Tàu cá ngư dân lại bị cướp sạch tài sản tại Hoàng Sa

13/06/2015 - 16:01

PNO - PN - Ngoài số hải sản, trang thiết bị đã bị cướp phá trị giá trên 550 triệu đồng, ngư dân tàu QNg 90657 TS còn thiệt hại 200 triệu đồng tổn phí mua nguyên liệu, thức ăn để ra khơi trong chuyến vừa qua.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trưa 13/6, tại cảng Sa Kỳ, TP. Quảng Ngãi, Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã tiếp nhận trình báo, đồng thời kiểm tra thiệt hại trên tàu cá QNg 90657 TS vừa bị trấn cướp tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu cá này do ngư dân Nguyễn Văn Phú (sinh 1986, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng.

Tau ca ngu dan lai bi cuop sach tai san tai Hoang Sa

Tàu cá QNg 90657 TS tại cảng Sa Kỳ.

Theo lời của chủ tàu và các thuyền viên, tàu cá QNg 90657 TS xuất bến tại Sa Kỳ để ra Hoàng Sa đánh bắt vào 19/5, trên tàu có tất cả 11 thuyền viên. Vào khoảng 16 giờ, ngày 10/6, khi đang neo tàu để nghỉ ngơi tại gần khu vực biển ở đảo Bom Bay thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, củ tàu và các thuyền phát hiện 4 tàu chiến có màu trắng sọc đỏ, trên thân có ghi chữ Trung Quốc đang chạy về phía mình.

Thuyền trưởng Phú kể: "Biết chuyện chẳng lành sắp xảy ra nên tôi liền gọi anh em ngồi dậy và tăng tốc bỏ chạy. Nhưng chỉ được hơn 25 phút sau, 4 chiếc tàu nước ngoài đã đuổi kịp và chia nhau kẹp 4 góc nên tôi đành giảm tốc và dừng lại".

Khi áp lại gần tàu cá khoảng 50-70m, 1 trong số 4 tàu chiến thả ca nô chở theo 6 người đến và leo lên tàu cá.

Tại đây, số người lạ dồn toàn bộ thuyền viên trên tàu cá lên trước mũi tàu rồi dùng áo trùm đầu tất cả các ngư dân. Một lúc sau, bọn họ yêu cầu 2 ngư dân cởi bỏ trùm đầu và mở nắp hầm tàu, đưa cá lên boong rồi chuyển sang 1 chiếc tàu chiến đã cập sát hông.

Cứ thế, từng tốp 2 ngư dân lần lượt bị nhóm người lạ yêu cầu thay phiên nhau để đưa cá sang tàu chiến.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, sau khi lấy đi gần như hết sạch gần 7 tấn tôm, cá... đánh bắt được chứa trong 2/4 hầm cùng 5 phi dầu, 2 máy quét, 2 máy dò... và chặt phá hỏng nhiều dụng cụ khác, nhóm “người lạ” mới bỏ đi.

Dù số đá lạnh vẫn còn đến 2 hầm, đủ để ướp đông số hải sản đánh bắt được trong gần 2 tuần nữa nhưng do trang thiết bị, ngư cụ hành nghề đã bị cướp, lấy đi sạch nên tàu không thể hoạt động khai thác tiếp. “Tôi đành phải cho tàu chạy về", thuyền trưởng Phú nói.

Ngoài số hải sản, trang thiết bị đã bị cướp phá với tổng trị giá trên 550 triệu đồng, số tổn phí mua nguyên liệu, thức ăn... trên 200 triệu đồng để ra khơi trong chuyến này cũng mất trắng. Tính chung, trong chuyến ra khơi kém may mắn vừa qua, tàu của ngư dân Phú bị thiệt hại trên 750 triệu đồng.

MINH PHÚ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI