Xã hội - Bạn đọc
  Giáo dục

Dạy Tiếng Anh cho học sinh lớp 3: Tìm đâu đội ngũ giáo viên? 

Cập Nhật 09-01-2009 00:00:00

Dự thảo Chiến lược Phát triển giáo dục 2009- 2020 xác định: "Đến năm 2020 sẽ có 100% học sinh (HS) lớp 3 được học tiếng Anh". Tiến sĩ Vũ Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng giáo dục ĐHQG TP.HCM khẳng định: "Học tiếng Anh là học ngôn ngữ. Đặc trưng của ngôn ngữ là để giao tiếp. Khi dạy tiếng Anh cho HS từ bé cần quản lý chặt trình độ của giáo viên (GV), vì đây là chính là mẫu chuẩn cho HS".

TP.HCM là địa phương đầu tiên thí điểm triển khai dạy tiếng Anh cho HS tiểu học qua chương trình tăng cường tiếng Anh (TCTA). Đến nay, tại TP.HCM đã có 975 lớp dạy TCTA với 34.253 HS, chiếm tỉ lệ 8,27% (chỉ tính ở các trường công lập, vì các trường ngoài công lập đều có dạy tiếng Anh). Tuy vậy, việc triển khai và mở rộng chương trình TCTA ở bậc tiểu học tại TP.HCM cũng đang gặp không ít khó khăn, nhất là về đội ngũ GV.

 

 Một lớp dạy tăng cường tiếng Anh tại Trường Lê Ngọc Hân, Q.1, TP.HCM ẢNH: T.A. TÙNG

"Đội ngũ GV dạy TCTA hiện rất thiếu và không đồng đều. Những người giỏi tiếng Anh có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho thu nhập cao. Vì thế, một số GV đã chuyển sang làm những ngành nghề khác" - ông Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM thẳng thắn nhìn nhận.

 

Được biết, điều kiện tuyển GV cho chương trình TCTA là: tốt nghiệp đại học (không phân biệt chính quy hay tại chức), qua kỳ thi tuyển gồm thi viết, nghe hiểu và nói (phần này Sở GD-ĐT nhờ Hội đồng Anh làm giám khảo). Tuy nhiên, số dự tuyển rất ít.

Thời khóa biểu cho chương trình TCTA ở bậc tiểu học hiện nay là tám tiết/tuần. Theo quy định, mỗi GV tiếng Anh sẽ dạy hai lớp, nếu triển khai dạy tiếng Anh cho toàn bộ HS tiểu học thì thành phố cần thêm khoảng từ 5.500 - 6.000 GV (hiện TP.HCM chỉ mới có khoảng gần 500 GV, trong đó có khoảng 350 GV biên chế). Theo số liệu thống kê, năm học 2006 - 2007 cả nước có 7.041.312 HS tiểu học, nếu triển khai dạy tiếng Anh cuốn chiếu từ lớp 3 với thời lượng là 4 tiết/tuần như đề án, phải cần đến hơn 10.000 GV và trong hai năm tiếp theo, mỗi năm cũng cần thêm ít nhất từng ấy GV nữa.

Theo TS Nguyễn Kim Hồng - Hiệu phó Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, yêu cầu đó là không khó thực hiện vì số người có nguyện vọng học tiếng Anh để trở thành GV là không ít. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là các khoa đào tạo tiếng Anh tại các trường sư phạm đều đã quá tải. Mặt khác, đối với phần lớn cử nhân tiếng Anh (kể cả cử nhân tiếng Anh sư phạm), dạy học là nghề không hấp dẫn, trong khi cơ hội tìm việc làm có thu nhập cao ở những lĩnh vực khác lại rất rộng mở. Do vậy, nếu không cân nhắc, tính toán nhằm thu hút lực lượng lao động có trình độ vào nghề dạy học nói chung, GV tiếng Anh nói riêng thì khó đảm bảo nhân lực gắn bó với nghề.

 

Làm gì để đạt được mục tiêu?

 

Mục tiêu của việc đưa tiếng Anh vào dạy cho HS từ lớp 3 là nhằm cải thiện khả năng sử dụng tiếng Anh cho thế hệ trẻ trong một tương lai gần. Tuy nhiên, để chương trình có hiệu quả, cần phải nhìn lại thực trạng của việc dạy tiếng Anh hiện tại. Khảo sát về thực trạng dạy và học môn tiếng Anh qua 484 HS, 45 GV và 27 cán bộ quản lý tại 8 trường THCS tại Q.6, TP.HCM của tác giả Vương Văn Cho - Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Đình Hổ (Q.6), cho thấy: chất lượng dạy và học tiếng Anh hiện nay là thiếu hiệu quả, vì quá thiên về lý thuyết, chú trọng nhiều vào kỹ năng đọc, viết và ngữ pháp mà hiếm khi được thực hành giao tiếp - đặc trưng của ngôn ngữ - nên kỹ năng này ở HS là rất hạn chế. Những hạn chế này tiếp tục được "tiếp nối" lên bậc THPT và CĐ - ĐH.

Những năm gần đây, nội dung sách giáo khoa đã được đổi mới để phù hợp hơn với việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nhưng số lượng bài học ở môn tiếng Anh vẫn quá nhiều trong khi thời gian học thì quá ít (lớp 6, 7, 8: 3 tiết/tuần, lớp 9: 2 tiết/tuần), khiến GV không có đủ thời gian luyện tập cho HS.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy tiếng Anh còn thiếu thốn, môi trường học tập không tốt, sĩ số HS quá đông và một lý do rất quan trọng là năng lực chuyên môn tiếng Anh và giảng dạy tiếng Anh của GV chưa tốt. "Trên thực tế, nhiều GV phát âm không chuẩn" - tác giả Vương Văn Cho khẳng định.

TS Nguyễn Kim Hồng lưu ý, không chỉ quan tâm đến "số lượng GV" mà quan trọng hơn là "đội ngũ ấy cần được huấn luyện tốt về phương pháp giảng dạy". Còn TS Vũ Thị Phương Anh cho rằng: "Ngôn ngữ là để giao tiếp. Khi dạy tiếng Anh cho HS, phải đặc biệt quan tâm đến trình độ GV, vì GV chính là mẫu chuẩn cho các em". Cũng theo bà Phương Anh, ngay tại ĐHQG TP.HCM – cũng không ít GV tiếng Anh nhưng chỉ là những người "biết tiếng Anh" chứ chưa biết "dạy tiếng Anh". Đây chính là một thách thức lớn mà ĐHQG TP.HCM đang nỗ lực khắc phục và thách thức ấy sẽ càng lớn khi chúng ta triển khai dạy tiếng Anh cho HS từ lớp 3.

 

Chia sẻ

Bình Luận (0)

Ý kiến bạn đọc

LƯU Ý: PNO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. PNO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Các ý kiến viết bằng ngoại ngữ, tiếng Việt không dấu hoặc có tính chất quảng cáo không được đăng. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của bạn đọc.






Chọn mã xác nhận khác.

[ Trở về ]

Menu
Quay lên trên