Hôn má có vượt giới hạn?

18/05/2015 - 12:18

PNO - PN - * Con và nhỏ bạn ngồi chung bàn ngày nào cũng tám chuyện trên trời dưới đất. Đôi khi con cũng chọc nhỏ, hai đứa cười nghiêng ngả… Bỗng một ngày, con thấy nhỏ sao mà dễ thương vậy trời!

edf40wrjww2tblPage:Content

Tụi con kết bạn trên facebook và hầu như luôn là người đầu tiên “like” tâm trạng của nhau. Con thường xuyên để mắt đến bạn ấy xem có khát nước không, có nóng quá không để còn mua cho nhỏ chai nước, cái quạt. Rồi nhất định phải có quà tặng nhỏ vào những ngày đặc biệt như sinh nhật, 20/10, 8/3…

Nếu con và nhỏ thích nhau, thỉnh thoảng nắm tay và hôn má thì có sao không ạ? Có bị coi là vượt quá giới hạn không, thưa bác sĩ?

Một nam sinh lớp 9, Q.Gò Vấp, TP.HCM

Hon ma co vuot gioi han?

Chào người bạn nhỏ,

Các nhà khoa học cho rằng, nồng độ nội tiết testosteron ở nam cao hơn nữ nên thường dạn dĩ hơn, thích chinh phục. Nếu bạn nam nào có một hay tất cả hành động “khác thường” thì cũng “bình thường thôi”! Vì bạn ấy đang ở tuổi dậy thì. Nội tiết tố testosteron đang điều khiển bạn. Nhiệm vụ của testosteron (hormone sinh dục nam) là phát triển cơ thể trong thời kỳ dậy thì. Quá trình này bao gồm: phát triển cơ quan sinh dục, râu và lông của cơ thể; phát triển tiền liệt tuyến, tính cách nam tính, phát triển cơ và xương. Đồng thời kéo theo hàng loạt thay đổi về tình cảm, tâm lý.

Dù là phe “đầu đinh” hay phe “kẹp tóc” thì sự phát triển tâm lý giới tính cũng trải qua thời kỳ luyến ái lãng mạn, được bắt đầu khi con tim mách bảo và “chỉ điểm” một mục tiêu nào đấy (có thể yêu thầm hoặc đối tượng bắt đúng tín hiệu nhưng “hổng nói gì”, hoặc may mắn được “nhỏ” nhận lời, thậm chí có trường hợp “bị” nhỏ… ngỏ lời trước).

Con trai yêu bằng mắt rõ nét nhất ở thời kỳ này, chỉ cần thấy một bạn gái trông hay hay là muốn làm quen rồi! Cũng có khi thấy “ấy” học giỏi môn nào đó, hát hay, mái tóc dài… là đã đủ để “theo” vài cây số mà chẳng để ý “tiêu chuẩn” này nọ. Những rung động này thường không đi đến đâu và sẽ nhường chỗ cho hình bóng khác khi cả hai lớn thêm. Cho nên đôi khi chỉ học kỳ trước đến học kỳ sau, chuyển nhóm, chuyển lớp là đã “chuyển hướng” sang thích đối tượng khác, mang tiếng “thay lòng đổi dạ” chỉ vì lý do… hết thích.

Cháu hỏi: “Thỉnh thoảng nắm tay và hôn má thì có sao không ạ?”, câu trả lời của bác sĩ Hoa Tiêu là: Có “sao” chứ! Nhẹ thì xao xuyến, thấy lòng mình… kỳ kỳ, đêm về mình lại nắm lấy tay mình để bồi hồi nhớ “nhỏ”. Nâng cấp lên chút nữa thì lúc nào cũng hình dung ra gương mặt dễ thương của “nhỏ” đến nỗi khó tập trung vào học bài và làm bài, dành nhiều thì giờ mò vào những trang “tình cảm” để tìm hiểu.

“Lậm” quá thì ngày càng muốn “thỉnh thoảng cầm tay và hôn má” dày hơn và có xu hướng tăng “đô”. Vì vậy, cần giới hạn chừng mực, không để đi “quá đà”. Nhìn cảnh những vụ vượt rào chắn ngang qua đường xe lửa mà xem, nhẹ thì tai nạn đau thương, nặng thì tàn phế, thậm chí mất mạng. “Có tình cảm” với nhau, cháu và nhỏ hãy “ngoéo tay” cam kết rằng: tuổi học sinh thì học hành là quan trọng nhất, nếu yêu nhau thì phải cùng phấn đấu học giỏi.

 Bác sĩ HOA TIÊU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI