Lý do người Pháp không muốn Brigitte Macron là Đệ nhất Phu nhân

08/08/2017 - 13:00

PNO - Hai tháng trước, sau chiến thắng “như chẻ tre” trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron đã hùng hồn tuyên bố về việc sẽ “công nhận chức danh hợp pháp” cho vợ mình, bà Brigitte Macron.

Khi ấy, tân Tổng thống Pháp dường như chỉ nghĩ đơn giản rằng đấy là sự minh bạch mà các cử tri Pháp đòi hỏi khi bỏ phiếu cho ông. Ông không thể ngờ rằng tuyên bố này sẽ quay lại “đập lưng ông” vào đúng thời điểm mà kết quả thăm dò ủng hộ mình tụt tới 20 điểm.

Ly do nguoi Phap khong muon Brigitte Macron la De nhat Phu nhan
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng phu nhân tiếp đón vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Paris.

Kể từ tuần trước, sau khi tin tức truyền đi về việc một nhóm chuyên gia pháp chế của Chính phủ đang “nghiên cứu” dự luật để hợp thức hóa chức danh Đệ nhất Phu nhân nước Pháp, một chiến dịch trực tuyến phản đối bất cứ “cương vị chính thức” nào dành cho bà Brigitte đã nhanh chóng nhận được hơn 200.000 chữ ký.

Cùng lúc, một chiến dịch trên mạng xã hội Twitter cũng bùng lên mà mục tiêu, không ai khác, chính là bà Macron.

Dù ngay từ đầu, ông Macron đã tuyên bố bà Brigitte sẽ không nhận lương và chi phí hoạt động của văn phòng bà sẽ tách bạch với ngân sách của điện Élysée, thì cư dân mạng Pháp vẫn cứ kiên định cho rằng đây chỉ là hành vi đạo đức giả.

Tất nhiên, cũng có không ít nhân vật thừa cơ đổ dầu vào lửa. Jean-Luc Melenchon bên phía cực Tả không hề phản đối khi bà Danille Mitterrand (phu nhân cựu Tổng thống Francois Mitterand) đi thăm Chủ tịch Cuba Fidel Castro, hay như nhiều đảng viên Cộng hòa Bảo thủ chưa từng thấy khó chịu về việc bà Bernadedtte Chirac (phu nhận cựu Tổng thống Chirac) vận hành các quỹ từ thiện của mình từ điện Élysée với một đội trợ lý riêng, nay đều tỏ ra bị sốc và “đau xót” khi thấy ngân sách công bị “lãng phí”.

Tuy vậy, cũng có nhiều ý kiến cho rằng dù có phản đối mạnh đến đâu, người Pháp cũng không thể phủ nhận thực tế rằng sự “đạo đức giả” đôi khi rất có ích.

Truyền thống của nước Pháp là “bí mật” và “mơ hồ” và trong nền văn hóa đó, đôi khi sự thành thật không hề ghi điểm.

Ly do nguoi Phap khong muon Brigitte Macron la De nhat Phu nhan
Bà Brigitte Macron tiếp đón Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump.

Ông Macron thắng cử phần lớn là nhờ ông là một khuôn mặt tươi mới trên chính trường. Tuy nhiên, phong cách làm việc rõ ràng của ông chắc chắn sẽ va chạm với truyền thống của giới chính trị Pháp.

Không có gì khiến một doanh nhân Pháp sợ hãi hơn là phải đối mặt với một bản hợp đồng 400 trang do đối tác Mỹ soạn ra, vạch rõ chi tiết từng khả năng và điều khoản một.

Các hợp đồng của người Pháp hiếm khi vượt quá 20 trang, bởi họ luôn ngầm định rằng “tình hình thực tế có thể thay đổi”.

Sự mơ hồ cũng là cách mà người Pháp vận hành cuộc sống riêng tư và các mối quan hệ gia đình của họ. Nói cách khác, dân Pháp căm ghét việc phải “hợp pháp hóa” những quan hệ đó.

Trong bối cảnh mà sự ủng hộ dành cho ông Emmanuel Macron đang giảm mạnh so với thời kỳ đỉnh cao, có lẽ đã đến lúc ông cân nhắc về truyền thống “mơ hồ” đặc chất Pháp, bởi suy cho cùng, đó là những gì mà dân Pháp thực sự muốn.

Hiện tại, ở các nước châu Âu, phu quân của thủ tướng Đức Angela Merkel là ông Joachim Sauer, phu quân của thủ tướng Anh Theresa May là ông Philip May đều không có bất cứ chức danh chính thức nào.

Pháp được cho là cũng sắp thông qua đạo luật cấm các nghị sĩ thuê thành viên trong gia đình làm trợ lý.

Phương Lâm (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI