Những cuộc chiến phi nghĩa bên ngoài sân cỏ

11/12/2014 - 15:00

PNO - PNO - Chỉ vì những giây phút bốc đồng, sự kích động hùa theo tâm lý đám đông mà nhiều người đã hành động thiếu kiềm chế, đến mức khởi động cả những trận chiến bàn phím, đến cả tấn công mạng…

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung cuoc chien phi nghia ben ngoai san co

Một CĐV Việt Nam bị tấn công sau trận bán kết lượt đi ngày 7/12 tại Malaysia - Nguồn ảnh: Zing.vn

Việc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường bộ - Đường sắt (PC67) phải huy động toàn bộ lực lượng CSGT trực thuộc để phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Cảnh sát cơ động, công an các quận tham gia tuần tra suốt từ trước, trong và sau trận đấu lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia tối 11/12 trông không giống hoạt động bảo vệ an ninh bình thường như vẫn thường thấy trước đây.

Sự không bình thường ấy cũng dễ hiểu bởi ngay trong đêm 7/12, sau chiến thắng 2-1 của tuyển Việt Nam trước Malaysia, nhiều thanh thiếu niên đã đổ ra đường, phóng xe, hò hét, gây mất an ninh trật tự đến mức PC67 và cảnh sát cơ động phải huy động hàng trăm người cùng mô tô đặc chủng để can thiệp, xử lý.

Chưa hết, cũng ngay trong đêm 7/12, rất đông người Việt đã bàng hoàng, phẫn nộ khi nhìn thấy những hình ảnh phi thể thao chuyển về từ Malaysia: các cổ động viên (CĐV) nước bạn đã tràn sang tấn công CĐV Việt Nam.

Máu đã đổ trên sân Shah Alam. Nhiều người yêu cầu truy cứu trách nhiệm những kẻ tấn công CĐV Việt. Một số phần tử quá khích đã xông vào các trang web nước bạn để mắng chửi người Mã và những người Mã cực đoan cũng "đáp lễ" bằng những tràng rủa xả.

Nguy hiểm hơn, trên một số diễn đàn của Malaysia, đã có những lời kêu gọi kéo nhau sang Việt Nam trong khi một số fan Việt cũng kêu gọi "trả đũa" trong trận lượt về.

Trên mạng xã hội, một số ảnh chế đầy cay cú, kích động bạo lực cũng đã xuất hiện bên cạnh những lời kêu gọi phải hành xử văn minh, ôn hoà, nêu cao tinh thần thượng võ.

Nhung cuoc chien phi nghia ben ngoai san co

CĐV Việt Nam nên "đáp trả" bằng tinh thần fair-play thay cho những hành động không đẹp.

Trong lúc trận đấu của hai đội bóng chưa diễn ra, một cuộc chiến đã được khởi động. Một số website của Malaysia bị hacker tấn công. Hàng chục website (trong đó có nhiều website của cơ quan nhà nước, tổ chức giáo dục) Việt Nam bị chiếm quyền kiểm soát, thay đổi nội dung.

Cuộc điều tra của lực lượng an ninh mạng hiện vẫn chưa thể đi đến kết luận liệu ai hay tổ chức nào đứng sau những cuộc tấn công mạng này, nhưng như cảnh báo của SecurityDaily thì các hacker nên ngừng các cuộc tấn công để tránh việc bị bên thứ ba nào đó lợi dụng, đổ lỗi cho Việt Nam và Malaysia, có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng đáng tiếc.

Sử dụng bạo lực, trừ duy nhất trường hợp phòng vệ chính đáng theo luật, là điều không thể chấp nhận. Tấn công mạng cũng được xếp vào nhóm tội phạm nguy hiểm thời hiện đại, ở mọi quốc gia. Mắng chửi nhau trên không gian mạng xã hội chỉ càng khiến hình ảnh của một quốc gia thêm phần xấu xí.

Nếu hình ảnh CĐV Malaysia đánh người Việt bị thế giới lên án thì việc người Việt kéo nhau chửi “bọn này bọn nọ" cũng chẳng được ai đồng tình, trái lại, còn khiến sự cảm thông của thế giới với chúng ta bớt đi.

Chỉ vì những giây phút bốc đồng, sự kích động hùa theo tâm lý đám đông mà nhiều người đã hành động thiếu kiềm chế, đến mức khởi động cả những trận chiến bàn phím, đến cả tấn công mạng. Đó chắc chắn không phải là hành xử của những con người văn minh, hiện đại.

Đáng buồn hơn là vì sự thiếu văn minh ấy mà nguồn lực của xã hội phải hao phí để đảm bảo an ninh cho một trận bóng mà lẽ ra phải tràn ngập tinh thần thể thao, thắt chặt tình đoàn kết giữa các nước ASEAN.

Cơn bão Hagupit đổ bộ vào Việt Nam tối 11/12 là thiên tai và chúng ta chỉ có thể chống cự. Nhưng cơn "bão" liên quan đến những hành vi xấu, phi thể thao chắc chắn sẽ bị xử lý đích đáng.

PHẠM THÀNH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI