Tin lời 'mật ngọt', nhiều trẻ em và phụ nữ nhẹ dạ trở thành 'con mồi' của tội phạm mua bán người

08/07/2018 - 14:00

PNO - Chỉ vì lời hứa sẽ lấy làm vợ, cho một cuộc sống sung túc, thậm chí tìm cho việc làm có lương cao, nhiều trẻ em, phụ nữ thiếu hiểu biết đã trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người ra nước ngoài.

Sập bẫy vì lời hứa sẽ lấy làm vợ

Xuất phát từ những “siêu lợi nhuận”, thời gian qua nhiều đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của những cô gái trẻ vùng sâu vùng xa tại tỉnh Đắk Lắk để lừa bán sang Trung Quốc kiếm lời.

Vào một ngày của tháng 12/2016, vợ chồng ông Hồng Văn G. (ngụ xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) đi hái cà phê thuê ở huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) thì con dâu gọi điện thoại báo cháu Hồng Thị C. (con ông G.) mất tích. Vợ chồng ông về đi tìm con khắp nơi nhưng không thấy, gọi điện thoại thì không liên lạc được. Nghi ngờ có chuyện chẳng lành đã xảy ra, gia đình ông G. báo cơ quan công an để được giúp đỡ.

Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo quyết liệt truy tìm tung tích nạn nhân thì phát hiện C. bị đối tượng xấu lợi dụng bán sang Trung Quốc. Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, lực lượng công an đã phối hợp với cơ quan chức năng phía Trung Quốc đưa em C. hồi hương sau gần 3 tháng lưu lạc xứ người.

Khi được hỏi về quá trình bị đưa đi bán, C. cho biết, trước khi sự việc xảy ra em có quen với một đối tượng trên mạng xã hội rồi được tên này hứa sẽ lấy làm vợ và cho một cuộc sống sung sướng. Sau đó, có một người bạn của đối tượng này đến đón ra Bắc và đưa qua Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, C. được đưa đến nhiều nơi để đàn ông Trung Quốc lựa chọn và bị bán. Sau đó, em may mắn gặp công an Trung Quốc nên mới được giải cứu, đưa về quê. Từ lời khai của nạn nhân C., Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành bắt giữ Vàng Seo Gia (SN 1994, quê tỉnh Hà Giang) để điều tra về hành vi mua bán người.

Tại cơ quan công an, Gia khai vào khoảng tháng 3/2016, Gia xuất cảnh sang Trung Quốc và quen biết với Hồng (tên thật là Phềnh) và Quang (tên thật là Sềnh, đều ở tỉnh Điện Biên). Quá trình quen biết, 3 đối tượng trên đã dụ dỗ, lừa gạt các cô gái người Mông bán sang Trung Quốc để thu lợi bất chính.

Quá trình bán C., Hồng là người trực tiếp liên lạc với người mua và thỏa thuận giá cả. Sau đó, Hồng chia cho Gia khoảng 22 triệu đồng từ việc bán C.

Tin loi 'mat ngot', nhieu tre em va phu nu nhe da tro thanh 'con moi' cua toi pham mua ban nguoi
Hai đối tượng Gia và Vảng tại cơ quan điều tra.

Không chỉ Vàng Seo Gia, vào đầu năm 2017, Thào A Vảng (SN 1993, ngụ thôn 6, xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông), tâm sự với Vàng A  Chính (SN 1993, ngụ xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) và Sùng Seo Xá (SN 1992, quê tỉnh Lào Cai) về việc lừa các cô gái bán sang Trung Quốc kiếm tiền tiêu xài.

Sau khi hai người này đồng ý, Vảng ra tỉnh Lào Cài gặp Hồng (tên thật là Phềnh). Tại đây, Hồng nói với Xá, nếu đưa phụ nữ ra Lào Cai giao cho Hồng thì sẽ được trả công từ 10-15 triệu đồng/người.

Đến khoảng tháng 7/2017, do thiếu tiền tiêu xài nên Xá nảy sinh ý định tìm các cô gái lừa bán sang Trung Quốc. Thông qua các mối quan hệ, Xá dùng điện thoại liên lạc để tán tỉnh em Lê Thị D. (SN 2000, ngụ xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) ngỏ lời muốn lấy làm vợ. Không chỉ thế, Xá còn nói muốn đưa D. đi Sa Pa chơi vài ngày nhằm mục đích giao cho Hồng.

Trước những lời “mật ngọt” của Xá, D. đã đồng ý đi Sa Pa cùng Xá. Tuy nhiên, trước khi đi, D. đã kể lại với bố mẹ về việc được người yêu mới quen đưa đi chơi. Nghi ngờ đây là đối tượng mua bán người, gia đình vẫn cho D. đón xe lên TP.Buôn Ma Thuột để đi cùng Xá, đồng thời âm thầm trình báo cho Công an tỉnh Đắk Lắk để được hỗ trợ. Cho đến khoảng 12 giờ ngày 10/8/2017, khi Xá hẹn gặp D. chuẩn bị bắt xe đi Lào Cai để bán thì bị lực lượng Phòng hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk bắt quả tang.

Ngay sau đó, cơ quan công an đã tiến hành bắt giữ Thào A Vảng. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Gia, Vảng và Xá có liên quan đến nhau để cùng thực hiện hành vi phạm tội và đã bán nhiều bị hại sang Trung Quốc.

Vỡ mộng vì “giấc mơ” lấy chồng ngoại

Đáng nói, không những bị dụ dỗ, có trường hợp nạn nhân tự tìm đến đối tượng mua bán người để thực hiện “giấc mơ” lấy chồng ngoại. Theo tài liệu tại cơ quan điều tra, vào tháng 3/2017, do khó khăn, cần tiền để trang trãi cuộc sống, Lê Thị K.D. (SN 1996, ngụ phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã liên lạc nhờ Hoàng Xuân Tân (SN 1981, quê tỉnh Hưng Yên) đưa trở lại Trung Quốc lấy chồng và được Tân đồng ý.

Sau đó, K.D. nói với chị Vũ Thị Kim Ch. (SN 1996, ngụ xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) về việc sắp sang Trung Quốc làm việc trong thời gian ngắn sẽ kiếm được khoảng 30 triệu đồng. Nghe vậy, chị Ch. đề nghị K.D. cho đi cùng. Đồng thời, chị Ch. gặp và kể cho chị H’W. Êban (SN 2001, ngụ phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột) về việc sẽ cùng K.D. sang Trung Quốc làm việc để kiếm tiền. Lúc này, H’W. cũng đề nghị cho đi cùng.

Đồng ý lời đề nghị của hai cô gái trên, Tân nói mọi chi phí đi lại sẽ do Tân chi trả. Cùng thời điểm này, Tân liên hệ với một người phụ nữ tên Lan (không rõ lai lịch) để trao đổi về việc 3 phụ nữ Việt Nam muốn sang Trung Quốc lấy chồng. Mỗi trường hợp được đàn ông Trung Quốc mua vê làm vợ, Lan sẽ trả cho Tân 55 triệu đồng. Số tiền này, Tân cho bị hại 30 triệu đồng.

Đến ngày 17/3/2017, 3 cô gái trên được Tân đón đưa ra Bắc gặp Nguyễn Ngọc Thúy (SN 1988, quê tỉnh Đồng Nai) và một người phụ nữ tên Hiền (không rõ lai lịch) để đưa các bị hại vượt biên. Tại Trung Quốc, Tân đưa cả 3 cô gái này đến nhà bà Lan để đàn ông Trung Quốc lựa chọn, mua về làm vợ. Sau một thời gian ngắn làm vợ người Trung Quốc, cả 3 cô gái nói trên đã bỏ trốn và được Tân đón về Việt Nam. Cùng với việc trở về an toàn Ch. và H’W. đã tố giác hành vi phạm tội của Tân, K.D. và Thúy với cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk.

Tin loi 'mat ngot', nhieu tre em va phu nu nhe da tro thanh 'con moi' cua toi pham mua ban nguoi
Đại tá Phạm Minh Thắng nói về tình hình tội phạm mua bán người trên đia bàn.

Đại tá Phạm Minh Thắng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, hoạt động của tội phạm mua bán người, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ đưa ra nước ngoài để làm vợ bất hợp pháp và cung cấp cho các đường dây hoạt động mại dâm ở nước ngoài diễn biến phức tạp.

Để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng thường lợi dụng các trang mạng xã hội để, dụ dỗ trẻ em phụ nữ ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa bằng lời hứa, xin cho công ăn việc làm có lương cao hoặc lấy chồng người nước ngoài giàu có, sung túc…

Trước thực trạng này, lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để chủ động, kịp thời phát hiện, phòng ngừa loại tội phạm này. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền về âm mưu, thủ đoạn của tội phạm để mọi tầng lớp nhân dân hiểu biết, đề cao cảnh giác.

Mặt khác, tham mưu cho các cấp ủy chính quyền địa phương để thực hiện tốt các chính sách phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, có kế hoạch hỗ trợ cho các chị em phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn. Tạo công ăn việc làm cho những nạn nhân của các vụ mua bán người nhằm giúp họ nhanh chóng tái hòa nhập cuộc sống”.

Cũng theo đại tá Thắng, chỉ tính từ năm 2017 đến nay, lực lượng CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện 14 cô gái bị bán sang Trung Quốc. Trong đó, đã đấu tranh làm rõ 5 vụ với 8 đối tượng.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI