Công an viên sắm xe chở nước sạch miễn phí cho dân

07/09/2015 - 07:17

PNO - Để mang nước đến với bà con, mỗi ngày (từ 3 giờ chiều đến 9 giờ tối), anh Toàn phải bỏ hơn 200.000 đồng tiền xăng.

Những ngày vừa qua, người dân của hai ấp 4A và 4B của xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, Long An đã quen thuộc với hình ảnh anh Phan Trọng Toàn cùng với chiếc xe ba gác chứa đầy những can nước sạch chạy hơn 3km trên con đường đất để cung cấp nước miễn phí cho hơn 500 hộ dân nơi đây.

Để mang nước đến với bà con, mỗi ngày (từ 3 giờ chiều đến 9 giờ tối) anh Toàn phải bỏ hơn 200.000 đồng tiền xăng, công sức, thời gian... Làn da nâu rám nắng, mồ hôi đầm lưng, nước ướt đến nửa ống quần mà anh vẫn cười thật tươi…

Niềm vui mang tên nước sạch

Anh Toàn là công an viên của ấp 3, xã Tân Trạch. Ấp 3 nơi anh ở, nước uống, nước sinh hoạt khá đầy đủ, nhưng tại ấp 4, nước sạch lại vô cùng khan hiếm. Ấp 4 xa nguồn nước sạch, nắng nóng khô hạn khiến nhiều bà con rất cực.

Không ít người dân ấp 4 phải bỏ hết công ăn, việc làm để đi tìm mua nước, còn những đứa trẻ bị trễ giờ tới lớp vì phải đi sang ấp khác xin nước… Một lần anh Toàn nhìn thấy mấy cụ già thở hổn hển đi bộ sang tận ấp 3 xách nước, rồi về không nổi phải nghỉ giữa đường, nhiều lúc còn trượt té, đổ hết nước. Nhìn thấy cảnh đó, anh Toàn thật sự xót thương.

Cong an vien sam xe cho nuoc sach mien phi cho dan
Mỗi ngày (từ 3 giờ chiều đến 9 giờ tối), anh Toàn chở nước đến cho bà con.

Anh bắt đầu dành thời gian đến tận ấp 4A và 4B để tìm hiểu về tình trạng thiếu nước trầm trọng ở đây. Một hộ dân ở ấp 4A cho biết, hộ gia đình của chị đã 2 ngày nay đều phải đạp xe lôi hơn 5km để chở gần 100 lít nước múc dưới kênh sông về sinh hoạt. Biết là không đảm bảo vệ sinh, nhưng chị bảo: “Biết làm sao được, đành nhắm mắt trông coi mà thôi”.

Còn một hộ khác ở xóm 4B cho biết thêm, đã từ 3 ngày nay gia đình bà đã phải thay nhau đi chở nước từ nhà bà con có giếng khoan về dùng. Nhiều hộ dân ở nhà trọ gần nhà bà còn khốn đốn hơn khi không có bồn chứa nước dự trữ cũng như không có người thân nào ở gần để xin nước. Không ít cư dân ở trọ đã phải mua nước đóng chai loại bình 20 lít về để nấu ăn, tắm rửa.

“Gia đình cháu hằng ngày bình quân sử dụng khoảng 2m3 nước, những lúc như vậy chỉ sử dụng nửa thùng nước cho một người. Thiếu tiền thiếu bạc coi như đã khổ rồi, thế nhưng, thiếu nước càng khổ hơn nữa. Nghèo gì cũng không bằng nghèo nước...” - là những lời bộc bạch giản dị đến nao lòng của gia đình bé H. (trú tại ấp 4B).

Ý thức tình cảnh gia đình chật vật, thế nên mỗi khi đi học về, H. lại phụ bố mẹ chăm em, nấu cơm, giặt đồ, rửa chén… Nhiều khi hết nước, em phải tự tay quăng gầu xuống giếng để lấy từng chậu nước hoặc hôm nào tụt nước, H.lại tất tả qua nhà hàng xóm xin từng can về dùng.

Thời gian gần đây, thời tiết diễn biến thất thường gây hạn hán kéo dài, khiến các hồ, bể chứa nước mưa của tất cả gia đình trong khu vực cạn kiệt. Cuộc sống vốn đã túng thiếu, nhọc nhằn lại càng thêm vất vả vì thiếu nước. Từ giặt giũ, vệ sinh hay uống nước cũng đều sử dụng chung ở khe sông suối. Mặc dù biết là bẩn nhưng không dùng thì lấy nước đâu để uống, nấu ăn hằng ngày.

Phần lớn những người dân ở ấp 4A, 4B chia sẻ với anh Toàn rằng: “Sống chung với "cơn khát" nước ngọt ngày qua ngày nên lúc nào dân ở đây cũng mong cho trời mưa để hứng "vội" nước. Ở đây, hầu như nhà nào cũng sẵn sàng xô chậu, xây bể chứa để có thể dự trữ tối đa nước mưa, nhưng mà đã là vùng đất hạn thì mưa đâu có thường xuyên…”.

Khi nghe những lời bộc bạch khổ cực vì “khát nước” trên khiến anh Toàn đêm ngày trằn trọc. Anh nghĩ, những người dân ở đây, tuy nhận thức được mức độ nguy hiểm của nguồn nước đang dùng hiện tại nhưng vì phần lớn họ là người nghèo, chủ yếu là lao động chân tay, đi làm thuê làm mướn. Đúng là người lớn thì có thể không sao, cũng sống gần nửa đời người rồi nhưng còn bọn trẻ sức đề kháng kém, nghĩ cũng tội.

Câu nói vô tư của em H.: “Nhà con nhiều khi không có cơm ăn nên đâu có tiền mà mua nước sạch, con khát thì con uống” vẫn luôn ám ảnh trong đầu của anh Toàn. Không nên tiếp tục kéo dài thêm tình trạng như thế này nữa, anh Toàn muốn giúp đỡ một phần nào đó cho bà con đỡ vất vả vì thiếu nước. Trong khả năng có thể, anh quyết định sắm một chiếc ba gác, ngày ngày tranh thủ chở nước cho bà con ở ấp 4A và 4B.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI