Con không thích về quê ăn Tết

06/02/2019 - 17:36

PNO - Quê chúng tôi cách thành phố khoảng 120km. Mỗi dịp lễ, Tết, ông bà đều gọi điện hối chúng tôi đưa cháu về quê chơi. Nhưng càng lớn, con trai tôi càng tỏ ra không thích về quê...

Chúng tôi lấy nhau khi tôi 35 tuổi, còn anh đã 42. Gần 3 năm, phải khó khăn lắm tôi mới có mang. Hành trình mang thai vất vả khiến tôi cảm thấy sợ chuyện sinh nở.

Đến nay, con trai đã lên 10 nhưng chúng tôi không nghĩ đến việc có thêm con, mặc dù hai bên nội ngoại đều neo đơn và mới chỉ có một đứa cháu. Bởi thế, lẽ dĩ nhiên là con trai tôi được gia đình và ông bà hết sức chiều chuộng.

Con khong thich ve que an Tet
Sinh ra và lớn lên ở thành phố nên con chưa cảm nhận được không khí Tết ở quê (Ảnh minh họa)

Quê chúng tôi cách thành phố khoảng 120km. Mỗi dịp lễ, Tết, ông bà đều gọi điện hối thúc chúng tôi đưa cháu về quê chơi. Nhưng càng lớn, con trai tôi lại tỏ ra không thích về quê khiến vợ chồng tôi phải nghĩ cách để “dụ” con.

Chúng tôi đã tâm sự với con rất nhiều, kể cả nói về những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ, nhưng không mấy hiệu quả. Con bảo, về quê rất sợ côn trùng như ruồi, muỗi, sâu,lại có mùi khó chịu từ chuồng gà chuồng lợn. Thêm nữa, về quê không có mạng wifi để chơi điện tử, lướt web như ở nhà. Ngày Tết ở quê buồn, không có ai chơi cùng, suốt ngày chỉ ăn đi ăn lại một món, giao thừa chỉ có thể đi ngủ sớm hoặc loanh quanh trong nhà vì đường quê không có đèn lại chẳng có gì chơi.

Trong khi đó ở nhà, con thoải mái tự do, nằm phòng điều hòa, muốn ăn gì đã có trong tủ lạnh. Con ao ước được đi xem bắn pháo hoa, đếm ngược thời khắc giao thừa ở phố đi bộ vào dịp Tết.

Nghe con nói, tôi biết vì sinh ra và lớn lên ở thành phố nên con chưa cảm nhận được hương vị Tết ở quê.

Tết năm ngoái, để đạt được thỏa thuận theo bố mẹ về quê ăn Tết, vợ chồng tôi đã mua cho con một cái ipad, đồng thời phải gọi về quê nhờ nối mạng wifi ở nhà ông bà nội. Tuy nhiên, về quê nhưng suốt ngày con ở lì trên giường ôm ipad cho đến khi về thành phố chứ không háo hức. Biết như thế là không nên nhưng tôi không biết phải làm cách nào để cải thiện tình hình.

Con khong thich ve que an Tet
Những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở thành phố rất cần hiểu được ý nghĩa của ngày Tết. (Ảnh minh họa)

Đến Tết năm nay, con gần như không mấy hào hứng với ipad nữa nên chưa nghỉ học nó đã đề nghị: “Hay năm nay, ba mẹ về quê đi để con ở nhà một mình cũng được. Con muốn cùng bạn bè đi chơi Tết ở thành phố”.

Nghe con nói, vợ chồng tôi chỉ biết nhìn nhau. Vẫn biết, ở tuổi của con, đi chơi với bạn bè trong ngày Tết là chính đáng, nhưng cũng không thể không về quê và không thể ở nhà một mình. Hơn thế, ông bà nội ngoại sẽ rất buồn nếu gia đình chúng tôi không về. Cho nên, vợ chồng tôi định sẽ thỏa thuận với con về quê ăn Tết, nhưng sẽ trở về nhà sớm hơn để con có thể đi chơi với chúng bạn và hưởng không khí Tết ở thành phố.

Tôi chỉ biết hy vọng, sau này con lớn lên sẽ dần hiểu được ý nghĩa ngày Tết về sum họp với ông bà và thực hiện trách nhiệm của một người cháu hiếu thảo, vì mọi sự ép buộc đều không đem lại kết quả tốt.

                                                                                                    Thái Khuyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI