Sẽ có công điện khẩn về ngăn chặn vi-rút dịch tả heo châu Phi

12/09/2018 - 15:00

PNO - Việt Nam chưa cho phép nhập khẩu heo và các sản phẩm heo từ Trung Quốc. Heo từ Trung Quốc vào là nhập lậu nên phải ngăn chặn; khi phát hiện, phải tiêu hủy ngay.

Tại hội thảo chia sẻ thông tin về dịch tả heo châu Phi diễn ra tại TP.HCM ngày 11/9, ông Đàm Xuân Thành - Cục phó Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho rằng, tất cả các nguồn thịt heo nhập chính ngạch đều được kiểm soát rất chặt về an toàn dịch bệnh nên chưa áp dụng biện pháp cấm nhập.

Se co cong dien khan ve ngan chan vi-rut dich ta heo chau Phi
Kiểm tra thịt heo sau khi chế biến. Ảnh minh hoạ

Theo ông Thành, đối với các lô hàng nhập chính ngạch sẽ được kiểm tra hệ thống, kiểm tra 100% trong thời gian từ 3-5 ngày khi hàng nhập cảng. Với các phòng thí nghiệm hiện có, có thể xét nghiệm nhanh. Phòng xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng 6 và Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương đã làm tham chiếu với phòng thí nghiệm quốc gia Úc.

Đây là phòng thí nghiệm tham chiếu với phòng thí nghiệm của tổ chức thú y thế giới về bệnh dịch tả heo châu Phi, nên các lô hàng nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được kiểm tra 100%, do đó hàng nhập chính ngạch thì không đáng ngại. 

Lãnh đạo Cục Thú y khẳng định, Việt Nam chưa cho phép nhập khẩu heo và các sản phẩm heo từ Trung Quốc; heo từ Trung Quốc vào là nhập lậu, nên phải ngăn chặn; khi phát hiện, phải tiêu hủy ngay. Cục cũng sẽ kiến nghị có những biện pháp kiểm soát đối với du khách từ tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch tả heo châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam; tất cả những sản phẩm xách theo người không có giấy chứng nhận kiểm dịch có thể coi là vận chuyển bất hợp pháp, phải tịch thu và tiêu hủy.

Qua các ổ dịch tả heo châu Phi trên thế giới, cho thấy việc lây lan là do con người vận chuyển heo bệnh, sản phẩm thịt heo chứa mầm bệnh. Ở Trung Quốc, chỉ trong chưa đầy 1 tháng, có tới 14 ổ dịch ở 6 tỉnh, khoảng cách giữa các ổ dịch rất xa nhau, là do chênh lệch giá, các đầu mối kinh doanh vận chuyển heo từ vùng có dịch tới những nơi có giá cao hơn để bán khiến dịch bệnh lây lan rộng. Vì vậy, việc ngăn chặn buôn lậu heo là quan trọng nhất.

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho Chính phủ ra công điện khẩn để ngăn chặn vi-rút dịch tả heo châu Phi xâm nhập, chủ động đặt ra các tình huống để đối phó dịch bệnh. Các chuyên gia thuộc Tổ chức Thú y Thế giới đánh giá nguy cơ lây lan dịch tả heo châu Phi tại các nước châu Á là rất cao. 

 Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI