TP.HCM: Ra tay xử tội lơi là chống dịch

06/10/2015 - 15:26

PNO - Đối với những cá nhân, đơn vị vi phạm công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết sau 2 lần nhắc nhở mà vẫn tái phạm sẽ bị xử phạt hành chính.

Mới đây, đại diện Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM đã xác nhận thông tin một số địa phương trên địa bàn TP.HCM đã áp dụng hình thức xử phạt hành chính đối với những tập thể, cá nhân vi phạm công tác phòng chống dịch.

Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM còn cho biết thêm, việc xử phạt này theo quy trình rất chặt chẽ và việc xử phạt là rất cần thiết bởi điều này sẽ góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh tại TP.HCM.

TP.HCM: Ra tay xu toi loi la chong dich
Tình hình dịch sốt xuất huyết tại TP.HCM đang diễn biến rất phức tạp (ảnh Quỳnh Anh)

Được biết, thời gian qua một số địa phương đã áp dụng hình thức xử phạt này và tạo được hiệu ứng rất tích cực. Hai địa phương tiêu biểu đi đầu trong công tác xử phạt hành chính đối với các cá nhân, tập thể không tham gia phòng chống dịch là quận Bình Thạnh và quận Tân Phú.

Cụ thể, vào sáng 27/9, tổ kiểm tra phòng chống dịch quận Bình Thạnh đã phát hiện 8 vật dụng phế thải có loăng quăng tại một số hộ dân trên địa bàn phường 26. Tổ đã lập biên bản giám sát, đề nghị xử phạt vi phạm hành chính 750 nghìn đồng/hộ đối chủ một quán cà phê và một bãi xe có hành vi xả thải, vật dụng có khả năng làm lây lan bệnh truyền nhiễm.

TP.HCM: Ra tay xu toi loi la chong dich
Ý thức của người dân chính là rào cản lớn trong công tác phòng chống dịch ( ảnh Quỳnh Anh)

UBND quận Bình Thạnh cho biết, trong tháng 9 vừa qua có 3 phường trong địa bàn quận đã ra các quyết định xử phạt hành chính đối với những người vi phạm công tác phòng chống dịch là phường 22, 25, 26. Đối với những hộ dân chịu quyết định xử phạt này đều tuân thủ nghiêm ngặt và hoàn toàn không khiếu nại.

Được biết, quy trình của việc xử phạt diễn ra rất chặt chẽ. Theo đó các đoàn kiểm tra của quận và các phường sẽ tiến hành thường xuyên kiểm tra các hộ dân trên địa bàn mình quản lý. Nếu phát hiện sai phạm trong công tác phòng chống dịch thì đoàn sẽ lập biên bản nhắc nhở. Sau đó nếu còn tái phạm thì UBND phường sẽ ra quyết định xử phạt hành chính.

TP.HCM: Ra tay xu toi loi la chong dich
Ý thức của người dân chính là rào cản lớn trong công tác phòng chống dịch (ảnh Quỳnh Anh)

Hiện nay, ý thức của người dân chính là một trong những rào cản rất lớn trong phòng chống dịch, không chỉ tại TP HCM mà trong cả nước. Mới đây nhất, vào cuối tháng 9, sau khi kiểm tra phòng chống dịch tại TP HCM, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định: “Người dân vẫn thờ ơ với việc phòng chống dịch sốt xuất huyết. Tại một số quận huyện ở Thành phố Hồ Chí Minh, có đến 30% hộ gia đình không chịu hợp tác với cơ quan chức năng để được phun hóa chất diệt muỗi, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch”.

V.S

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI