Nhà văn vĩ đại của thể loại văn học giả tưởng qua đời

24/01/2018 - 17:22

PNO - Người được xem là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của mảng văn học kỳ ảo và khoa học giả tưởng - Ursula K. Le Guin đã qua đời ở tuổi 88.

Ngày 22/1/2018 vừa qua, nữ nhà văn nổi tiếng người Mỹ Ursula K. Le Guin đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 88 tại nhà riêng do tuổi cao. Trước khi qua đời chưa lâu, nữ nhà văn từng bày tỏ nguyện vọng trong một bài phỏng vấn rằng, bà đã có một sự nghiệp văn chương dài và tuyệt vời. Giờ đây, khi nó đang dần kết thúc, Ursula K. Le Guin thật sự không muốn nhìn thấy văn học Mỹ bị lừa dối thêm chút nào nữa.

Nha van vi dai cua the loai van hoc gia tuong qua doi
Nhà văn Ursula K. Le Guin

Ursula K. Le Guin là tác giả của những tập sách vang danh một thời như Xứ Hải Địa, tác phẩm The Complete Orsinia, tiểu thuyết Malafrena... và quyển sách No Time to Spare: Thinking About What Matters xuất bản năm 2017 là tác phẩm cuối cùng của nữ nhà văn này.

Với những khán giả yêu thích thể loại sách khoa học viễn tưởng và văn học kỳ ảo thì chắc hẳn không ai không biết đến Ursula K. Le Guin – người được xem là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của thể loại văn học này. Trong sự nghiệp của mình, tác giả Ursula K. Le Guin đã sở hữu gần 100 tác phẩm để đời gồm 22 tiểu thuyết, 7 tập thơ, 11 tập truyện ngắn, 12 cuốn sách dành cho thiếu nhi và được dịch ra nhiều thứ tiếng, bán được hàng triệu bản trên toàn thế giới.  Phần lớn những tác phẩm của bà thuộc thể loại văn học kỳ ảo.

Nha van vi dai cua the loai van hoc gia tuong qua doi
 
Nha van vi dai cua the loai van hoc gia tuong qua doi
Bộ tác phẩm Xứ Hải Địa nổi tiếng của nữ nhà văn người Mỹ

Nhà văn Ursula K. Le Guin sinh ngày 21/10/1929 tại Berkeley, California, Mỹ. Bà tốt nghiệp Đại học Radcliffe năm 1951 và nhận bằng thạc sĩ văn chương tại Đại học Columbia vào năm 1952. Năm 1979, nữ nhà văn này được trao giải thưởng Gandalf Grand Master của Hiệp hội Khoa học Giả tưởng thế giới. Tiếp sau đó vào năm 2003, Ursula K. Le Guin nhận giải dành cho tác giả văn học kỳ ảo và khoa học giả tưởng Mỹ xuất sắc nhất. Đến năm 2004, bà nhận thêm giải thưởng thành tựu trọn đời của Hiệp hội Thư viện Thiếu nhi Mỹ.

Nha van vi dai cua the loai van hoc gia tuong qua doi
 

Chưa dừng lại ở đó, với những tác phẩm mang tính đóng góp cho nền văn học Mỹ nói riêng và thế giới nói chung, Ursula K. Le Guin còn nhận giải thưởng văn học Hugo, Nebula, Locus, World Fantasy và là một trong số ít nhà văn nữ được trao giải Grandmaster of Science Fiction. Mới đây nhất, tạp chí nổi tiếng Times đã vinh danh Ursula K. Le Guin là “Nhà văn khoa học viễn tưởng Mỹ vĩ đại nhất đang sống” vào năm 2016. Mặc dù vậy, nữ nhà văn lại bày tỏ mong muốn được khán giả gọi bà là “tiểu thuyết gia người Mỹ”.

Ngọc Mơ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI