'Cẩu tặc' lộng hành, khổ chủ phải mất tiền triệu chuộc chó

30/07/2018 - 09:28

PNO - Sau 3 giờ chó cưng bị bắt trộm, chị P. ra cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong, Q.5, TP.HCM thì thấy chú chó của mình đang bị nhốt ở đây. Khi chị P. ngỏ ý chuộc lại, chủ cửa hàng hét giá 4 triệu đồng...

Ngang nhiên trộm chó trước mắt chủ

Khoảng 10 ngày qua, đối tượng trộm chó lộng hành ở khu tái định cư Lý Chiêu Hoàng, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM. Chỉ trong vòng một tuần, 3 con chó đã bị siết cổ lôi đi trong sự bất lực của cư dân. 

Chị P.B.V. không cầm được nước mắt: “Rạng sáng, tôi đưa chó ra cổng chuẩn bị đi dạo thì có một đôi nam nữ chạy xe máy trờ tới, xúc mất. Loáng một cái, chúng đã mất hút”. Chị V. đã đến nhiều lò mổ chó ở TP.HCM để tìm tung tích chú chó cưng, nhưng vẫn bặt vô âm tín. Thương chú chó nhiều năm gắn bó, chị vẫn tiếp tục đi tìm.

'Cau tac' long hanh, kho chu phai mat tien trieu chuoc cho
Chị P. vui mừng khi chuộc được chú chó giống dachshund bị trộm

Theo người dân địa phương, do khu tái định cư Lý Chiêu Hoàng gần công viên, người dân hay dắt chó đi dạo nên bọn “cẩu tặc” xem đây là mảnh đất béo bở để hoạt động. Trước đây, có băng trộm chó gần chục tên hành nghề giữa ban ngày. Bị lực lượng chức năng nhiều lần mật phục bắt giữ, nên băng nhóm này không còn lộng hành nữa. Thời gian gần đây, một đôi nam nữ lại tái xuất hành nghề. Đã có người phát giác, hô hoán, liền bị “cẩu tặc” quay lại ném đá vỡ kính nhà để dằn mặt. Nhiều người phải nhốt chó cả ngày, không dám dắt ra ngoài.

Cách khu tái định cư Lý Chiêu Hoàng chừng vài trăm mét, người dân sống dọc đường An Dương Vương, P.10, Q.6 cũng khiếp hãi với nạn “cẩu tặc”. Sáng 26/7, chị N.T.P. vừa dắt chú chó cảnh trị giá khoảng 10 triệu đồng ra trước cửa thì bị hai “cẩu tặc” ập đến, bắt chó rồi rồ ga phóng đi. Chị P. cho biết, đôi nam nữ trộm chó khá quen mặt vì đã hành “nghề” ở đây khá lâu. Trước, người nam chạy xe chở người nữ nhưng gần đây, người nữ bị chó cắn nên chuyển sang cầm lái, để người nam bắt chó.

Ở các quận ven TP.HCM, “cẩu tặc” cũng rất lộng hành. Anh L.K.V. (ngụ tại P.An Phú Đông, Q.12) kể, tháng trước, gia đình anh bị bắt trộm một chú chó hơn 10kg. Anh định truy đuổi thì tên ngồi sau chĩa súng điện đe dọa nên anh đành bất lực đứng nhìn. 
Khốn khổ đi chuộc lại thú cưng

Với những chú chó có giá trị không cao, “cẩu tặc” thường bán cho lò mổ để giết thịt; với chó cảnh, chúng thường mang vào nội thành bán cho vựa chó cảnh với giá rất cao. 

Sau khi bị bắt trộm chú chó cưng, chị N.T.P. tức tốc đến các lò mổ tìm. Được “chỉ điểm”, chị P. đến đường Lê Hồng Phong thì thấy chú chó cưng của mình đang bị cột ở một cửa hàng bán chó gần số nhà 367.

“Vừa thấy tôi, nó nhảy cẫng lên mừng. Tôi vào đòi lại thì chủ cửa hàng ra giá 4 triệu đồng mới cho chuộc. Biết con chó của tôi thuộc giống dachshund, là giống chó quý, nên chúng hét giá” - chị P. kể.

Sau gần 30 phút năn nỉ, chị P. được chủ cửa hàng giảm giá xuống còn 2,5 triệu đồng. Chị đành phải đi mượn tiền để chuộc lại thú cưng vì trước đó, khi chị dọa báo công an, chủ cửa hàng thách thức, cho rằng họ có giấy phép mua bán nên không sợ. Chị P. kể: “Bữa đó, ngoài tôi, còn có rất nhiều người đến chuộc chó với số tiền 5-7 triệu đồng. Tôi rất bức xúc vì chủ cửa hàng ở đây công khai tiêu thụ hàng trộm cắp, lại rất kẻ cả”.

Trong vai người đi tìm lại chó cưng bị trộm, sáng 29/7, có mặt tại cửa hàng trên, chúng tôi chứng kiến nhiều thanh niên ôm chó cưng đến bán. Tại các cửa hàng mua bán chó cảnh gần đó, cảnh mua bán chó cũng nhộn nhịp không kém. Thấy chủ một cửa hàng vừa mua một chú chó pug giá 1,5 triệu đồng từ một thanh niên, chúng tôi đến hỏi chuộc lại thì chủ cửa hàng hét giá 6 triệu đồng.

Chúng tôi nói cứng rằng, đây là chó của mình vừa mất đêm qua, một người ở cửa hàng liền lớn giọng: “Chó đâu có giấy tờ tùy thân, nên tôi đâu biết ai là chủ của nó. Tôi bỏ tiền ra mua nó, anh muốn mua lại cũng phải trả tiền cho tôi chứ”.

Tại TP.HCM, có nhiều điểm buôn bán chó cảnh không có biển hiệu kinh doanh, nguồn gốc động vật mua bán mập mờ, không tiêm phòng định kỳ nên rất nguy hiểm; đồng thời, sự tồn tại của chúng đang tiếp tay cho bọn trộm chó. Nạn “cẩu tặc” hoành hành gây bức xúc cho người dân, nên khi bắt được kẻ trộm, người dân thường “tự xử” dẫn đến những trường hợp đáng tiếc.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, ngoài việc người dân tự bảo vệ tài sản của mình, lực lượng chức năng địa phương cần tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các đối tượng trộm chó và những cửa hàng kinh doanh chó cảnh, vì họ nằm trong “đường dây” tiêu thụ chó gian. 

Ngày 20/7, trong lúc tuần tra, Công an P.Trung Mỹ Tây, Q.12, TP.HCM đã bắt quả tang Nguyễn Phúc Hậu (sinh năm 1998, thường trú tại xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn, TP.HCM) và Ngô Tấn Phương (sinh năm 1981, thường trú tại tỉnh Tiền Giang) đang trộm chó. 

Qua đấu tranh, hai tên này khai ra lò mổ chó trái phép do Tống Duy Lục (sinh năm 1964, tạm trú tại khu phố 6, P.Trung Mỹ Tây) làm chủ. Kiểm tra nhà Lục, lực lượng chức năng thu giữ 57 con chó còn sống và 50 đầu chó đông lạnh không rõ nguồn gốc. Tiếp tục mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 1 tấn thịt chó không rõ nguồn gốc ở các lò mổ trên địa bàn phường.

 Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI