Thời tiết 'đỏng đảnh', nhiều trẻ đổ bệnh

06/03/2015 - 11:49

PNO - PN - Số ca mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa đang tăng ở các tỉnh phía Bắc do ảnh hưởng của thời tiết chuyển mùa. Trong khi đó, các tỉnh phía Nam lại đối mặt với sốt xuất huyết tăng mạnh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chiều 4/3, Khoa Hô hấp Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương có 88 giường nhưng kín bệnh nhi (BN), có lúc phải “gửi” BN sang khoa khác. Điều dưỡng trưởng khoa hô hấp ThS Chu Anh Văn cho biết, thời điểm giao mùa như hiện nay, số ca mắc các bệnh về hô hấp tăng rõ rệt.

Tại khoa Nhi BV Bạch Mai, PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi cho biết, các phòng bệnh đều chật kín BN viêm phổi. Toàn khoa hiện có hơn 100 BN điều trị nội trú trong khi chỉ có 60 giường bệnh. Số khám bệnh ngoại trú những ngày qua cũng tăng mạnh. Trung bình mỗi ngày có tới 200 BN đến khám, trong đó 60% BN viêm phế quản và viêm phổi, còn lại là các bệnh tiêu chảy, viêm màng não, tay-chân-miệng.

“Thời điểm này, trẻ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa tăng mạnh. Buổi sáng trời se lạnh trẻ mặc nhiều áo, đến trưa trời hửng nắng nóng cần bỏ bớt đồ, tránh tình trạng mồ hôi ra không được lau dẫn đến nhiễm lạnh. Thời tiết ẩm thấp, vi khuẩn dễ phát triển, nếu trẻ không được vệ sinh đúng cách cũng dễ mắc các bệnh về tiêu hóa”, PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo.

Trong khi đó, tại các tỉnh phía Nam, Bộ Y tế đang cảnh báo về số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh. Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, chỉ riêng trong tháng Hai đã ghi nhận 3.640 ca sốt xuất huyết, ba trường hợp tử vong tại Đồng Nai và Long An. Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 5.200 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 38 tỉnh thành. Như vậy, so với cùng thời kỳ năm 2014, số mắc tăng 27%, tử vong tăng hai ca.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cảnh báo, so với cùng kỳ năm ngoái thì dịch sốt xuất huyết có xu hướng tăng, chủ yếu ở khu vực phía Nam.

Tháng 7-8 mới là đỉnh của dịch. Sốt xuất huyết thường bùng phát trong điều kiện thời tiết nắng nóng kèm theo mưa. Tuy nhiên, đỉnh dịch có sự thay đổi, năm ngoái dịch sốt xuất huyết kéo dài đến tận tháng 12 trong khi mọi năm đến tháng 10 là bắt đầu giảm. Việc dịch bệnh có bùng phát hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người dân. Bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu; biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt lăng quăng và phòng muỗi đốt.

BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI