Không cho con mổ u não, cha mẹ bắt bé ăn rau trị bệnh

10/06/2019 - 11:51

PNO - Thay vì phẫu thuật như tư vấn của bác sĩ, cha mẹ cháu N.V.H. (10 tuổi, Vĩnh Phúc) lại tự ý điều trị cho con bằng phương pháp ăn uống, chỉ cho bé dùng rau, đậu, không cho ăn thịt cá, trứng sữa...

Ngày 10/6, PGS.TS Đồng Văn Hệ – Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) - cho biết vừa tiếp nhận bé gái N.V.H. (10 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Phúc) rơi vào nguy kịch vì ba mẹ tự ý điều trị bệnh theo những thông tin lan truyền trên mạng.

Vài tháng trước, bé N.V.H. phát hiện bị u tế bào thần kinh đệm và bác sĩ chỉ định phải mổ. 

Ngay khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lên kế hoạch cắt khối u và thông báo ngày mổ, gia đình bé gái đã xin không phẫu thuật. “Gia đình xin cho cháu về nhà ít bữa vì cho rằng bệnh tình ổn hơn sau khi dùng thuốc chống phù não. Dù nhiều lần thuyết phục và giải thích nhưng gia đình bệnh nhi vẫn kiên quyết xin về”,  bác sĩ Hệ nhớ lại.

Sau đó khoảng 2 tháng, bác sĩ Hệ nhận được điện thoại từ gia đình bệnh nhi báo tin bé trở nên yếu hơn nhiều. Bé xuất hiện nhiều triệu chứng như nôn, lơ mơ, khó nhận biết. Ngay sau đó, bác sĩ tư vấn đưa trẻ trở lại bệnh viện để cấp cứu.

Khong cho con mo u nao, cha me bat be an rau tri benh
Hình ảnh khối u não của bệnh nhi H.

Khi nhập viện, cháu H. xanh xao, gầy yếu. So với thời điểm trước nhập viện, bệnh nhi giảm 3 kg. Trước tình trạng bé H. rơi vào nguy kịch, các bác sĩ phải hoãn một ca mổ khác để ưu tiên đưa bé lên bàn mổ. Tuy nhiên, cả ba lẫn mẹ bệnh nhi đều tỏ ra ngần ngại, chần chừ không muốn “động dao kéo”.

“Nửa đêm trước hôm mổ, mẹ cháu nhắn tin cho tôi hỏi còn cách nào khác không bác sĩ? Ba của em cũng hỏi liệu bệnh nhi có đủ sức mổ? Tôi khẳng định luôn, nếu không mổ thì cháu sẽ bệnh nặng thêm và có thể đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào. Suy ngẫm vài phút, ba em dường như miễn cưỡng đồng ý”, bác sĩ Hệ kể lại.

Trước cuộc mổ, bác sĩ khai thác thông tin mới biết 2 tháng qua, sau khi từ chối mổ ở bệnh viện, gia đình đưa cháu H. về nhà để áp dụng phương pháp ăn kiêng được lan truyền trên mạng và bạn bè "rỉ tai" nhau.

Thay vì ăn uống như thông thường, cháu H. chỉ được ăn rau, đậu, tuyệt đối không ăn thịt, cá, trứng sữa… Kết quả bé bị sụt cân, u não to thêm và đe dọa tính mạng.

Bác sĩ Đồng Văn Hệ cảnh tỉnh, trường hợp của bé H. còn may mắn vì gia đình đã giữ “lời hứa” đưa con trở lại bệnh viện khi có vấn đề xảy ra, nếu chỉ muộn thêm một thời gian nữa, các bác sĩ cũng không thể cứu chữa.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI