Quấy rối nơi làm việc: Đừng đổ hết tội cho đàn ông

25/04/2018 - 15:30

PNO - Tôi chỉ muốn nhắc nhở chị em, mình cứ đoan trang, chính chắn thì các ông sẽ khó có cơ hội “thả dê”. Đó cũng là cách ngăn chặn hành vi quấy rối tình nơi làm việc.

Dường như, khi một vụ quấy rối tình dục nơi công sở bị phanh phui, bao nhiêu tội lỗi đều đổ cho đàn ông còn chị em chỉ được nhìn nhận dưới vai trò là nạn nhân. Nhưng xét một cách công bằng, liệu điều đó có thực sự chính xác?

Quay roi noi lam viec: Dung do het toi cho dan ong
Ảnh minh họa

Ngay ở công ty tôi làm việc, tình trạng quấy rối vẫn diễn ra. Nhưng trong nhiều trường hợp, dường như nó nhận được sự đồng thuận từ cả hai phía. Những cô đồng nghiệp được sếp để ý, thỉnh thoảng gọi vào phòng nói chuyện đều cố gắng tận dụng hết cơ hội của mình để gần sếp. 

Thậm chí, một trong số đó còn công khai “thả thính” đối phương trước bằng những bộ váy ngắn hơn bình thường, cái liếc mắt đưa tình lộ liễu hay những cú cố tình va chạm.

Bản thân tôi nhiều lần được đồng nghiệp nữ nhờ vả và thường những lúc đó, họ trở nên dễ dãi hơn rất nhiều. Họ sẵn sàng cho vuốt má, xoa đùi, miễn sao được việc của mình. Bởi thế, đổ lỗi hết cho đàn ông cũng không công bằng. 

Quả thật, nếu các cô chính chuyên, đàng hoàng thì chẳng ông sếp nào động được vào các cô đâu. Nếu các cô thấy khó chịu ngay lần đầu, từ chối thẳng thừng thì họ làm gì có cơ hội thứ hai mà tiến tới. Chẳng qua, hai bên đều thấy có lợi nên ngấm ngầm thỏa hiệp với nhau.

Thực tế, nếu một cô nhân viên tỏ ra cứng rắn thì không có người đàn ông nào có thể mon men đến gần được cả. Vả lại, đàn ông xem việc này là “thả hoa bắt bướm” cho vui chứ không có tình cảm sâu nặng gì nên chẳng theo đuổi lâu. Và cũng không vì thế mà thù hằn hay tìm cách dằn mặt đối phương.

Quay roi noi lam viec: Dung do het toi cho dan ong
Ảnh minh họa

Là đàn ông, thấy các cô có ý dễ dãi thì không tội gì mà không tận hưởng chút ít. Bởi bản chất đàn ông là tò mò, thích khám phá để thỏa mãn bản năng. Bởi thế, trước khi các cô kêu gào là nạn nhân thì hãy cẩn trọng xem xét lại vai trò của mình trong chuyện này. Nếu các cô không dung túng, không tạo điều kiện thì ai thực hiện được hành vi quấy rối?

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là bênh vực hay dung túng cho hành vi quấy rối nơi làm việc. Tôi chỉ muốn nhắc nhở chị em, mình cứ đoan trang, chín chắn thì các ông sẽ khó có cơ hội “thả dê”. Đó cũng là cách ngăn chặn hành vi quấy rối tình nơi làm việc.

Tuấn Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI