Chuyện đời sang chảnh nhưng bi kịch của chị em nhà Đệ nhất Phu nhân Jackie Kennedy

27/10/2018 - 14:00

PNO - Từng yêu thương nhau nhưng khi lớn lên, cặp chị em gái Jackie Kennedy Onassis và Lee Radziwill cạnh tranh từng thứ một: quần áo, trang sức, tiền bạc, thậm chí là người tình và chồng.

Sở hữu căn hộ sang trọng ở Manhattan, y phục đen, hút thuốc lá Vogue và dùng bữa trưa thanh nhã do người giúp việc trung thành Therese phục vụ, cô em gái mảnh khảnh của Jackie Kennedy Onassis - Lee Radziwill – vẫn sống khỏe mạnh.

Điều duy nhất khiến người phụ nữ 85 tuổi này cảm thấy khó mà chấp nhận là chị gái bà - một biểu tượng toàn cầu - đã ra đi mà không để lại cho bà chút gì.

Chuyen doi sang chanh nhung bi kich cua chi em nha De nhat Phu nhan Jackie Kennedy
Cặp chị em Jackie Kennedy (trái) và Lee Radziwill (phải) yêu thương nhau nhưng ganh đua về mọi thứ.

Khi Jackie qua đời vì ung thư năm 1994, thọ 64 tuổi, Lee nhận ra rằng: Trong di chúc dài 38 trang, người chị để lại tài sản đáng kể cho người thân, bạn bè và nhân viên, trong đó có 500.000 USD cho hai đứa con trưởng thành của Lee, nhưng chính bà, khi đó 60 tuổi, lại không được một đồng nào.

Jackie nhắn nhủ lý do là khi còn sống, bà đã liên tục trợ cấp cho Lee. Nhưng có khi nào đây là sự trừng phạt cô em gái vì đã chia sẻ quá nhiều chuyện riêng tư với chị?

Theo hai tác giả người Mỹ viết trong cuốn sách mới ra mắt về mối quan hệ của cặp chị em, hai chị em họ yêu thương nhau, nhưng cả đời sống trong đố kỵ và tranh giành vì cha thiên vị Jackie trong khi mẹ thương Lee hơn.

Đằng sau du thuyền với vòi nước bằng vàng, khu nghỉ dưỡng mùa hè ở Hamptons, căn hộ 2 tầng trên Đại lộ số 5 và những cuộc mua sắm không cần xem giá là cặp chị em nhạy cảm Jackie và Lee. Họ không ao ước gì hơn là được trở về thời thơ ấu, cùng được cha Jack Bouvier dạy bơi trước khi mọi chuyện trở nên sai trái.   

Chuyen doi sang chanh nhung bi kich cua chi em nha De nhat Phu nhan Jackie Kennedy
Họ trưởng thành trong bầu không khí cạnh tranh khốc liệt và thiếu công bằng của cha mẹ. Trong ảnh, Jackie, 6 tuổi, và Lee, 2 tuổi, chơi với chú chó cưng Regent tại một show diễn chó ở East Hampton, Long Island.

Họ trưởng thành trong bầu không khí cạnh tranh khốc liệt. Người cha sốt sắng đưa các con đến sòng bạc, sân đua để dạy họ: Đàn ông đều là "chuột", các con phải chơi hết mình để sở hữu. Thiên đường ấu thơ của Jackie và Lee sớm biến mất sau khi cha mẹ ly hôn năm 1940.

Đều là biểu tượng thời trang nhưng Lee được đánh giá là xinh đẹp hơn Jackie. Năm 1951, trong chuyến đi Paris, họ nhận được sự ủng hộ khổng lồ từ công chúng. Cũng chính tại đây, Lee nhận ra Jackie đang học hỏi phong cách thẩm mỹ của bà rồi được ca ngợi vì điều đó.

Lee quyết tâm kết hôn trước. Năm 1953, 20 tuổi, cô làm đám cưới với nhà quý tộc Michael Canfield, giành ánh hào quang từ Jackie rồi tung hoa cưới cho chị. Một tháng sau, Jackie đã đính hôn với John F. Kennedy, nhân vật giàu hơn đáng kể so với Canfield.

Tình trạng tài chính khiến Lee giật mình, sớm ngoại tình với Stanislaw Radziwill giàu có để kết hôn với ông vào năm 1959. Hai vợ chồng định cư trong căn nhà kiểu Nữ hoàng Anne ở vùng Chilterns.

Đức ông chồng đẹp trai, giàu có và cuộc sống nhung lụa không thể cản bước phiêu lưu của chị em nhà Bouvier. Cả Jackie và Lee sau đó yêu Rudolf Nureyev điên cuồng; Lee ngoại tình với vũ công nổi tiếng dù ông ta “99,5% đồng tính”.

Chuyen doi sang chanh nhung bi kich cua chi em nha De nhat Phu nhan Jackie Kennedy
Trở thành Đệ nhất Phu nhân, Jackie hoàn toàn lấn lướt cô em gái.

Bên cạnh những vấn đề chính trị và chiến tranh khó khăn, Nhà Trắng còn dậy sóng ngầm với nhiều câu chuyện khác. John từng ngoại tình với nhân viên tên Priscilla Wear, còn Gore Vidal khẳng định Canfield tiết lộ Lee đã gần gũi với “Jack” (JFK) trong phòng ngủ bên cạnh khi họ cùng nghỉ mát ở miền Nam nước Pháp.

Jackie tha thứ, như tác giả Sam Kashner và Nancy Schoenberger có viết: “Cả hai chị em có thể làm ngơ việc không chung thủy, nhưng không bao giờ chấp nhận phá sản.”

Khi đó, Jackie không chỉ là Đệ nhất Phu nhân mà còn là “Đệ nhất Phu nhân Thời trang”, hoàn toàn lấn lướt cô em gái. Phẩm giá của phu nhân được cả thế giới ngưỡng mộ sau khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát.

Nhưng đằng sau cánh cửa đóng kín, Lee hiểu rõ sự thật: Jackie phát điên vì đau buồn, trong vòng 5 tháng mất cả chồng và con trai Patrick chỉ sau một giờ hạ sinh. Giữa hoàn cảnh hỗn loạn, người ta nghe thấy hai chị em la hét ầm ĩ với nhau.

Chuyen doi sang chanh nhung bi kich cua chi em nha De nhat Phu nhan Jackie Kennedy
Lee (đứng) từng được đánh giá là xinh đẹp hơn Jackie (ngồi ghế).

Rồi Aristotle Onassis từ Hy Lạp xuất hiện, bước đầu quyến rũ Lee thành công. Ông này mời cả Lee và Jackie nghỉ dưỡng trên du thuyền của mình, tặng cô em ba chiếc vòng tay kim cương nhưng dành cho người chị vòng cổ hồng ngọc kim cương lấp lánh.

Lee nhanh chóng tin rằng Onassis chỉ theo đuổi cô hòng tiếp cận Jackie, trả nhà Kennedy mối thù trước đó. Nhưng Jackie lại trông chờ ở cuộc hôn nhân này nhiều hơn Onassis, kẻ lạnh lùng trong thời gian chuẩn bị lễ cưới, hoảng sợ vì phải ký hợp đồng trước hôn nhân và có lẽ vẫn ôm ấp những bóng hồng cũ.

Chỉ trong vài tháng, Jackie phát ngán với những buổi tối sặc mùi xì gà tại câu lạc bộ đêm của Onassis cùng đối tác kinh doanh. Onassis thì nổi giận với tính chi tiêu hoang phí của vợ. Ông ta không biết rằng bà dùng khoản trợ cấp 30.000 USD/tháng để mua thời trang cao cấp, rồi sau một hai lần diện, bán lại cho cửa hàng để lấy tiền mặt.

Khi con trai Alexander của Onassis chết trong một vụ tai nạn máy bay, ông ta đổ lỗi cho Jackie vì tội đem lại xui rủi cho gia đình.

Chuyen doi sang chanh nhung bi kich cua chi em nha De nhat Phu nhan Jackie Kennedy
Jackie Kennedy Onassis và Lee Radziwill cạnh tranh từng thứ một: quần áo, trang sức, tiền bạc, thậm chí là người tình .

Góa chồng và ly hôn, cặp chị em quyết định làm việc khi đã sống được nửa đời. Jackie làm việc cho nhà xuất bản Doubleday trong 20 năm; Lee, không chịu thua kém, khởi nghiệp thiết kế nội thất nhưng không đủ thành công để giàu có.

Jackie nhận khoản tiền 26 triệu USD từ cuộc ly hôn với Onassis; còn Lee gặp nhiều khó khăn, nghiện rượu và nhiều lần phải chuyển đến căn hộ nhỏ hơn.

Giữa họ luôn tồn tại sự ghen tỵ, ganh đua, với đỉnh điểm đổ vỡ là khi Lee không được mời phát biểu hay đọc thơ trong tang lễ của chị gái.

Dù vậy, Lee vẫn sống lâu hơn, bà nói với tác giả cuốn sách: “Chúng tôi sẽ mãi mãi là chị em, nhưng cũng từng là bạn bè.”

Cuốn sách The Fabulous Bouvier Sisters: The Tragic and Glamorous Lives of Jackie and Lee (tạm dịch: Chị em kỳ lạ nhà Bouvier: Cuộc đời sang chảnh nhưng bi kịch của Jackie và Lee) của tác giả Sam Kashner và Nancy Schoenberger hiện đang là chủ đề bình luận thú vị của giới yêu sách.

Ngọc Anh (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI