lại. Dù biết rằng, đâu nhất thiết cứ phải tết mới đi sắm quần áo, sắm các thứ, nhưng không sắm thì bản thân cảm thấy thiệt thòi. Nên năm nay, tôi đặc biệt kéo ông xã vào cuộc mua sắm tết.

Long lay cung xuan
Ảnh minh họa

Trước khi đi, tôi nhìn một vòng quanh nhà. Cái góc bếp cũng lên tiếng rằng, lọ hoa làm duyên cho bếp đã cũ, cần thay mới. Cái bàn ăn làm như nó cũng muốn xê dịch. Ừ thì di chuyển nó sang góc trái, thay đổi một chút để mọi thứ trở nên mới mẻ, cũng là điều cần làm. Mớ cọ trang điểm nay đã nhiều tuổi rồi, mấy chậu hoa trên ban-công cũng cần vô thêm phân, nước, để tết thêm phần rực rỡ. Nhìn đâu cũng thấy mọi thứ cũ xì, tôi lấy giấy bút ra ghi những điều cần mua, cần làm.

Chồng tôi bảo, anh ấy không thích vào quầy mỹ phẩm, chỗ đó không phải chỗ của đàn ông. Tôi thì bảo, thích anh vào cùng. “Anh thích phụ nữ trang điểm, tại sao không giúp em chọn màu son, màu má hồng, bởi làm đẹp cho vợ, cũng là làm đẹp cho chồng”. Cuối cùng, tôi đã rất vui khi anh ấy móc ví chi trả những khoản “lung linh” đó. Vào shop quần áo, chúng tôi cùng giúp nhau chọn vài bộ đồ ưng ý. Anh dù không thích màu đỏ, nhưng tôi bảo đó là màu của tết. Vả lại, anh chưa có cái áo sơ-mi nào màu đỏ, năm nay làm… cuộc cách mạng đi nhé ba thằng cu. Thế là chồng hiên ngang mang quần áo ra quầy tính tiền. 

Rồi thì tới chỗ bán hoa giả. Ban đầu dự định mua một lọ để cạnh góc bếp, vậy mà cuối cùng rinh về những ba lọ. Chồng tôi chọn lọ nào cũng đẹp mắt, phù hợp với cảnh nhà. Vậy mà xưa nay, tôi cứ tưởng anh ấy chẳng bao giờ để mắt tới hoa. Tết quả là thần thánh. Tết khiến người ta thay đổi cả những sở thích cố hữu, để lộng lẫy cùng tết. Tết, đàn ông cũng muốn làm mới mọi thứ cho mình, cho người thân và muốn mọi ngóc ngách trong nhà trở nên sáng sủa, mới mẻ mới chịu, huống gì là phụ nữ. Phụ nữ, dù chi li với mua sắm tới đâu, ngày tết cũng “đèo bòng” cho được món này, món kia. Bởi vì, đó là những ngày khởi đầu cho năm mới, tất cả đều phải no đủ, đẹp đẽ, thì cả năm mới may mắn.

Long lay cung xuan
Ảnh minh họa

Quan niệm đó không biết đúng sai thế nào, nhưng xưa bày nay bắt chước, cứ “có kiêng có lành”, để hy vọng gia đình được bình an. Vợ chồng tôi vốn “khắc khẩu”, một ngày không có vài câu qua lại là chịu không nổi. Nhưng những ngày tết, chẳng ai bảo ai, tự nhiên vui vẻ hẳn lên, bao sai sót, lỗi lầm nếu có của người này, luôn được người kia hào phóng… cho qua. Ngày tết, nhìn ai cũng đẹp, nhà nào cũng lộng lẫy và tâm hồn ai cũng trẻ trung. Bởi thật ra, làm đẹp bản thân, trang trí nhà cửa, là để phục vụ cho mình. 

Tết, vợ chồng nào khá giả, có thể chi tiêu thoải mái, tùy thích. Vợ chồng nào có mức sống vừa đủ, sẽ chi kiểu có nhiều sắm nhiều, có ít sắm ít, hoặc có thể vay mượn để chơi tết, nhưng cả hai phải nhất trí. Vợ chồng, ai nấy đều mạnh tay chơi đẹp, để lộng lẫy, rồi ra giêng khổ cả tháng, thì cũng chẳng nên lộng lẫy làm gì. Như anh chị họ tôi. Hai vợ chồng thưởng tết dồn lại được gần 40 triệu đồng. Chồng cứ tưởng đưa vợ giữ thì chắc cú, cô ấy mua sắm tết chừng mực, còn dư thì ra giêng rộng ngày, sẽ gửi vào tài khoản ATM. Vậy mà, mới mùng Mười, vợ đã than hết tiền. Vợ chồng sau đó cãi nhau. Chị vợ bảo, sắm tết là sắm cho cả nhà dùng chung, chớ không phải sắm cho riêng bản thân chị ấy; rằng trong số 40 triệu đồng đó, chồng cũng nướng 5 triệu vào bài bạc còn gì. Cái tết của vợ chồng họ năm ấy, đúng là quá… "lộng lẫy".

Nhưng cũng có những cặp vợ chồng chọn cách làm cho tâm hồn mình lộng lẫy thôi là đủ. Vợ chồng có thể chi tiêu chừng mực, nhưng trong lòng luôn cảm thấy hưng phấn, yêu đời, hòa hợp. Nói gì thì nói, một năm lao động vất vả, tết là dịp để người ta bày biện mọi thứ, bằng nhiều cách, tất cả cũng chỉ vì một điều duy nhất: làm sao để kịp mang xuân đến gần hơn với gia đình mình.

Phi Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI