Xã hội - Bạn đọc
  Giáo dục

Hậu kỳ thi tốt nghiệp THPT: Phía sau những con số

Cập Nhật 21-06-2012 02:16:15

PN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 khép lại với tỷ lệ đậu “đẹp như mơ”. Thế nhưng, đằng sau những kết quả "đẹp" là tiếng thở dài của giáo viên dạy văn, khi phải chấm nhiều bài làm với kiến thức lỏng lẻo, lập luận ngô nghê, không ai nghĩ đó là những bài văn của những học sinh đã qua 12 năm đèn sách.

Cười mà đau!

 

Đề thi Ngữ văn năm nay được giới chuyên môn đánh giá vừa sức, thậm chí có phần dễ so với thí sinh (TS) trung bình. Hai câu nghị luận văn học vẫn được ra theo lối mòn quen thuộc, nhưng nhiều TS vẫn bộc lộ sự rỗng tuếch của kiến thức trong từng câu văn. Nhiều giáo viên chấm thi môn Ngữ văn cho biết, họ khó tin được những dòng văn ngây ngô đến ngớ ngẩn trong bài thi là của những học sinh (HS) vừa kết thúc 12 năm học phổ thông. Những lỗi từ chính tả, dùng từ, đặt câu, dựng đoạn, lối hành văn đến kiến thức cơ bản… đều sai một cách đáng báo động. Nhiều bài làm, dù căng mắt đọc nhưng cả hai giám khảo đều “bó tay” vì không thể “dịch” được những gì TS viết.

 

Nhiều TS lẫn lộn các chi tiết giữa tác phẩm Việt Bắc của Tố Hữu và Tây tiến của Quang Dũng nên lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia: “Việt Bắc là căn cứ địa cách mạng để quân bộ đội ta phối hợp với nước bạn Lào đánh quân Pháp ở miền đất này… Các chiến sĩ ở Việt Bắc bị sốt rét liên miên đến tóc không mọc nổi nhưng họ vẫn lạc quan sống và thắm được tình quân dân khi chia nhau từng củ sắn, cọng khoai, từng bó rau con óc…”, cứ như thế “thủ thuật” tán cũng lấp kín ba trang giấy thi. Giám khảo thậm chí căng mắt cũng không tìm được chỗ viết đúng trọn ý, chưa tính đến cách hành văn sai như: “Từ Việt Bắc, Tố Hữu đã bắt đầu cho phong trào Thơ mới với một bài thơ vượt thời gian đến hôm nay vẫn còn giá nên bộ giáo dục để dành cho chúng em học năm cuối lớp 12, nên em rất tâm đắc và học thật kỹ bài thơ”.

 

Nhiều TS không đọc kỹ đề hoặc do “tủ đè” nên tập trung làm rõ hình ảnh ông lái đò mà không đả động gì đến hai vẻ đẹp dữ dằn, hung bạo và thơ mộng trữ tình của hình tượng Sông Đà theo yêu cầu của đề bài. Cá biệt có bài làm miêu tả: “Ông lái đò ở con sông này đặc biệt hơn các con sông khác rất là nhiều, thí dụ như ông có mái tóc dài óng ả mượt mà trữ tình lắm nó bung nở như hoa ban hoa gạo mùa mưa, vậy mà ông vẫn phá được các trùng di một cách táo tợn trước sự hung bạo của kẻ thù sống thác nên trên ngực ông được người ta gắn đầy những huân chương…” (!).

 

Nguyên nhân do đâu?

 

Một giáo viên dạy Văn và chấm thi gần 20 năm đã ngán ngẩm trước những bài văn lặp đi lặp lại những lỗi căn bản trăn trở: HS ngày càng xao lãng chuyện học văn. Văn chương và tâm hồn như thế thì các em sẽ sống như thế nào trong xã hội? Đi tìm nguyên nhân của sự yếu kém dẫn đến những bài văn ngô nghê sẽ có vô vàn lý do.

 

Một cô giáo dạy Văn tại trường THPT Tân Phú (Định Quán, Đồng Nai) bức xúc: "Hiện nay, giáo viên dạy Văn theo cách người ta bắt mình dạy theo đủ các loại chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng… chứ không còn dạy Văn theo cách cảm thụ thực sự. Với áp lực “cháy” giáo án khiến nhiều giáo viên phải “chạy” nước rút cho kịp chương trình, không còn thời gian để quan tâm đến sự cảm thụ của học trò. Vì vậy, công nghệ văn mẫu trở thành phổ biến. Khi đề thi trật tủ thì các em đành “bó tay” hoặc sáng tác ra những bài làm mà ý tứ rất ngô nghê, kết quả thi có nhiều điểm cao nhưng lại chất chứa trong chúng tôi nhiều nỗi niềm, vì tôi thừa hiểu, mặt bằng HS không giỏi như vậy. Thử nhìn lại cách ra đề và cách chấm sẽ thấy những bất ổn trong việc dạy môn văn. Đề thi dễ, đáp án “mở hết cỡ”, chấm thi với tinh thần không cần quan tâm đến cách diễn đạt, hành văn, chỉ cần có ý là cho điểm. Thậm chí câu nghị luận văn học 5 điểm, TS chỉ cần nói đúng yêu cầu đề bài, diễn xuôi ý đó mà không cần kỹ năng phân tích đã có 2/3 số điểm… Cách chấm thi theo kiểu thương HS thế này đang dần biến các em học văn như máy”.

 

Thầy Nguyễn Văn Cải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Củ Chi) lý giải: Cách dạy và học văn thụ động theo hướng truyền giảng một chiều, học thuộc lòng văn mẫu… đã thiêu rụi sự sáng tạo, cảm xúc của HS. Cách thi cử, ra đề và chấm văn truyền thống theo hướng đếm ý cho điểm đã làm tắt lửa nhiệt tình với bộ môn, triệt tiêu sự sáng tạo văn chương ở người học. Rồi sự nhìn nhận, đánh giá của xã hội đối với bộ môn này quá nhẹ, trong khi, đây là môn học làm người.

 

Cứ sau một mùa thi, dư luận lại xôn xao về những bài văn ngớ ngẩn, và xã hội lại tiếp tục chờ đợi các nhà quản lý giáo dục thực hiện một cuộc đại phẫu đối với thực trạng dạy và học văn ở trường phổ thông, hơn là việc làm thế nào để HS có những điểm số đẹp như mơ với tâm hồn rỗng tuếch.

 

Mỹ Văn - Gia Tuệ

Chia sẻ

Bình Luận (0)

Ý kiến bạn đọc

LƯU Ý: PNO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. PNO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Các ý kiến viết bằng ngoại ngữ, tiếng Việt không dấu hoặc có tính chất quảng cáo không được đăng. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của bạn đọc.






Chọn mã xác nhận khác.

[ Trở về ]

Menu
Quay lên trên