Bùng nổ các chương trình ngoại khóa, huấn luyện hè

05/06/2015 - 07:09

PNO - PN - Hè về, phụ huynh nháo nhào tìm chỗ gửi con, cũng là dịp ăn nên làm ra của các trung tâm huấn luyện kỹ năng, dạy ngoại khóa cho trẻ em. TP.HCM hiện đang bùng nổ các khóa học đủ loại, từ du lịch kết hợp học kỹ năng đến...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bung no cac chuong trinh ngoai khoa, huan luyen he

Ảnh: Phùng Huy

“Tầm sư” cho con học kỹ năng

Thay vì cho con học chữ, nhiều phụ huynh tại TP.HCM quyết tìm đến các trung tâm dạy kỹ năng sống gửi con “đổi gió” những ngày hè. Chị Tâm Phan (đường Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận) cho hay: “Tôi chỉ mong con mình vừa được vui chơi, xả áp lực học tập, đồng thời “lận lưng” những kỹ năng sống…”.

Chị Quách Ngô Ngọc Trân (Q.3) cũng chia sẻ: “Tôi đang có nhu cầu tìm chỗ học kỹ năng mềm cho con. Vì bé còn nhỏ, mới học lớp 1 nên tôi chỉ tìm hiểu các lớp gần nhà, dạy nhẹ nhàng. Tôi đang cân nhắc ba trung tâm ở nội thành TP.HCM…”. Nắm bắt nhu cầu này, hàng loạt chương trình huấn luyện, lớp học kỹ năng nhanh chóng “bùng nổ”. Nhiều chương trình hấp dẫn được “chào hàng” rầm rộ trên mạng, thậm chí còn được tiếp thị bằng tờ rơi ở nhiều ngã tư trong khu vực nội thành.

“Đột kích” vào một tiết học rèn luyện kỹ năng “đôi tay” trong chương trình ngoại khóa hè 2015 dành cho lứa tuổi từ 4-11 tuổi của trường ngoại khóa Tomato Children’s Home (Q.Phú Nhuận, Q.2), mới hiểu vì sao phụ huynh ùn ùn tìm các trung tâm dạy kỹ năng cho trẻ. Căn phòng nhỏ chưa đầy 20m2, mảng tường được trang trí độc đáo bằng bản nhạc bài hát Quê hương, mỗi nốt nhạc là một chi tiết sống động được biến tấu từ hình ảnh đời sống nông thôn vùng đồng bằng sông Cửu Long có phụ nữ mặc áo bà ba ra đồng, có cây cầu khỉ, có người giăng câu…

Ngồi bệt trên sàn gỗ, dăm ba bé chừng sáu-bảy tuổi hý hoáy vẽ cùng cô. Chốc chốc, một bé trong nhóm lại hét lên “Cô ơi, con vẽ được con rắn. Con rắn rất dữ, gặp rắn phải tránh phải không cô?...”. Gần đó, một nhóm khác lại túm tụm quanh thau bột tập làm bánh, những gương mặt lem luốc bột và khá… căng thẳng khi nặn bánh. Trên bàn, những bàn tay nhỏ xíu vụng về ngắt bột, vo tròn, rồi nặn ra đủ loại hình thù… Trong giờ luyện kỹ năng, lớp học là một… bãi chiến trường, nhưng khi tàn cuộc, các bé nhanh nhảu dọn dẹp phòng học gọn gàng, ngăn nắp…

Anh Trần Văn Tâm (Q.2), phụ huynh của bé Trần Hồng Thục Trang (bảy tuổi) cho biết: “Tôi chỉ mong con có những kỹ năng đơn giản, cần thiết để khéo léo, ngăn nắp hơn, từ đó biết tự chăm sóc bản thân, nhận biết sự vật chung quanh, quan tâm người thân…”.

Theo bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, Giám đốc đào tạo trung tâm Tomato: “Chúng tôi chủ yếu cho trẻ tiếp nhận một cách tự nhiên, uốn nắn từng chút một, vì vậy mỗi lớp tối đa chỉ 12 bé để các cô dễ quan sát, nắm bắt từng em một; cũng không chủ trương dẫn bé đi xa, chủ yếu là quanh thành phố với các bảo tàng nhạc cụ, bưu điện, nông trại… để trẻ tiếp xúc thực tế…”.

Từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để… “xuất ngoại”

Nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng sống khác như Citysmart (Q.3), Rồng Việt (Q.Phú Nhuận)… cũng ra mắt nhiều khóa học hè mới. Theo một thống kê sơ bộ, TP.HCM hiện có gần 30 trung tâm dạy kỹ năng sống và các khóa huấn luyện. Nhưng không phải tất cả trung tâm đều có học viên theo học quanh năm, chủ yếu tung ra các khóa học vào dịp hè. Chỉ tính riêng mùa hè 2015, thị trường dạy kỹ năng tại TP.HCM phải có đến vài trăm chương trình.

TGM Training (Q.7) mang đến chương trình “Học hè thật thích - bổ ích cả năm” với nhiều khóa học: BeeProject dành cho các bé từ sáu-tám tuổi, dạy kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quan sát và phân tích từ các trải nghiệm thực tế qua cách tiếp cận việc nghe, nhìn, chạm và cảm nhận… Đơn vị này đưa ra những khóa học kết hợp du lịch cho trẻ với tên gọi “Hè phiêu lưu ký” tổ chức ở Đà Lạt (chi phí 5,9 triệu đồng/em) và Phan Rang (5,7 triệu đồng/em)…

Một trong những chương trình rèn luyện kỹ năng hè được phụ huynh lựa chọn nhiều nhất là Học kỳ quân đội. Dù làm mưa làm gió nhiều năm nhưng mô hình này chưa hề “hạ nhiệt” nên được nhiều trung tâm phát triển. Trung tâm Thanh thiếu niên Miền Nam đưa ra chương trình “Trại hè lịch sử: Dòng máu Lạc Hồng - Sông núi nước Nam - Áo vải cờ đào”. Lớp học thiết kế mô hình thành quách hoành tráng, lạ mắt, có các hoạt động mô phỏng một số trận đánh lẫy lừng của dân tộc để thu hút các “thượng đế nhí”.

Riêng đối tượng học viên độ tuổi lớn hơn sẽ được tham gia các chuyến “về nguồn” tại Côn Đảo với các bài học về đề tài lịch sử… Nhà Thiếu nhi TP.HCM tiếp tục mở khóa đào tạo kỹ năng sống mang tên “Trại hè Phù Đổng” với học phí 1,89 triệu đồng/em. Tương tự, Nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM chiêu sinh các lớp huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội - học kỳ quân đội chi phí từ 4-5,7 triệu đồng/em…

Bung no cac chuong trinh ngoai khoa, huan luyen he

Một buổi học rèn luyện kỹ năng khéo léo, sáng tạo của TT Đào tạo tài năng trẻ Châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh: Phùng Huy

“Nóng” nhất mùa hè này chính là các khóa học kết hợp tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng, chi phí lên đến hàng chục triệu đồng. Trung tâm đào tạo tài năng trẻ Châu Á Thái Bình Dương (Q.1, Q.Tân Phú) giới thiệu khóa học Teen Leader, huấn luyện cá nhân 28 ngày tại Đà Nẵng, Huế và Quảng Bình. Khóa học giúp rèn trí lực, luyện thể lực và học cách vượt qua áp lực, giá đến 38 triệu đồng. Lớp này được giảng dạy trực tiếp bởi tiến sĩ Xavier - một bậc thầy trong lĩnh vực động lực và kỹ năng phát triển con người.

“Hot” nhất phải kể đến khóa học Global Teen Leader (hiện vẫn chưa thông báo mức học phí chính thức), học viên được thăm và huấn luyện thể lực, ý chí, tinh thần đồng đội được thực hiện tại một trung tâm huấn luyện mới của Nhật Bản.

Trung tâm Thanh thiếu niên Miền Nam cũng gia nhập phân khúc cao cấp với chương trình Singapore Summer Camp 2015, được thiết kế dành cho học sinh 7-18 tuổi, kết hợp học tiếng Anh thông qua việc tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và vui chơi, tham quan bảy ngày tại Singapore, chi phí tham gia trọn gói 22 triệu đồng/em.

Các trường quốc tế, trung tâm ngoại ngữ cũng liên tục tung ra các khóa học hè kết hợp du lịch, giao lưu và học tiếng Anh tại nhiều nước. Trung tâm ngoại ngữ ILA thiết kế chương trình du học hè Singapore hai tuần theo các chủ đề: trại hè nhà khoa học và lãnh đạo trẻ, trại hè học tiếng Anh và ảo thuật, trại hè học tiếng Anh và thực tập kỹ năng trong ngành khách sạn. Ngoài ra, đơn vị này còn có các chương trình du học hè cao cấp hơn đến các nước Mỹ, Úc…

Tìm hiểu kỹ trước khi "chọn mặt… gửi con"

Trẻ vừa không phải học chữ, vừa được du lịch và trải nghiệm cuộc sống mới tất nhiên thích thú. Nhưng học được gì và được bao nhiêu từ các khóa học này là việc mà các phụ huynh cần tỉnh táo lựa chọn, nhất là khi chương trình nào cũng quảng cáo rất hấp dẫn.

Đa phần các khóa huấn luyện tại nội thành TP.HCM và các vùng lân cận sẽ không được mua bảo hiểm tai nạn cho học viên. Vì vậy, khi đăng ký các khóa học, phụ huynh nên chú ý đến phương án ứng cứu khi có tai nạn xảy ra.

Một chương trình hay mấy chăng nữa, chuyên gia giỏi mà không có hỗ trợ sau chương trình thì cũng không thể giúp trẻ tiến bộ. Thói quen tốt của trẻ cần được nhắc đi nhắc lại, chuyển tiềm thức thành ý thức; chuyển suy nghĩ thành hành động đòi hỏi tốn nhiều thời gian, học kỹ năng là một quá trình.

Một chuyên gia thuộc Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM khuyên: phụ huynh nên chọn những địa chỉ uy tín, đảm bảo chuyên môn, có kinh nghiệm để gửi gắm con em, bởi hiện nay có quá nhiều chương trình ngoại khóa, huấn luyện kỹ năng. Phụ huynh không nên tin vào tên gọi rất “kêu” mà cần xem xét, lựa chọn những khóa học phù hợp độ tuổi, sở trường lẫn năng khiếu của trẻ. Khi trẻ thấy thích thú, hào hứng thì tự khắc sẽ học được nhiều điều bổ ích. Đặc biệt, phụ huynh cần quan tâm đến phương án đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia những khóa học này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần các khóa huấn luyện tại nội thành TP.HCM và các vùng lân cận sẽ không được mua bảo hiểm tai nạn cho học viên. Vì vậy, khi đăng ký các khóa học, phụ huynh nên chú ý đến phương án ứng cứu khi có tai nạn xảy ra. Tại trường ngoại khóa Tomato, tất cả phòng học đều làm sàn gỗ hoặc trải thảm để hạn chế chấn thương khi trẻ bị té, va đập; chia trẻ thành nhóm nhỏ từ ba-năm bé để đảm bảo an toàn.

Trung tâm đào tạo tài năng trẻ Châu Á Thái Bình Dương, Trung tâm TGM… đều thực hiện tiền trạm, nghiên cứu đặc điểm môi trường, khí hậu nơi đến và khả năng an toàn trong quá trình thực hiện; đặt ra các tình huống giả định khi có sự cố xảy ra. Trước mỗi chuyến đi thực tế, trẻ phải được chuẩn bị kỹ một số kỹ năng như đi theo nhóm, luôn ở trong tầm quan sát của giảng viên; khi bị thương, côn trùng cắn phải lập tức la lên, gây chú ý để cầu cứu bạn bè, người lớn…

Trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm để phụ huynh lựa chọn đúng, ông Nguyễn Thành Nhân, cố vấn cấp cao Trung tâm đào tạo tài năng trẻ Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Trung tâm dạy kỹ năng sống chỉ cần giấy phép thành lập công ty của Sở Kế hoạch đầu tư, có chức năng hỗ trợ hoạt động giáo dục là có thể mở lớp chiêu sinh, đào tạo kỹ năng sống. Chương trình cũng không qua thẩm định của đơn vị chuyên môn nào. Vì vậy, phụ huynh nên tự bảo vệ con mình, chọn mặt gửi con. Trước khi đăng ký cho con tham gia, phụ huynh lên mạng xem clip các khóa học đó trước đây được dạy như thế nào. Nên yêu cầu được xem qua nội dung chương trình học, ai là người huấn luyện, họ có phải là chuyên gia hay “tay ngang”; phương án phòng ngừa tai nạn thế nào… để không phải tiền mất tật mang".

TIÊU HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI