Cách xử lý khi trẻ sốt

15/03/2016 - 07:59

PNO - Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng. Khi trẻ sốt, các bậc cha mẹ thường lo lắng quá mức, mau chóng cho trẻ uống kháng sinh.

Tuy nhiên, điều này không thật sự cần thiết. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn xử lý tốt hơn khi trẻ bị sốt.

Hạn chế thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh chỉ được khuyên dùng khi bác sĩ nghi ngờ bé bị viêm nhiễm do vi khuẩn. Nhiều trường hợp sốt cao vẫn không cần dùng đến kháng sinh và bạn chỉ cần hạ sốt cho trẻ bằng paracetamol theo đơn bác sĩ.

Giữ vệ sinh tay sạch sẽ. Rửa tay thật sạch để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm trùng. Rửa tay bằng xà phòng hoặc nước diệt khuẩn chuyên dụng cho trẻ trước và sau bữa ăn.

Luôn sử dụng các thực phẩm tươi. Trái cây, nước ép trái cây, thực phẩm có nguyên liệu tươi mới là những lựa chọn tốt nhất để giúp hệ miễn dịch của trẻ làm việc tốt.

Cach xu ly khi tre sot
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Nếu trẻ bị nôn mửa và tiêu chảy: Thay vì ép ăn, bạn hãy bổ sung thật nhiều nước cho bé. Cung cấp thức uống có chất điện giải (bán sẵn ở tiệm thuốc), hoặc tự pha chế nước uống cho bé với đường, muối và nước ép trái cây hay đơn giản chỉ cần cho trẻ uống nước tinh khiết để tránh mất nước.

Cho trẻ ăn sữa chua, men vi sinh. Các thực phẩm chứa probiotics (men sống) sẽ hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa và tăng cường khả năng miễn dịch cơ thể.

Đắp khăn lạnh lên trán hoặc tắm bé bằng nước ấm. Dùng miếng bọt biển cọ xát khi tắm để bé cảm thấy thoải mái. Lặp lại nhiều lần điều này nếu bé vẫn còn sốt.

Theo dõi việc tiểu tiện của bé. Nếu con bạn không đi tiểu trong năm hay sáu giờ, đó có thể là dấu hiệu của sự mất nước. Cần cấp tốc bù nước tinh khiết hoặc cung cấp thức uống có chất điện giải.

Tránh cho bé uống nước hoặc ăn bất kỳ thực phẩm nào ngay sau khi nôn mửa. Chờ ít nhất 30 phút mới cho bé ăn và uống nước trái cây trở lại.

Chú ý các triệu chứng khác. Nếu quá ba ngày trẻ vẫn chưa hết sốt, bé hay rên rỉ và và nôn mửa năm-sáu lần trong một ngày, cần đưa trẻ đến bệnh viện để xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu.

Luôn dịu dàng với bé. Giữ một thái độ bình tĩnh, nhẹ nhàng khi chăm sóc bé. Bạn có thể phải mất một khoảng thời gian dài để giúp bé hồi phục và khỏe mạnh.

Huyền Minh (the healthsite)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI