Lãnh đạo tỉnh hỏa tốc mời dự lễ hội bia

04/09/2015 - 16:32

PNO - Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh vừa phát đi giấy mời hỏa tốc yêu cầu toàn bộ lãnh đạo trong khối hành chính Nhà nước tham dự lễ hội bia.

Đầy đủ, đúng giờ

Giấy mời “hỏa tốc” này do ông Lê Quang Đạo, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh ký, yêu cầu mọi người tham dự lễ hội bia do Tổng công ty Bia-rượu-nước giải khát Sài Gòn tổ chức tại Hà Tĩnh vào ngày 5/9.

Thành phần được mời gồm rất nhiều như: các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch và các phó chủ tịch tỉnh, Chủ tịch UBMTTQVN, Giám đốc và thủ trưởng các sở ban ngành; Thường trực Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy và lãnh đạo UBND các thành phố, thị xã, huyện trong tỉnh…

Giấy mời nhấn mạnh: “Đề nghị các đại biểu tham gia đầy đủ và đúng thời gian”. Được biết, tại Hà Tĩnh cũng có một chi nhánh của Tổng công ty Bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn.

Lanh dao tinh hoa toc moi du le hoi bia
Trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh - nơi phát đi giấy mời hỏa tốc yêu cầu mọi người đi tham dự lễ hội bia đầy đủ, đúng giờ.

Trước đó vào tháng 2/2015, lãnh đạo huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh cũng phát đi văn bản yêu cầu doanh nghiệp, người dân trong toàn huyện sử dụng sản phẩm bia Sài Gòn.

Ông Nguyễn Lộc Hằng, Trưởng phòng Văn hóa và thông tin huyện Kỳ Anh lý giải: "Chúng tôi không bắt buộc, không áp đặt mà chỉ vận động để tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, nếu nhà hàng nào mà thắc mắc thì họ có thể không ký".

Tháng 8/2014, ông Nguyễn Văn Bổng - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh ký công văn "lạ" yêu cầu cầu thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong các cuộc hội thảo, hội nghị, tiếp khách theo quy định phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, đồ uống sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn của Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh, nước khoáng Sơn Kim và các sản phẩm khác được sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong khoảng thời gian này, chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ban hành công văn 5290 yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức và người dân sử dụng các sản phẩm đồ uống sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn, bia Hà Nội, bia Vida.

Lanh dao tinh hoa toc moi du le hoi bia
Vì rượu bia mà nhiều người gặp nạn (Ảnh minh họa).
Việt Nam đạt “top” dùng bia, rượu nhiều nhất thế giới

Cuối năm 2014, trong một cuộc hội thảo về bia, rượu ông Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, kể từ năm 2010 đến nay, Việt Nam luôn nằm trong top các nước có tăng trưởng tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới.

Mức tiêu thụ bình quân các loại rượu bia quy ra rượu của người Việt từ 15 tuổi trở lên là 6,6 lít/người/năm, cao hơn mức bình quân chung của thế giới.

Còn Bộ Y tế từng phát đi thông báo, mức độ tiêu thụ bia rượu của người Việt Nam trong 10 năm trở lại đây đã tăng gấp 2 lần. Dự báo đến năm 2025, sẽ tăng lên đến 7 lít/người/năm. Tỷ lệ tiêu thụ bia rượu của Việt Nam hiện nằm trong “top” 25 của thế giới.  

Trả lời báo chí về vấn đề này, ĐBQH Bùi Thị An cho rằng, "đây là niềm tự hào không đáng có, không nên cổ vũ cho phong trào bia rượu, kỷ lục đó lẽ ra phải dành cho những thành xuất sắc khác trong khoa học, kinh tế...".

Bà An cho rằng, cần phải thực hiện lộ trình tăng sớm hơn đồng thời cũng kiến nghị tăng thuế cao hơn nữa, có thể lên tới 90% vào năm 2018.

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh cũng chia sẻ quan điểm cần phải đánh thuế cao hơn nữa đối với mặt hàng rượu bia nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng và những hệ lụy kèm theo.

Diệc Huy (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI