Mang yêu thương đến trẻ em và phụ nữ nghèo biên giới

05/06/2019 - 09:16

PNO - Trong khi đám trẻ nhỏ vui tết Thiếu nhi với món quà là chiếc xe đạp mới toanh thì trên những gương mặt khắc khổ ngang dọc những nếp nhăn của những người phụ nữ nghèo vùng biên lại rõ nét lo âu, trầm mặc.

Bà Nguyễn Thị Ba khom người đặt thùng mì gói xuống thềm rồi ngồi bệt xuống bậc tam cấp hội trường UBND xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Ngoài trời, dưới cái nắng cháy da nơi vùng biên giới, nhiệt độ lên đến 370C. Đưa tay quệt vội giọt nước mắt, bà Ba nghẹn ngào với chúng tôi: “Mừng lắm mấy con à, tiền này tui để dành uống thuốc”. 

Bà Ba kể, gần 10 năm qua, từ ngày mẹ bà mất, ngày ngày bà chỉ quanh quẩn việc nhà và chăm mấy luống rau để có ăn, khỏi phải mua. Những lúc đau ốm, bà hái rau nhờ hàng xóm đem ra chợ bán kiếm tiền mua thuốc. 

Mang yeu thuong den tre em va phu nu ngheo bien gioi

Tặng xe đạp cho trẻ em vùng biên giới xã Phước Chỉ

Một người phụ nữ gầy yếu cũng lót dép xuống thềm, thở dài và tiếp lời: “Còn tôi để dành tiền này cho mẹ, lỡ bà ấy bệnh thì còn có tiền thuê xe đi bệnh viện”. Bà là Lê Thị Hương, đã ở tuổi thất tuần. Mẹ bà Hương nay đã ngoài 90, sức khỏe yếu nên cần được chăm sóc đặc biệt. Gia đình không có ruộng đất nên bà Hương và người em gái quanh năm đi làm thuê, hái ớt, hái cà. Mấy năm nay, bà Hương đã yếu sức, lại phải chăm sóc mẹ già, nên chỉ còn người em gái đi làm. Ba người phụ nữ đơn thân, già yếu, chân run, mắt mờ sống nương tựa vào nhau, mắm muối qua ngày. 

Như đồng cảm, những gương mặt khắc khổ, ngang dọc những nếp nhăn nhìn nhau và im lặng. Một lúc sau, bà Hương đứng dậy dắt chiếc xe đạp cọc cạch ra về. Giữa trưa, trên con đường đất, bà như đội cả cái nắng chát chúa nơi vùng biên giới. 

Mang yeu thuong den tre em va phu nu ngheo bien gioi

Trao quà cho những người già neo đơn, khó khăn

Trái ngược với sự trầm mặc lo âu của những người già, ở một góc hội trường UBND xã, mấy đứa trẻ nghèo lại háo hức, rộn ràng với những chiếc xe đạp mới toanh. Mấy bé gái mắt không rời món quà mới được tặng. Đứa đưa tay rờ mó khung sườn chiếc xe rồi bình phẩm về nước sơn bóng loáng. Đứa thì cầm ghi đông lắc lắc. Có đứa lại săm soi chiếc giỏ nhựa màu xanh, màu hồng gắn phía trước. Mấy bé trai hiếu động rủ nhau dắt xe ra chạy thử. Em Lê Tấn Phát hào hứng: “Vậy là con có xe đạp mới đi học. Xe này đạp nhẹ quá, con chạy không mệt chút nào. Chắc chắn mai mốt con chạy đến trường nhanh hơn”. 

Xen lẫn trong đám bạn học sinh trung học cơ sở là một cô bé nhỏ choắt, cao chừng 1,2m. Em được các cô phụ dắt chiếc xe đạp xuống thềm. Nhìn em, nhiều người chặc lưỡi: “Năm nay lên lớp Tám mà nhỏ xíu vậy”. Em là Lê Thị Anh Thư. Cô Trần Thị Hoàng Dung, nhân viên trường THCS Phước Chỉ, cho biết: “Năm đầu em về học ở trường, nhìn em ai cũng nghĩ là học sinh lớp Một”. Chạy đến bên con gái đang hớn hở, anh Lê Văn Lang, cha của Anh Thư xúc động nói với tôi: “Con bé nó thích lắm đấy”. 

Mang yeu thuong den tre em va phu nu ngheo bien gioi
Bé Anh Thư thích thú bên chiếc xe đạp mới

Nhà ở bên kia sông Rạch Trâm, thuộc ấp 3, xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, ngày ngày Anh Thư cùng anh trai chèo xuồng sang bên này sông đi học. Những ngày mưa, lục bình trôi về che kín mặt sông, hai anh đứa bơi phía trước gạt lục bình mở đường cho đứa bơi phía sau đẩy ghe qua sông. Sang sông, neo xuồng rồi cả ba đứa trẻ men theo bờ ruộng hơn 20 phút đến nhà người quen lấy xe đạp đến trường. Đường đến trường gập ghềnh như thế nhưng suốt 7 năm qua Anh Thư luôn là học sinh xuất sắc của trường. 

Chia tay những đứa trẻ và những phụ nữ nghèo khó nơi vùng biên, chúng tôi trở về TP.HCM với bao cảm xúc vui buồn. bà Võ Thị Tuyết - người tài trợ 20 chiếc xe đạp và 20 phần quà cho phụ nữ và trẻ em nghèo, neo đơn, khó khăn - xúc động: “Đến với xã biên giới, trong lòng tôi có nhiều cảm xúc. Tôi vui vì những phần quà đã được trao đúng người, nhưng cũng buồn vì phụ nữ mình còn khổ quá. Chỉ mong sao mình có điều kiện để cùng với Hội Phụ nữ P.11, Q.Gò Vấp đến với các chị, các cháu nhỏ một lần nữa”. 

“Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội Phụ nữ P.11, Q.Gò Vấp tổ chức thực hiện vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 vừa qua tại xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Chương trình đã trao 20 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo và 20 phần quà cho phụ nữ khó khăn, neo đơn.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI