TP.HCM: Sắm máy tính bảng để dân đánh giá dịch vụ công

14/09/2015 - 09:32

PNO - Các đơn vị tại TP.HCM sẽ lắp máy tính bảng ở các quầy dịch vụ công để người dân đánh giá sự hài lòng với nhiều mức độ khác nhau.

Đề án này đã được UBND TP.HCM thông qua và giao cho Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM thực hiện dưới nguồn kinh phí ông nghệ thông tin được giao cho Sở này trong năm 2015.

Theo kế hoạch, tháng 10/2015 các sở, ngành, quận, huyện tại TP.HCM sẽ tiến hành lắp đặt màn hình touch screen 32 inch, mỗi đơn vị 2-3 màn hình hoặc trang bị máy tính bảng, mỗi quầy tiếp nhận một máy tính bảng.

Số lượng tùy thuộc vào số quầy tiếp nhận của đơn vị đó. Đây là phương án đầu tư trang thiết bị tập trung và chuyển giao cho quận, huyện sử dụng. Hệ thống vận hành chính thức đến tháng 1/2016, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND thành phố trước 30/5/2016.

TP.HCM: Sam may tinh bang de dan danh gia dich vu cong
ĐBQH dùng máy tính bảng trong các cuộc họp (Ảnh minh họa).

Hiện nay đã có bốn UBND quận, huyện gồm quận 1, 2, 9 và huyện Củ Chi đã triển khai phần mềm đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Năm tiêu chí để đánh giá sự hài lòng gồm việc tiếp cận dịch vụ; Thủ tục hành chính; Thái độ phục vụ; Năng lực giải quyết công việc của công chức; Kết quả giải quyết công và tiêu chí đánh giá tỷ lệ hài lòng đối với toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Trước đó, vào tháng 8/2014 Sở GD&ĐT TP.HCM cũng có đề án trang bị máy tính bảng cho học sinh tiểu học lớp 1, 2, 3 với mức kinh phí 4000 tỷ đồng.

Nhưng đề án này đã vấp phải nhiều ý kiến dư luận phản đối gay gắt bởi tính hiệu quả và nhất là sự bất minh trong giá trị của mỗi chiếc máy tính bảng.

Trong khi giá ngoài thị trường chiếc máy tính bảng giá chỉ giao động tự 700.000 – 900.000 đồng/ chiếc. Thì trong đề án Sở GD&ĐT trình lên UBND TP.HCM lên tới gần 3 triệu đồng/ chiếc.

Câu chuyện trang bị máy tính bảng sử dụng trong bộ máy hành chính cũng được áp dụng cho cái đại biểu để họp hội đông nhân dân một số tỉnh Hà Nội, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… với mục đánh giảm thiểu số tiền in ấn trong mỗi kỳ họp.

Tuy nhiên, theo tính toán của các chuyên gia kinh tế thì kinh phí đầu tư mua sắm máy tính bảng cho các đại biểu ở tình này có thể chi trả in ấn tài liệu cho tất cả các cuộc họp trong vòng 15 năm.

Ngoài ra, ông Lê Văn Giáp, Giám đốc Công ty CP Giải pháp Công nghệ thông tin và Truyền thông SharePlus Corp cho biết, thiết kế của máy tính bảng có đến 80% là các tính năng giải trí, 20% hỗ trợ công việc.

Doanh Doanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI