Bông hồng 'đại trà'

08/03/2019 - 17:00

PNO - “Niềm vui công cộng”. Cách dùng từ của bạn khiến tôi giật mình, phì cười. Ngày 8/3 có phải là ngày chỉ có chồng tặng quà vợ hay các anh người yêu tặng quà cho bạn gái?

Năm nào cũng vậy, vào những ngày của phụ nữ như 8/3, 20/10... luôn có hai phe tranh luận kịch liệt trên các diễn đàn: phe khoe quà và phe tuyên bố không thích quà. Quanh chuyện quà cáp này, có khá nhiều bạn gái đã hậm hực “unfriend” nhau.

Bong hong 'dai tra'
 

Nhớ những năm còn trẻ, tôi vẫn thường háo hức nhận quà và hoa từ các bạn trai. Buổi học ngày 8/3 thường rất vui. Các bạn nam đã dụng công rất nhiều về ý tưởng chọn hoa, thiệp... cho chúng tôi, đến là thương. Nhưng Vân - cô bạn tôi lại chẳng chút cảm xúc gì với công lao ấy của các chàng. Cô nói, khi tôi đang vui vẻ lấy nước cắm bông hồng - một bông hồng héo queo, xấu xí: “Một bông hồng phát đại trà thì có gì hay? Sao người ta lại có thể dễ dãi với những niềm vui công cộng thế nhỉ. Tao thấy tội nghiệp mấy thằng con trai, cứ phải tốn tiền mua hoa cho chúng mày vui”.

“Niềm vui công cộng”. Cách dùng từ của bạn khiến tôi giật mình, phì cười. Thú thật, tới tận giờ, tôi vẫn thấy buồn cười khi nhớ lại chuyện đó và tự hỏi, ngày 8/3 có phải là ngày chỉ có chồng tặng quà vợ hay các anh người yêu tặng quà cho bạn gái?

Khi ai đó hỏi tôi thích gì, muốn được tặng quà gì, tôi thường bí rị, không sao trả lời được; bởi nhìn quanh, dường như tôi chẳng có nhu cầu gì, luôn thấy mình không hề thiếu thốn, dù cũng không có tài sản chi lớn lao. Trong công việc, thi thoảng tôi thấy một món quà cảm ơn gửi tới tên tôi, đôi khi có cả hoa ngày 8/3, từ những khách hàng thân thiết hay đối tác. Thú thực, tôi rất khó chịu khi phải nhận quà từ người lạ và luôn bối rối trong việc xử lý chúng. Những ngày 8/3 của tuổi trẻ dần trôi qua, tôi không buồn bã hay chạnh lòng khi chúng bạn khoe hàng đống hoa hay ai đó khoe túi xách, nước hoa, son phấn… do các chàng trai tặng. Có bạn nói, vì tôi không được ai tặng quà, nên cố gồng lên, tỏ ra bình thản giữa cơn bão quà tặng mà thôi - gồng lên như những phụ nữ lên Facebook nói rằng, không cần quà, chỉ cần có tiền tự mua đồ cho mình là đủ vui mỗi dịp lễ lạt...

Sau này, có gia đình, tôi cũng nhiều lúc tự hỏi, mình có mong chờ gì đó từ chồng không? Xin thú thật là có, dù không nhất thiết phải dưới hình hài một bông hồng hay món quà vật chất. Tôi cũng muốn biết, trong mỗi ngày trôi qua, tôi nằm ở đâu trong lòng người ấy, trong những gì người làm, trong quãng đường người đi, có hình bóng nào của tôi không, đậm nhạt ra sao. Quà cáp sẽ hoàn toàn không phải là áp lực, nếu chàng hiểu tôi là ai, xem trọng điều gì. Một cuộc gọi hỏi han, một chuyến đi ra phố, một bữa ăn nhẹ... hay thậm chí chỉ là ly trà sữa, ít gỏi cuốn được giao tới tận nhà cũng đủ để tôi vui và biết rằng mình được quan tâm.

Bong hong 'dai tra'
Ảnh minh họa

Tôi biết nhiều phụ nữ đong đếm tình cảm qua giá trị món quà. Quà càng độc, lạ, đẹp, đắt tiền, các cô sẽ càng thấy mình được quan tâm, yêu chiều và càng đánh giá cao người tặng. Các cô kỹ tính hơn thì săm soi xem món quà có phù hợp với mình không, để dò xem chàng “đầu tư” tình cảm và thời gian cho mình ở mức nào, hời hợt hay sâu nặng.

Chứng kiến hai phe khoe quà và tuyên bố không cần quà, tôi chẳng nghĩ ai hay, ai dở; vì mỗi người sống trên đời đều là một cá thể khác biệt. Như bạn Vân của tôi, cô ấy chỉ hạnh phúc với những niềm vui riêng tư, thầm kín. Tôi mà hạnh phúc thì không giấu được, dù là riêng tư hay công cộng. Một người bạn gái khác của chúng tôi thì chỉ cần có nhiều tiền để tự sắm quà cho mình, tận hưởng sự độc lập, tự do là đủ vui...

Nhưng có ai còn nhớ, năm ngoái, ở sân bay Đà Nẵng, có một vụ đánh ghen rất ấn tượng. Anh chồng trung niên “cắp nách” cô bồ sinh viên đi chơi Sài Gòn. Người vợ canh lúc họ bên nhau trong phòng chờ thì xông đến “bắt sống”. Trong đoạn clip được các diễn đàn phụ nữ tích cực chia sẻ, anh chồng một mực che chắn cho cô tình nhân, tạo nên hình tượng “cô bồ khí chất nhất mạng xã hội” - ung dung đeo kính đen, khoanh tay xem tuồng đấu đá của hai nhân vật chính, cứ như chẳng liên quan gì. Và bạn biết gì không, người ta cũng nhanh chóng tìm ra Facebook của cô vợ đáng thương trong clip đánh ghen ấy. Cách ngày đánh ghen chỉ ít hôm, cô còn lên mạng khoe hình anh chồng trao tay bó hoa hồng thật lớn, nhân ngày lễ của phụ nữ. Những lời yêu thương, tự hào cũng ồ ạt tuôn ra như suối.

Thế nên, các chị em bạn mình à, các nàng có thích ràng buộc người đàn ông của mình vào trách nhiệm tặng hoa và quà nữa không?

Minh Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI