Hàn gắn tình thân gia đình bằng sách

11/12/2017 - 16:19

PNO - Đôi khi giải pháp dể vun đắp cho hạnh phúc gia đình và cũng chính là hạnh phúc của chính mình không ở đâu xa, mà ở ngay trong những trang sách.

Nhân hoạt động “Happy Readers” từ 12 – 18/12, tuần lễ dành cho người yêu sách, nhiều người đã chia sẻ về những cuốn sách do Trung tâm InnerSpace  thực hiện nội dung đã giúp họ và gia đình hạnh phúc hơn. 

Có gì đó sai sai, cần thay đổi! 

Han gan tinh than gia dinh bang sach
Gia đình chị Đoàn Thị Anh Thủy

Chị Đoàn Thị Anh Thủy (Giảng viên trường ĐH Công Nghệ Sài Gòn) tâm sự rằng gia đình chị vốn rất hòa thuận, đầm ấm. Nhưng có một thời gian, chị thấy chồng mình ít cười hẳn đi so với khi mới cưới nhau, dù anh vẫn cư xử với vợ con tử tế.

Quan tâm đến chồng, chị hỏi thăm. Anh ấy nửa đùa nửa thật bảo rằng: “Vì anh sống với em, em nghiêm túc quá làm anh… hổng dám cười!”. Câu nói của chồng làm chị giật mình suy nghĩ. Đúng là bản tính của chị vốn chỉn chu, cẩn trọng; công việc giảng dạy càng khiến chị luôn nghiêm trang. “Ừ thì gia đình vẫn đang trong ấm ngoài êm, nhưng nếu gia đình giảm dần những tiếng vui đùa thì hình như “có gì đó sai sai” ở mình” – Chị thầm nghĩ.

Han gan tinh than gia dinh bang sach
Nguyễn Thị Phương Thảo

Bạn Nguyễn Thị Phương Thảo (Công ty Bất động sản Sake) chia sẻ về mối quan hệ với cha mình: “Không phải cha tôi không yêu thương tôi hay tôi không yêu ông ấy. Khi tôi được 5 tuổi, các em của tôi lần lượt ra đời. Cha mẹ tôi càng lúc càng cực nhọc hơn. Thời gian ba dành cho các con không còn như trước. Dù là một đứa trẻ, tôi vẫn có thể hiểu điều đó.

Nhưng càng lúc những dồn ép bởi sư khác biệt về quan điểm của mỗi thế hệ lại càng kéo cha và tôi xa nhau. Những vết thương lòng trong tôi cứ âm thầm đệm lên nhau dẫu cho những khoảnh khắc vui vẻ cùng gia đình cũng có lúc làm tôi nguôi ngoai phần nào. Và mối quan hệ khó khăn này ảnh hướng đến cách tôi nhìn nhận và ứng xử với cả những mối quan hệ khác như với bạn bè, đồng nghiệp… Tôi cũng xa cách vì ngại tổn thương”.

Giải pháp từ những trang sách

Mong muốn tìm lại tiếng cười cho chồng, chị Anh Thủy  tìm đến Trung tâm Inner Space – nơi tổ chức các khóa học không tính phí cho cộng đồng về cách làm giàu thế giới nội tâm. Cùng với việc học và thực hành các phương pháp của trung tâm, chị còn đọc thêm sách do trung tâm viết và dịch, trong đó có quyển Dám thay đổi từ A-Z (Coven Garden). Quyển sách đưa ra hình ảnh cùng những phân tích  hài hước về những thói quen có thể gây hại cho các mối quan hệ, nhất là các mối quan hệ gia đình; đồng thời cũng đưa ra giải pháp thay đổi thói quen ấy bằng phẩm chất đối lập.

Ví dụ thay vì phàn nàn, chị học cách trân trọng, đánh giá cao những gì mình nhận được, hay nếm trải, từ công việc đến gia đình. Thế rồi một lần nọ, trong lúc dạy con làm toán, con chị đối đáp với chị theo kiểu ngô nghê của trẻ con. Trước đây, chị thường mắng con. Nhưng lần ấy, chị bật cười sảng khoái và thích thú với sự ngây thơ của đứa trẻ. Chồng chị ở gần đấy, thấy chị cười hồn nhiên, cũng bật cười theo. Từ đó, gia đình chị bớt đi sự nghiêm trang và rộn rã tiếng cười.

Còn Nguyễn Thị Phương Thảo thì bị tác động mạnh mẽ bởi lá thư mà tác giả Trish Summerfield viết cho cha trong cuốn sách “Giảm “xóc”… hành trình cuộc đời”: “Khi  đọc lá thư của cô Trish, tôi nhìn thấy hình ảnh của cha tôi một cách tích cực và đầy sự chấp nhận. Tôi thấu hiểu hơn cái khó của ông ấy và nỗi nhọc nhằn mà ông ấy mang theo. Tôi bỗng thấy thương và đồng cảm vì chính cha cũng gặp khó khăn trong mối quan hệ với ông nội của tôi. Tôi thấu hiểu và trân trọng cái cách ông ấy bộc lộ tình yêu dành cho tôi dù nó gần như trái với cái tôi cần.

Tôi biết ơn cha tôi bởi tất cả những điều ông cố gắng dành cho tôi cùng gia đình, và cả những nỗ lực không hề nhỏ của ông. Và thật kỳ diệu, khi tôi gặp ông, tôi không nhìn vào những điểm yếu của ông như trước đây. Tôi thay đổi cách tôi nói chuyện với ông. Tôi cảm được tình yêu và sự trân trọng của tôi trong những câu từ dù chỉ là “dạ vâng”. Tôi không biết cha tôi thế nào nhưng tôi thấy mình rất  nhẹ nhàng.

Bạn Đặng Hoàng Tuấn (Sinh viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM), lên Sài Gòn trọ học, ba mẹ lớn tuổi, anh chị Tuấn đã đều lập gia đình và ở Mỹ Tho. Đời sống sinh viên xa nhà và đối diện với áp lực từ việc học, việc phải tự trang trải chi phí sinh hoạt khiến đôi khi Tuấn cảm thấy căng thẳng. Tuấn được bạn bè giới thiệu đến dự hội thảo của cô Trish Summerfield về việc hài hòa các mối quan hệ.

Han gan tinh than gia dinh bang sach
Đặng Hoàng Tuấn

Buổi hội thảo đem đến sự thay đổi đáng kể trong nhận thức của Tuấn. Tuấn chọn mua cuốn "Lăng kính tâm hồn" của cô Trish. Tuấn quyết định áp dụng ngay một phương pháp trong sách để mình cảm thấy hạnh phúc hơn, thoát khỏi tình trạng chán chường, căng thẳng khi phải sống tự lập và xa gia đình. Đó là khi trao tặng, chính mình sẽ hạnh phúc hơn. Tuấn gọi điện hỏi thăm gia đình thường xuyên hơn, thay vì chờ đợi điện thoại từ gia đình. Tuấn lắng nghe tâm tình của chị về những khó khăn khi làm dâu, Tuấn kể những câu chuyện vui để làm ba mẹ cùng anh chị có thể mỉm cười. Kết quả là giờ đây, Tuấn không còn cảm thấy cô đơn mà tự hào vì mình biết tự điều chỉnh, trưởng thành hơn.

Sách mang phong cách khám phá, trải nghiệm và chia sẻ

Chị Phạm Thị Sen (Phụ trách Trung tâm InnerSpace) cho biếtNgoài việc giới thiệu – phân tích những nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà tâm lý về thế giới nội tâm, những cuốn sách của Trung tâm còn chứa đựng tâm huyết của các tác giả - những người đã và đang tiếp tục khám phá, làm mạnh bản thân trong hệ thống Inner Space quốc tế . Họ đã viết ra trải nghiệm thực tế, những phương pháp cụ thể mà chính mình tìm tòi, rèn luyện trong nhiều năm, đồng thời cả những trải nghiệm trong quá trình thực hiện hội thảo, chuyên đề  nhằm giúp cộng đồng cùng học viên tham khảo rồi thí nghiệm với bản thân.

Han gan tinh than gia dinh bang sach
 

Cô Trish Summerfield, một trong những diễn giả quốc tế cũng viết sách từ những trải nghiệm thực tế. Cô tâm tình: “Khi lắng nghe những tâm sự, tôi nhận ra nhiều người trưởng thành có lòng tự trọng rất thấp. Và điều này ảnh hưởng đến sự tự tin cùng chất lượng cuộc sống của họ. Nguyên nhân của việc có lòng tự trọng thấp là do khi còn bé, họ thường bị người lớn so sánh với những đứa trẻ khác, được cho là giỏi giang và chăm chỉ hơn. Tôi đem những câu chuyện ấy vào sách với hy vọng rằng cha mẹ và giáo viên tránh so sánh con cái và học sinh - sinh viên của họ. Tôi cũng đưa ra những gợi ý về các cách tích cực để thúc đẩy con cái, học sinh làm được những điều tốt đẹp hơn, chẳng hạn như  đánh giá cao rằng mỗi người đều độc đáo và có những điểm đặc biệt của riêng mình”.

Cũng theo thông tin từ chị Phạm Thị Sen, do tiêu chí giúp người học, các trung tâm Inner Space đều hoạt động thiện nguyện, không thu phí, nên Inner Space Việt Nam dễ dàng có được bản quyền từ các tác giả nổi tiếng thế giới như Mike George, Diane Tillman,… thuộc hệ thống Inner Space trên toàn thế giới.

Như các bạn đã thấy, đôi khi giải pháp dể vun đắp cho hạnh phúc gia đình và cũng chính là hạnh phúc của chính mình không ở đâu xa, mà ở ngay trong những trang sách.

Phương Trinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI