Giật mình một chuyến khám phá lòng biển Phú Quốc và Hạ Long

22/03/2019 - 10:36

PNO - Phú Quốc và Hạ Long đều được xem là những vịnh nước đẹp với hàng trăm đảo nổi giữa biển nhưng những ai có dịp khám phá bên trong lòng biển nơi đây sẽ không khỏi giật mình trước những khác biệt của chúng.

Hai năm trước, tôi đến Phú Quốc, ở trong một resort sinh thái. Biển nơi này rất đẹp, trong xanh và yên bình. Tôi nóng lòng được ngắm nhìn những rặn san hô hoành tráng như từng lặn ở Indonesia và Phillippines.

Tôi là người Việt Nam duy nhất ở resort này. Thế nhưng, khi nghe tôi đặt món ăn hải sản, cô phục vụ bất ngờ nhìn tôi với ánh mắt hơi lạ. Tôi nhìn sang các bàn khách Tây cạnh bên thấy họ không ăn hải sản.

Hôm sau, tôi theo tour của một nhóm thợ lặn sinh thái ra đảo. Matthews, người phụ trách nhóm, lắc đầu nói: "Cá không có. Ngư dân đang tận diệt nó và san hô thì đang chết". 

Đến trưa, các bạn Tây nhìn nhau không ai nói gì, yên lặng ăn trứng tráng, thịt chiên ngay giữa biển và quan sát cảnh xây dựng lấn biển của các resort gần ngay đó.

Giat minh mot chuyen kham pha long bien Phu Quoc va Ha Long
Tàu thuyền đánh cá đêm ở Phú Quốc.

Buổi tối, nhìn ra xa, đèn từ các thuyền đánh cá nhiều đến nỗi như một thành phố nổi trên biển. Những ngư dân với cái lợi trước mắt đang tự hủy đi sinh kế lâu dài của mình.

Anh bạn đi cùng tôi thở dài: "Tôi sẵn sàng trả thêm tiền cho du lịch sinh thái, nhưng tôi sẽ không quay lại Phú Quốc vì không muốn đóng góp vào một nền du lịch hủy diệt sinh thái".

Tạm xa Phú Quốc, tháng 2/2019, tôi có mặt ở Hạ Long vào một ngày se lạnh đầu xuân. Tôi không mong đợi mình sẽ thấy gì khác ngoại trừ kiểu du lịch hủy hoại sinh thái như ở Phú Quốc. Thế nhưng, tôi bất ngờ khi thấy sinh cảnh nơi đây đang trên đà bảo tồn. Biển rất ít rác so với mật độ các tàu du lịch đang neo ở vịnh, không có cảnh ngư dân bắt hàng tấn cá với điện, không có nhiều bè cá. Biển trong và rặng san hô đang được bảo vệ bằng các cột mốc thấy được từ phía trên mặt nước. Chuyến du lịch diễn ra nhẹ nhàng, đi đâu cũng được giới thiệu về sinh thái và du lịch trải nghiệm bền vững. Tôi tự hỏi vì đâu có sự khác biệt giữa Phú Quốc và Hạ Long?

Giat minh mot chuyen kham pha long bien Phu Quoc va Ha Long
Du khách tham quan vịnh Hạ Long

Lật lại các bài báo về Hạ Long từ khoảng cuối năm 2018 và hình dung ra câu chuyện những người làm chính sách đang ra những quyết định đúng để bảo vệ nơi này. Tàu thuyền đánh bắt cá sẽ bị tiêu hủy nếu đi vào khu vực 434 km2 đang được bảo tồn. Chỉ ngư cự thô sơ được khuyến khích nếu phục vụ cho du lịch trải nghiệm.

Hỏi một người khách du lịch từ Mỹ đi cùng, anh bảo sẵn sàng trả thêm tiền cho tour như thế này. Anh đồng ý sẽ trả nhiều hơn để thành phố dọn rác vì rác vẫn còn tấp vào vài khu vực ở vịnh. "Quang cảnh Hạ Long thật sự đáng để tham quan" - du khách này nói. 

Tối đến, vịnh Hạ Long được bao quanh bởi những con tàu du lịch hiện đại nhất và khách du lịch thong thả ngắm con tàu của mình trôi bình yên. Không có gì tuyệt vời hơn thế!

Bảo tồn sinh thái cũng là một cách níu chân du khách, không biết những người làm du lịch ở Phú Quốc có biết?

Bạch Kim

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI