Vui thú điền viên

28/04/2016 - 07:21

PNO - Về hưu, cuốc xẻng không thể làm khó được đôi bàn tay quen với việc cầm bút, lật giấy của ông. Ông chăm sóc khu vườn và hưởng thành quả mỗi ngày.

Trong khi nhiều người cảm thấy bất ổn tâm lý do chưa thích ứng được với việc về hưu, thì vợ chồng ông Nguyễn Văn Bốn (ngụ xã Long Nguyên, H.Bàu Bàng, Bình Dương) đã tạo cho mình cuộc sống về hưu nhiều màu sắc, giúp tuổi cao niên của ông bà thêm niềm vui.

Về hưu, ông Bốn làm một “nông dân sành điệu”, hàng ngày trồng trọt, chăn nuôi rồi thi thoảng đổi gió bằng những chuyến du lịch dài ngày với bà xã. Bà nhà yêu động vật và thích du lịch khám phá, nên luôn là bạn đồng hành tâm đầu, ý hợp của ông.

Vui thu dien vien
Vợ chồng ông Bốn

Ông Bốn quan niệm “Biết đủ, là đủ. Biết nhàn, là nhàn", nên vợ chồng ông luôn sống vui, khỏe nhờ biết cách lên kế hoạch cho cuộc sống của mình. Ông chọn vùng đất khá xa trung tâm thành phố để an dưỡng. Đó là một khu đất khá rộng, nằm ở một thị trấn nhỏ, ít dân và tiếng ồn công nghiệp, gần nhà các anh, chị em của ông: “Còn gì tuyệt vời hơn khi về già được sống gần gũi với gia đình mình”.

Về hưu, cuốc xẻng cũng không thể làm khó được đôi bàn tay quen với việc cầm bút, lật giấy của ông. Ông chăm sóc khu vườn và hưởng thành quả mỗi ngày. Ông phân mảnh đất làm ba khu, trồng trọt, chăn nuôi và sảnh trước nhà làm vườn hoa, kiểng. Cả khuôn viên là quần thể gồm ao cá, khu chăn nuôi, trồng trọt tự cung, tự cấp. Gia đình ông rất ít khi phải mua rau bên ngoài vì vườn nhà có đủ loại như dền, mồng tơi, mướp, bầu, bí, khổ qua…

Vợ ông, bà Lê Thị Thành khoe rổ rau xanh ươm vừa hái: “Trồng nhiều để cung cấp cho các con trên thành phố. Mấy đứa cháu thích ăn rau ngoại trồng, đặc biệt là giống rau má Thái này”. Khu nuôi gà, vịt là “địa phận” của bà. Nhờ có kinh nghiệm trong nghề thú y nên bà chăm sóc gia cầm rất khéo. Gà, vịt ít bệnh, con nào con nấy phổng phao, mỗi tháng cung cấp hơn 50 quả trứng cho gia đình. Ao cá sau nhà là khu vực ông yêu thích nhất. Không chỉ nuôi cá cảnh, ông còn nuôi các loại cá thịt như rô phi, tai tượng, cá lóc… Nhờ ông mát tay, mẻ cá nào cũng đạt chất lượng từ 0,5-3kg/con, dai và ngọt thịt.

Vui thu dien vien
Vợ chồng ông Bốn vui thú điền viên

Ông tự tay làm hồ cá, chuồng bồ câu. Từng ô chuồng gà được ông chặt đẽo cây mang về, đóng cột rồi rào khuôn: “Muốn bầy cá có nhà đẹp để ở nên tôi chăm chút chạm khắc từng chi tiết trên thành hồ”. Ông giỏi tay trồng lại chịu khó chăm sóc, tỉa tót nên cây cối đơm hoa, kết trái quanh năm. Những cây bưởi thấp luôn trĩu cành. Giàn hoa mười giờ, hoa lan chưa bao giờ thôi khoe sắc, thoảng hương thơm; những chậu sứ hồng hiếm khi vướng chiếc lá úa; những chú vẹt, chào mào luôn ríu rít gọi nhau trong vườn. “Hạnh phúc nhất là được cùng người bạn đời của mình sống trong không gian tràn ngập thiên nhiên mà ở đó, từng khoảnh vườn do mình tự tay chăm sóc”, ông tâm sự.

Từ ngày về hưu, mỗi năm ông bà đều lên kế hoạch du lịch xa. Ông bảo nhiều lúc nghe mệt trong người nhưng cứ nghĩ đến du lịch là ông lại thấy khỏe và háo hức. Ông bà đã có những chuyến đi ý nghĩa, được gặp lại những người bạn sau nhiều năm xa cách. “Ai bảo tuổi già lười đi? Càng già càng phải đi. Trước hết để khỏe, tiếp nữa là mở mang kiến thức và trải nghiệm những điều mà trước đây mì nh chưa có cơ hội. Những chuyến đi cùng nhau giúp tình cảm của chúng tôi thêm bền chặt”, ông chia sẻ.

Vui thu dien vien
Vui cùng con cháu và thành quả của mình

Cuộc sống, tình yêu và hạnh phúc tuổi già của ông bà được vun đắp bằng những điều bình dị. Ông Bốn tâm sự, đời sống khỏe khoắn, lành mạnh của người cao tuổi không chỉ có ích cho mình mà còn là nền tảng xây dựng gia đình mẫu mực để làm gương cho con cháu.

Tuổi già gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, nên ông luôn chú trọng chế độ sinh hoạt mỗi ngày. Vợ chồng ông dùng cơm gạo lức, muối mè cho bữa ăn sáng. Các bữa ăn còn lại nhiều rau xanh và hoa quả. Hai ông bà thường uống nước chè xanh, “không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, phòng ngừa nhiều bệnh mà còn giúp da dẻ luôn chắc khỏe”, bà nói. Duy trì thói quen tập thể dục từ hồi trẻ, dù đã gần 70 tuổi, mỗi sáng ông vẫn chạy bộ, hít xà đơn, còn bà tập dưỡng sinh cùng phụ nữ trong xã.

Kim Liên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI