Dùng bia giải ngộ độc rượu là đúng phác đồ điều trị

10/01/2019 - 14:06

PNO - Câu chuyện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị dùng 15 lon bia để giải ngộ độc rượu cho một bệnh nhân khiến nhiều người lấy làm lạ. Tuy nhiên, với các bác sĩ, đây là cách giải ngộ độc rượu methanol theo phác đồ điều trị.

TS.BS. Vũ Đình Thắng - Trưởng khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM - khẳng định: chuyện dùng bia giải ngộ độc rượu methanol  (rượu chứa cồn công nghiệp) nghe có vẻ kỳ lạ nhưng thật ra… có lý do.

Dung bia giai ngo doc ruou la dung phac do dieu tri
TS.BS. Vũ Đình Thắng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM)

Khác với rượu ethanol được lên men từ tinh bột như: ngũ cốc, các loại củ có chứa tinh bột hoặc đường, thì rượu methanol được lên men từ nguyên liệu có chứa cenlulose (gỗ).

Theo phác đồ điều trị, bệnh nhân ngộ độc rượu methanol sẽ được nạp ethanol nguyên chất vào người theo 2 đường: tiêm vào tĩnh mạch hoặc nhỏ giọt theo ống thông vào dạ dày. Sau đó, thực hiện lọc máu để thải chất methanol ra khỏi cơ thể.

Để giải độc rượu methanol, bác sĩ sẽ dùng ethanol nguyên chất với nồng độ 40%. Tuy nhiên, không phải lúc nào bệnh viện cũng có sẵn ethanol nên phải dùng rượu bia cũng chứa ethanol để giải độc.

Theo bác sĩ Vũ Đình Thắng, tỷ lệ ethanol có trong bia chỉ khoảng 5% nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cần tới 15 lon bia đưa vào dạ dày của người bị ngộ độc rượu methanol là phù hợp.

Tuy nhiên, bác sĩ Thắng cho rằng đây chỉ là cách xử lý tạm thời, cứu bệnh nhân trong tình thế khẩn cấp, chứ không nên khuyến khích vì không đúng quy trình chuẩn là phải dùng ethanol nguyên chất.

Dung bia giai ngo doc ruou la dung phac do dieu tri
Phác đồ sử dụng ethanol điều trị ngộ độc rượu methanol

Nếu uống phải rượu methanol, người uống thường bị ngộ độc sau 10-12 giờ với cảm giác nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, mờ mắt, nhìn đôi… Tuy nhiên, bác sĩ Thắng khuyến cáo người dân không nên “học hỏi” cách dùng bia để chữa ngộ độc rượu methanol. Lý do người uống khó nhận biết đượu loại rượu mình uống có phải rượu bị pha hóa chất công nghiệp methanol hay không và nếu không xử lý đúng, kịp thời, người bệnh có thể tử vong.

Bác sĩ Thắng khẳng định, tốt nhất là hạn chế uống rượu bia vì dù là rượu thật cũng nguy hiểm cho tính mạng. Khi say xỉn, người uống mất kiểm soát, gây tai nạn giao thông hay ẩu đả, đâm chém người khác thì hậu quả cũng không khác gì uống rượu methanol.

Dung bia giai ngo doc ruou la dung phac do dieu tri
Người đàn ông ngộ độc rượu methanol được may mắn cứu sống sau khi các bác sĩ đưa vào người 15 lon bia có chứa ethanol. Ảnh: V.Ngọc

Bác sĩ Vũ Đình Thắng cho biết trong 3 năm gần đây, Bệnh viện Nhân dân 115 không có ca nào ngộ độc rượu methanol. Với thời tiết nắng nóng, người miền Nam thích uống bia nhiều hơn uống rượu. Ngay cả ở miền Tây Nam bộ, người dân cũng chuyển sang uống bia còn người dân miền Bắc do thời tiết lạnh lên vẫn giữ thói quen uống rượu nhiều hơn. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI