Gặp gỡ nữ sinh giành học bổng gần 7 tỷ đồng của Đại học Yale - Mỹ

30/07/2019 - 17:18

PNO - Nhận được cái gật đầu của Đại học Yale danh tiếng của Mỹ, Nguyễn Nga Nhi (học sinh chuyên toán Trường THPT chuyên Amsterdam) trở thành học sinh hiếm hoi của Việt Nam nhận được học bổng gần 7 tỷ đồng của đại học này.

Một tháng trước khi sang Mỹ, lịch của Nga Nhi vẫn gần như kín đặc. Ngay sau khi tham gia khóa đào tạo hai tuần về Trí tuệ nhân tạo trong khuôn khổ trại hè Toán và Khoa học (MaSSP) hồi đầu tháng Bảy, em lại lên đường đi Quy Nhơn tham dự Trường hè Khoa học Việt Nam(VSSS) để tìm hiểu các kỹ năng cơ bản dành cho các nhà nghiên cứu trẻ. Nghỉ đúng một ngày sau khi trở về từ miền Trung, Nhi đã bay sang Trung Quốc tham gia Trại hè Khoa học châu Á (ASC). Đây đều là các chương trình thú vị liên quan đến định hướng nghiên cứu.

Ở ASC, em được trực tiếp nghe chia sẻ của những nhà khoa học hàng đầu thế giới, trong đó có những người từng đạt giải Nobel, với kỳ vọng sẽ có được cái nhìn tổng quan về sự phát triển của khoa học trên thế giới. Nguyễn Nga Nhi đã dành cho Báo Phụ Nữ TP.HCM cuộc trò chuyện.

* Phóng viên: Nga Nhi đã “gõ cửa” bao nhiêu trường đại học để có được bốn trường đại học nổi tiếng tại Mỹ và Pháp “gật đầu” trao học bổng và gói hỗ trợ tài chính khá hấp dẫn?

- Nguyễn Nga Nhi: Theo hệ thống nộp hồ sơ Common App của Mỹ, mỗi thí sinh được nộp hồ sơ tối đa 20 trường. Em đã tận dụng hết cơ hội và ở mỗi trường em phải chuẩn bị bài luận theo yêu cầu của trường. Ngay từ khi có ý định du học, em đã xác định cố gắng ứng tuyển học bổng thay vì dựa vào tài chính của gia đình. Vì thế, hồ sơ của em đều đăng ký mức hỗ trợ tài chính cao nhất của các trường ứng tuyển.

Gap go nu sinh gianh hoc bong gan 7 ty dong cua Dai hoc Yale - My
Nguyễn Nga Nhi trong lớp học

Kết quả là em đã được nhận vào Yale (đại học tốp 3 của Mỹ theo US News, đứng thứ 17 thế giới trên bảng xếp hạng QS), Williams và Amherst (hai trường khai phóng số một và số hai của Mỹ), Đại học Bách khoa Paris (trường đứng đầu đào tạo kỹ sư của Pháp). Trong đó, Đại học Yale dành cho em gói hỗ trợ tài chính rất hào phóng, lên tới 295.000 USD cho bốn năm đại học. Các gói hỗ trợ tài chính của trường Williams và Amherst lần lượt là 272.000 USD và 295.000 USD. Mức hỗ trợ của họ đủ để chi trả toàn bộ học phí, ăn ở nội trú và bảo hiểm y tế.

Hiện tại, chỉ có 5 trường đại học ở Mỹ có chính sách “need-blind” cho sinh viên quốc tế là MIT, Princeton, Havard, Yale và Amherst. Khi áp dụng chính sách này, ban tuyển sinh sẽ lựa chọn những sinh viên xuất sắc nhất phù hợp với triết lý giáo dục của trường mà không quan tâm đến khả năng đóng góp tài chính của người học. Còn Đại học Bách khoa Paris trao học bổng 30.000 Euro. Nếu nhập học vào trường này, em được cam kết tài trợ chi phí ăn ở từ một quỹ hỗ trợ của Pháp.

* Nhi nghĩ mình đã thuyết phục họ - những trường đại học có nhiều sự cạnh tranh nhất - chọn mình bởi thế mạnh nào?

- Em cũng biết các trường mà em chọn có mức độ cạnh tranh đầu vào rất cao và đặc biệt căng thẳng với sinh viên quốc tế. Như năm nay, em là sinh viên duy nhất đang học tại Việt Nam được Đại học Yale tuyển chọn. Thực ra, từ trước đến nay, mỗi năm trường Yale cũng chỉ tuyển 1-2 sinh viên từ Việt Nam. Trường Amherst năm nay cũng chỉ tuyển 131 sinh viên quốc tế đến từ 52 nước… Cái gì hấp dẫn thường phải có tính cạnh tranh cao. Em lựa chọn và phải chuẩn bị thật chu đáo ngay từ đầu.

Để hướng tới một bộ hồ sơ du học hoàn chỉnh, em phải cố gắng thể hiện tất cả những gì tốt nhất của mình: kết quả học tập trên lớp tốt, điểm chuẩn hóa cao, các hoạt động ngoại khóa nhiều ý nghĩa... Tuy nhiên, phần lớn các thí sinh đăng ký vào các trường như Yale, Williams hay Amherst đều xuất sắc trên các phương diện này. Vì vậy, nếu không có điều gì thực sự gây ấn tượng sẽ khó có thể thu hút được sự chú ý của ban tuyển sinh.

Ban tuyển sinh Đại học Yale trong thư thông báo trúng tuyển của trường, ngoài phần thư chính có lẽ là theo mẫu và khá giống nhau dành cho thí sinh trúng tuyển, họ có hẳn một phần viết tay bày tỏ ấn tượng về những nỗ lực giáo dục toán học (“math education”) của em qua dự án Flash for Math - Toán tương tác.

Đây là một dự án dài hơi xuất phát từ chính đam mê toán học của em. Ngay lần đầu tiên trả lời phỏng vấn trên truyền hình khi còn học lớp Tám, em đã có dịp giới thiệu những ý tưởng ban đầu của dự án này. Mặt khác, dự án đã đúc kết được những quan sát mà em tích lũy để đề ra cách làm mới trong việc quảng bá kiến thức toán sơ cấp.

Gap go nu sinh gianh hoc bong gan 7 ty dong cua Dai hoc Yale - My
Nga Nhi trong ngày tốt nghiệp THPT

 * Vì sao em lại chọn Đại học Yale?

Định hướng theo học ngành khoa học máy tính

Nguyễn Nga Nhi cho biết: "Hệ cử nhân tại Mỹ học 4 năm và phải hết năm thứ hai, sinh viên mới đăng ký ngành học. Tuy nhiên, định hướng của em là theo học ngành khoa học máy tính và có thể học sâu hơn về trí tuệ nhân tạo (AI). Đại học Yale có chương trình mở để những học sinh xuất sắc hoàn thành cả bậc cử nhân và thạc sĩ sau bốn năm học. Ngoài ra, trường cũng cho phép sinh viên học song bằng hai chuyên ngành.

Em cũng dự định học thêm tiếng Pháp. Sau khi trúng tuyển chương trình cử nhân của Đại học Bách khoa Paris trong nhóm dẫn đầu, Đại sứ Pháp tại Việt Nam đã tặng em học bổng theo học tiếng Pháp tại trung tâm L’Espace (Hà Nội). Đó là sự khởi đầu tuyệt vời cho em trong gia đình có truyền thống Pháp ngữ".

- Em may mắn được Yale chọn thì đúng hơn. Đại học Yale không chỉ nằm trong tốp 3 các trường đại học của Mỹ, mà còn là nơi đã đào tạo ra 5 Tổng thống Mỹ và có tất cả 61 người đạt giải Nobel từng học tập và làm việc tại đây. Vì vậy, Đại học Yale chắc chắn là ngôi trường mơ ước của nhiều người chứ không chỉ riêng em. 

cách đây một năm. Hè năm 2018, em được nhận học bổng Qooco để tham dự chương trình Học giả Trẻ Toàn cầu Yale (Yale Young Global Scholars - YYGS). Mỗi năm, học bổng này tài trợ cho 18 học sinh châu Á toàn bộ chi phí tham gia chương trình. Em là học sinh Việt Nam đầu tiên được học bổng này.

Dù đó là lần đầu sang Mỹ, bỡ ngỡ do đi một mình, nhưng hai tuần trải nghiệm tại Yale đủ để em cảm nhận đây là ngôi trường mình mơ ước. Khuôn viên rộng lớn với những hoạt động văn hóa đa dạng từ hòa nhạc đến triển lãm tạo nên một điều gì đó rất đặc trưng của Yale. Thư viện huyền thoại Sterling Memorial không chỉ là kho dữ liệu khổng lồ mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những ai từng đến đây.

Gap go nu sinh gianh hoc bong gan 7 ty dong cua Dai hoc Yale - My
Nguyễn Nga Nhi và bố

* Là con cháu của dòng họ Nguyễn Lân danh giá, em thấy đó là lợi thế hay áp lực?

- Khi em đạt được thành tích cao, nhiều người vẫn nói rằng em may mắn được thừa hưởng gien thông minh của đại gia đình Nguyễn Lân. Em luôn tự hào về cụ nội em là cố NGND Nguyễn Lân cũng như các con cháu của cụ, những người dù cương vị và chuyên môn khác nhau luôn nỗ lực phấn đấu để đóp góp cho xã hội.

Là thành viên trong đại gia đình nhiều người nổi tiếng như vậy, em chắc chắn mong muốn phấn đấu để xứng đáng với truyền thống của gia đình. Quyết tâm đó đến với em rất tự nhiên và nhẹ nhàng. Môi trường gia đình là động lực thì đúng hơn là áp lực.

* Sinh ra trong gia đình nề nếp, học tập nghiêm khắc, em có giống… mọt sách?

- Đúng là em dành nhiều thời gian để học và đọc sách nhưng tuyệt đối không phải là mọt sách. Những lúc rảnh, em thường nghe nhạc pop; xem các show truyền hình nước ngoài như Friends, The Big Bang Theory hay Brooklyn Nine - Nine; chơi những bài nhạc phim yêu thích trên đàn piano… Khi tham dự các chương trình giao lưu chia sẻ kinh nghiệm học toán, em đã nhiều lần bắt đầu chương trình bằng một tiết mục piano thay vì giới thiệu một bài toán.

* Đạt điểm gần như tuyệt đối của hai kỳ thi chuẩn hóa ACT, SAT và TOEFL iBT, đây có phải là lợi thế của em khi nộp đơn vào các đại học lớn?

Đây là hai kỳ thi chuẩn hóa mà phần lớn các trường đại học Mỹ yêu cầu. Học sinh có thể thi ACT hoặc SAT để kiểm tra năng lực học tập và em đã chọn thi ACT. Với những thí sinh mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ thì cần thêm điểm TOEFL hoặc IELTS và em đã chọn thi TOEFL-iBT.

Hai điểm chuẩn hóa này cần thiết cho hồ sơ du học nhưng không hẳn là yếu tố quyết định thành công. Muốn tự tin cạnh tranh vào các trường có thứ hạng cao thì cần đạt mức tối thiểu 31/36 ACT và 100/120 TOFEL-iBT. Và ngưỡng này còn nâng lên mức 34/36 ACT và 110/120 TOEFL-iBT nếu mục tiêu là những trường như Đại học Yale. 

* Xin cảm ơn em.

Tiêu Hà (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI