Vụ bé trai bị bỏ rơi trên taxi: Mẹ cai nghiện, con phải vào trung tâm

12/12/2014 - 12:32

PNO - PN - Sáng sớm ngày 11/12, cũng như 10 ngày trước, ông Mai Thành Liêm - người xưng là ông dượng của bé Đinh Gia Huy (bé Bo) - bé trai bị bỏ trên xe taxi, tiếp tục có mặt tại UBND P.1, Q.8, TP.HCM để trông đợi những thông tin về đứa trẻ....

edf40wrjww2tblPage:Content

 Vu be trai bi bo roi tren taxi: Mẹ cai nghien, con phai vao trung tam

Ông Mai Thành Liêm đang trình bày với phóng viên về nguyện vọng tha thiết được nuôi dưỡng bé Bo

Mẹ và con cùng vào trung tâm bảo trợ xã hội

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Phụ Nữ, chị H. - người được cho là mẹ bé Bo, từng sử dụng ma túy, được phát hiện ở H.Bình Chánh, TP.HCM sáng 5/12. Sau đó, cơ quan chức năng đưa người phụ nữ này vào Cơ sở Bảo trợ xã hội Nhị Xuân (H.Hóc Môn, TP.HCM). Chúng tôi trao đổi với ông Liêm, ông xác nhận: “Cả cha và mẹ của bé đều vướng vào ma túy. Cha của Bo hiện không rõ nơi cư trú. Đó là lý do tôi không thể xác nhận thông tin về cha và mẹ của bé”.

Ngày 11/12, ông Trần Hữu Thám, Phó giám đốc Cơ sở Bảo trợ xã hội Nhị Xuân cho biết, có người phụ nữ tên H. được đưa vào cơ sở đúng thời điểm như ông Liêm cung cấp. Chị H. đang trong quá trình cắt cơn, giải độc, nên phóng viên không thể tiếp cận, tìm hiểu thêm sự việc.

DS Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết: “Bé Bo con của sản phụ tên H., ngụ ở đường Đoàn Văn Bơ Q.4, TP.HCM, chào đời lúc 13g30 ngày 30/5/2013, cân nặng 3,1kg. Hiện bệnh viện vẫn chưa cấp giấy chứng sinh cho trường hợp này”. Như vậy, đã rõ ràng hơn tung tích về bé Bo. Đồng thời cho thấy những lời khai, lời kể của gia đình ông Liêm về cháu bé hoàn toàn là sự thật. Thế nhưng, vì sao không ai chịu xác minh những thông tin này để giúp ông Liêm được nhận nuôi cháu bé như nguyện vọng tha thiết của ông - người đã nuôi dưỡng cháu suốt 20 tháng?

Ngày 11/12, sau khi chờ đợi khá lâu để được gặp chủ tịch UBND P.1, Q.8, ông Liêm bước ra khỏi phòng chủ tịch phường với tâm trạng hết sức thất vọng. Ông nghẹn ngào: “Thôi hết rồi, vậy là xong rồi... Bây giờ tui phải gửi đơn lên quận để xin cứu xét. Với tui, mọi chuyện càng lúc càng khó khăn…”.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Sang, Phó chủ tịch UBND Q.8 cũng khẳng định, khó có việc cứu xét nào nữa bởi: “Từ cuối ngày 10/12, UBND Q.8, đã hoàn tất toàn bộ thủ tục để gửi bé Bo vào trung tâm bảo trợ xã hội”. 15g chiều 11/12, bộ hồ sơ này đã chuyển đến Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM.

Ông Sang cho biết thêm: “Hiện nay chúng tôi không thể để bé ở ngoài, trong khi ai cũng biết điều kiện chăm sóc tại trung tâm sẽ bảo đảm an toàn và tốt hơn cho bé. Riêng đề nghị của ông Liêm và gia đình, nếu sau khi bé Bo vào trung tâm bảo trợ xã hội, hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan chức năng ra thông báo tìm thân nhân cho bé mà cha mẹ bé không đến nhận, ông có thể đến trung tâm để xin nhận bé làm con nuôi”.

Không thể để mặc gia đình ông Liêm tự “bơi”

Luật sư Trịnh Thị Bích, Đoàn Luật sư TP.HCM, nguyên Trưởng phòng Hộ tịch - quốc tịch Sở Tư pháp TP.HCM cho biết, căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành, do ông Liêm khai là “ông dượng” nên ông không thể nhận Bo làm con nuôi vì việc cho - nhận này sẽ làm đảo lộn thứ bậc trong quan hệ nhân thân của cháu bé (từ hàng “ông” xuống hàng “cha”). Vừa nghe lời tư vấn này, vợ chồng ông Liêm đồng thanh bật thốt: “Vậy thì Mai Hoàng Thái, con trai chúng tôi sẽ nhận Bo làm con nuôi!”.

Thái là chú họ của bé Bo và là con trai lớn của ông Liêm, sinh năm 1987, hiện đang làm việc tại Công ty phân phối gạch Hoàng Phiên, ngụ cùng nhà với ông Liêm. Anh là một trong những người đã chăm sóc bé Bo từ nhỏ, rất thương yêu bé. Anh Thái khẳng định: “Tôi sẽ nhận Bo làm con để cháu tôi được về sống với gia đình”. Anh Thái ngậm ngùi kể thêm: “Bộ đồ cha tôi mang để mọi người coi là do tôi mua cho cháu khi lãnh lương hôm cuối tháng 11 vừa rồi mà bé Bo chưa kịp mặc!”… Thái khẳng định, anh sẽ làm sẵn mọi giấy tờ để khi hết thời hạn 30 ngày, kể từ ngày cơ quan chức năng ra thông báo tìm thân nhân cho bé để nộp hồ sơ xin con nuôi. Theo luật sư Bích: “Căn cứ điều 14 Luật Nuôi con nuôi, anh Thái có nhiều điều kiện để được thẩm định trao quyền nuôi bé Bo như một người cha nuôi của bé”.

Luật sư Bích cũng cho biết, cho dù chị H. có thật sự là mẹ ruột của Bo và quay lại “nhìn” con, cũng không là chuyện dễ dàng khi chị không hề có giấy CMND, giấy khai sinh của bé theo luật định.

“Hướng giải quyết tốt nhất cho bé Bo hiện tại là các cơ quan chức năng (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, UBND Q.Gò Vấp và cơ sở bảo trợ xã hội nào nhận nuôi dưỡng cháu Bo) hãy hỗ trợ, hướng dẫn thật cụ thể, nhiệt tình, giúp gia đình ông Liêm, những người đã từng chăm sóc và vẫn đang tha thiết nuôi dưỡng cháu Bo làm thủ tục nhận nuôi cháu theo quy định pháp luật. Chị H. đã từng bỏ rơi con, không muốn nhìn con thì chẳng mong gì chuyện chị quay lại nhận con như mọi người đang đề cập. Với những người có tấm lòng dành cho cháu bé, chúng ta không nên bỏ mặc họ “tự bơi”, bà Bích nói.

 UYÊN PHƯƠNG - NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI