"Góp gió thành bão" để chăm lo người nghèo

26/09/2015 - 14:24

PNO - CLB Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo P.5, Q.8, TP. HCM luôn dành những phần quà thơm thảo cho chị em hội viên, học sinh trong cảnh khốn cùng. 

San sẻ viện phí cho bệnh nhân nghèo

Một buổi trưa tháng Chín, nắng như đổ lửa. Trong căn nhà nhỏ gần chợ Nhị Thiên Đường (Q.8, TP.HCM), chị Lê Thị Tuất (SN 1970) cắm cúi may nốt mấy bộ quần áo vừa nhận về.

Nằm trên giường xếp, thỉnh thoảng bà Nguyễn Thị Ước (SN 1960, chị chồng của chị Tuất) lại gọi: “Tuất ơi! Tuất ơi!”. Chị Tuất quáng quàng chạy lại, hỏi xem chị chồng có cần đi vệ sinh hay thấy khó ở trong người thì nhận được cái cười ngây ngô như trẻ nhỏ.

Nhiều năm nay, bà Ước không chỉ bị tâm thần phân liệt mà còn gánh đủ thứ bệnh. Tháng 3/2015, bà trải qua một cơn tai biến, hai chân teo dần, còn đôi tay thì run liên hồi, từ đó, bà không thể đi lại được nữa. Là một người phụ nữ đơn thân, những khi đau ốm, bà chỉ có thể trông chờ vào em dâu.

Gia đình chị Tuất rất khó khăn: chồng làm công nhân, hai đứa con đang tuổi ăn học, còn chị ở nhà may gia công và chăm sóc chị chồng. Mỗi tháng, chị phải đưa bà Ước đi bệnh viện mấy lần. “Hồi trước, chị còn ngồi sau xe máy được, bây giờ phải đi taxi; chưa tính thuốc men, riêng chi phí đi lại đã chóng mặt. Nhưng tôi thương chị, không thể bỏ bê được” - chị Tuất chia sẻ

Biết hoàn cảnh của chị Tuất, CLB Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo P.5 đã đến thăm, động viên và trao số tiền hỗ trợ ban đầu 1,5 triệu đồng, đồng thời trợ cấp 300.000đ/tháng cho bà Ước.

Chị Tuất xúc động: “Tôi may gia công mỗi ngày chỉ được 20.000 - 30.000đ, cả nhà phải gói ghém dữ lắm mà vẫn thiếu trước, hụt sau. May sao, đúng lúc túng quẩn này, các chị trong CLB đã tìm đến sẻ chia với gia đình tôi”.

Ngay từ khi ra mắt, Ban chủ nhiệm CLB đã chủ trương hướng sự chăm lo đến đối tượng phụ nữ mắc bệnh nan y. Chính vì thế, ngoài bà Ước, một số trường hợp khó khăn khác cũng đã được CLB giúp đỡ kịp thời.

Chị Thạch Thị Ngọc Hà (SN 1978) bị ung thư, đang phải hóa trị; chồng chị làm công nhân, hai con còn nhỏ, đứa lớn tám tuổi, đứa nhỏ mới lên năm.

Dịp khai giảng năm học mới 2015- 2016, CLB đã trao học bổng, cặp táp mới và 10 cuốn tập cho con gái chị Hà, đồng thời cũng kịp trao 1,5 triệu đồng nhằm san sẻ phần nào gánh nặng viện phí với chị. Dự kiến, ngày 4/10 tới, CLB tiếp tục trợ cấp 300.000đ/ tháng cho hai trường hợp nữa là chị Huỳnh Thị Lan và em Đặng Gia Hân.

Lá rách ít đùm lá rách nhiều

Chị Thái Thị Minh Hiếu, Phó chủ tịch Hội LHPN P.5, Q.8, đến thăm, tặng quà cho bà Ước

CLB Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo P.5, Q.8 ra mắt vào tháng 7/2015 với 15 thành viên. Hiện, số thành viên đã tăng lên 17 người, chủ yếu là phụ nữ buôn bán nhỏ, nội trợ, cán bộ hưu trí.

Với phương châm “không để một học sinh nào phải bỏ học, không để một chị nào có bệnh mà không thể tới bệnh viện”, CLB đã chủ động khảo sát đời sống, tâm tư, nguyện vọng của chị em ở 10 chi hội phụ nữ khu phố.

Qua đó, ngoài những hỗ trợ về vật chất như gạo, tiền, đường, sữa, CLB còn lên kế hoạch giới thiệu năm chị vay vốn của Hội LHPN Q.8 để bán tạp hóa, nước giải khát, thức ăn sáng.

Năm học mới 2015-2016, CLB trao tặng 28 suất học bổng, 300 cuốn tập và 30 chiếc cặp mới cho học sinh nghèo. Kinh phí thực hiện những hoạt động này một phần do các nhà hảo tâm và CLB Tấm lòng vàng P.5 hỗ trợ, phần khác được thành viên CLB “góp gió thành bão”.

Có người tiết kiệm tiền chợ 1.000-2.000đ/ngày, nếu không thật cần thiết thì dùng phương tiện công cộng thay vì chạy xe máy. Cũng có chị góp vào quỹ CLB toàn bộ phụ cấp hàng tháng dành cho cán bộ Hội của mình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI