Mùa hè của mẹ, mùa hè của con

15/04/2018 - 07:00

PNO - Từ những “mùa hè rực rỡ”, mẹ lớn lên, để luôn nhớ cần cho con những khoảng trời tự do.

Bởi vì với mẹ “con được vui chơi khám phá cuộc sống mới là điều quan trọng nhất”. Câu chuyện của mẹ con MC - nhà văn Phương Huyền hẳn sẽ khiến bạn rưng rưng. 

Mùa hè của mẹ, mùa hè của con
 

Mai Phương - con gái nhà văn Phương Huyền là đứa bé khá đặc biệt. Mới chín tuổi nhưng hành động, suy nghĩ của cô bé cứ như một người trưởng thành. Bé không chỉ đóng vai trò là bạn của mẹ mà có khi còn là người… bảo vệ mẹ.

Phương Huyền kể, cứ thấy mẹ sợ cái gì là con gái lại nói: “Mẹ yên tâm, đã có con đây”. Đi du lịch xa, Mai Phương gia nhập vào nhóm bạn bè của mẹ như một thành viên người lớn, thậm chí còn là “cục vitamin” hài hước của cả nhóm. Không ai phải lo lắng gì cho bé, có khi còn ngược lại.

“Tôi không ủ con. Con học lớp Một, tôi đã bắt đầu đưa con đi chơi khắp nơi. Tôi muốn con đi càng nhiều càng tốt. Không chỉ được tiếp cận, khám phá thế giới xung quanh mà bé còn được rèn luyện sức khỏe dẻo dai hơn sau mỗi chuyến đi. Giờ mới học lớp Ba thôi nhưng con đã đi khắp nơi, từ Vũng Tàu, Phan Thiết, đến Nha Trang, Đà Lạt, rồi Phú Quốc, Côn Đảo, Sapa… Sắp tới sẽ còn đi nhiều nữa. Tôi không bao giờ muốn con chỉ chăm chăm vào việc học, thậm chí cũng không tạo áp lực rằng con phải học cái này cái kia. Tôi muốn con được phát triển tự nhiên. Nếu có học thêm cũng là học những môn con yêu thích” - nhà văn Phương Huyền chia sẻ.  

Nhiều người bảo Mai Phương có năng khiếu âm nhạc, mẹ Huyền cũng nhìn thấy khả năng vẽ và niềm say mê hội họa của con gái. Nhưng thay vì nghe theo lời khuyên cho Mai Phương học các lớp kỹ năng, nhà văn lại chọn cho con những khoảng trời: “Đi học có bài tập gì, con sẽ luôn giải hết trên lớp, về nhà chỉ nghỉ ngơi, đi chơi, xem phim, đọc truyện.

Con bé ham chơi nhưng cũng cực kỳ kỷ luật. Không cần mẹ phải nói nhiều, mỗi kỳ thi tôi chỉ dặn con ráng coi bài kỹ để làm bài cho tốt. Chỉ nói một lần, đến giờ con vẫn nhớ mà làm theo. Trẻ con cần nhất vẫn là được vui chơi, học vừa đủ thôi và để các bé được học trong tâm thế vui vẻ, hào hứng”. 

“Cuộc sống nghèo khó nhưng kỳ lạ, ký ức lại vô cùng rực rỡ. Tôi nhớ hoài những ngày hè đi chăn bò cùng đám bạn nối khố. Mười mấy đứa lùa bò ra đồng cỏ, rồi đi nhặt củi, hái rau cho heo, xong xuôi lại xây chòi trên những mỏm đá cao, bày đủ trò chơi giữa rừng lồng lộng gió.

Đám trẻ mê nhất những lúc túm tụm dưới gốc cây nướng khoai lang, khoai mì nghe kể chuyện. Con nít rất mê những câu chuyện, sau này có con, tôi cũng hay kể chuyện cho con nghe. Có nhiều chuyện tôi bịa ra, con vẫn hào hứng nghe. Lâu dần mới tự hỏi, sao mình không viết thành sách. Vậy là cuốn truyện thiếu nhi đầu tiên Cái tai và những cuộc phiêu lưu kỳ thú ra đời”  - Phương Huyền bộc bạch.

Chị bắt đầu viết sách cho con. Quyển thứ hai Những thiên thần của người gác rừng vừa ra mắt vào tháng 3/2018. Ngày tác phẩm ra mắt (tại Hội sách TP.HCM lần X vừa qua), Mai Phương cũng lên sân khấu cùng mẹ. Bé chuẩn bị kẹo dành tặng cho bạn bè cùng trang lứa tham gia đặt câu hỏi, bé tự tin chia sẻ cảm xúc và kể chuyện. Mai Phương hoạt bát và tràn đầy “tư chất lãnh đạo” khi học gì cũng xung phong làm “leader”, thậm chí chủ động tìm “cơ hội kinh doanh” bằng những món ngon tự làm…

Ngày bé, mẹ “cao nhòng ốm nhom đen thui tóc dài”, con gái nhìn ảnh mẹ hay nói đùa “con giống mẹ nhưng khác là không có hai bím tóc”. Mùa hè của mẹ đong đầy trong những trang viết về hồi ức chưa kịp in, nhưng mùa hè của con đã bắt đầu bước vào những trang sách được nhiều người đón nhận.

Huyền bảo, chị sẽ viết tiếp phần hai cuốn sách Những thiên thần của người gác rừng - tiếp tục hành trình của chị Mi (tên ở nhà của Mai Phương, cũng là tên nhân vật trong truyện) và những người bạn. Mùa hè của con gái chị sẽ ở lại và lan tỏa những câu chuyện dí dỏm trong lòng những người bạn nhỏ cùng trang lứa.

Bây giờ lại chuẩn bị một mùa hè mới. Hai mẹ con chị cũng được thêm một lần hào hứng: “Lên đường”…

Bùi Tiểu Quyên
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI