Trung Quốc: Người mẹ ‘trực thăng’ suốt 3 năm đổ bộ vào lớp học của con trai

24/06/2018 - 14:00

PNO - Các chuyên gia giáo dục Trung Quốc nói rằng người mẹ “tận tâm thái quá”, còn gọi là “người mẹ trực thăng”, có mặt trong mọi hoạt động của con, chỉ góp phần tăng thêm áp lực đối với đứa trẻ.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, một nhà giáo đã lên tiếng cảnh báo các bậc phụ huynh, sau khi lan rộng câu chuyện một người mẹ ba năm qua ngồi dự tất cả các giờ học của con trai ở một trường trung học cơ sở.

Người mẹ “tận tâm đến mức bất thường” tên là Dai Jihua. Cô bắt đầu “theo học” cùng con trai tại một trường học ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, khi nhận thấy kết quả học tập của con giảm sút.

Trung Quoc: Nguoi me ‘truc thang’ suot 3 nam do bo vao lop hoc cua con trai
Dai Jihua (trái) ngồi trong lớp học của con trai ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - Ảnh: Sina.com.cn

Nhật báo Yangtze River Daily cho biết con trai cô Dai – gọi tên đơn giản là Xiao Hua – hồi tiểu học học giỏi nhưng lên trung học cơ sở kết quả học tập sa sút.

Tờ báo dẫn lời cô Dai đổ lỗi cho môi trường mới, nhưng sau đó thầy giáo của Xiao Hua nói cô có thể đến lớp “xem con học hành thế nào”. Sau đó, cô phát hiện nguyên nhân con học kém đi là do mất tập trung trong lớp.

Cô Dai nói, “không dễ thay đổi thói quen xấu của Xiao Hua, nhưng các thầy cô không thể lúc nào cũng để mắt đến cháu, nên tôi quyết định đến trường để giám sát con trong lớp”.

Dai ngồi ngay cạnh con trong lớp và chép bài. Trong suốt 3 năm cô đã dự 3.000 giờ học cùng con trai.

Xiao Hua cho biết lúc đầu cậu không muốn mẹ đến trường, nhưng rồi cậu hiểu lý do mẹ phải làm như vậy và kết quả học tập của cậu dần dần được cải thiện.

Nhà trường nói rằng họ khuyến khích phụ huynh dự giờ để xem con cái học hành thế nào và giáo viên dạy dỗ ra sao.

Tuy nhiên, những người phản đối nói rằng không nên khuyến khích cách làm như vậy. Một bài viết trên cổng thông tin của tỉnh Hồ Nam rednet.cn nói rằng “tình yêu của người mẹ trong trường hợp này đã vượt quá giới hạn”.

“Sự quan tâm thái quá như vậy đối với con cái sẽ tước đi ở các em quyền được là một học sinh hạnh phúc”, bài báo viết.

Thầy giáo Wang Yao ở Tứ Xuyên cảnh báo các phụ huynh trên China Education Daily rằng, trường hợp của mẹ con cô Dai có thể đặt thêm lên vai học sinh những áp lực không đáng có.

Tờ báo nói rằng những gia đình “hy sinh” cho việc học hành của con cái như trường hợp cô Dai là phổ biến ở Trung Quốc.

Một trường hợp khác từng gây chấn động báo chí năm 2013 là một người cha ở tỉnh Sơn Đông chi 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu USD) để mua đứt một nhà trẻ nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục cho ái nữ của mình.

Hoàng Diệu (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI