Hồng Hạc không còn đơn độc

23/04/2018 - 15:30

PNO - Sáng đèn trở lại sau hai lần tạm ngưng, nhiều người cho rằng, sân khấu Hồng Hạc sẽ thay đổi hướng đi để tránh những thực tế khó khăn của đời sống sân khấu TP.HCM hiện nay. Thế nhưng, không phải vậy.

Hong Hac khong con don doc

Eugénie Grandet - vở diễn đã được các Mạnh Thường Quân tiếp sức

Hồng Hạc vẫn tiếp tục chọn lối đi khó và đánh dấu sự trở lại bằng vở kịch cổ điển Eugénie Grandet (Việt Linh chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Honoré de Balzac, đạo diễn: Tây Phong). Ngoài việc chứng tỏ sự kiên định trong cách chọn lựa tác phẩm, Eugénie Grandet còn được đầu tư khá mạnh tay cho phần phục trang, tạo hình nhân vật.

Dù kinh phí và điều kiện kỹ thuật còn hạn chế, như lời chia sẻ của đạo diễn Việt Linh, Eugénie Grandet trên sàn diễn Hồng Hạc vẫn phác họa khá sinh động một góc xã hội Pháp vào cuối thế kỷ XIX.

Giải đáp thắc mắc vì sao cứ thích “húc đầu vào đá”, đạo diễn Việt Linh (“bà bầu” của sân khấu Hồng Hạc) cho biết: “Khi quyết định thành lập sân khấu, tôi đã chuẩn bị tám kịch bản để thực hiện dần theo khả năng tài chính, với tinh thần mỗi lúc mỗi “cực” hơn.

Eugénie Grandet là bước đi tiếp theo trong kế hoạch của Hồng Hạc. Đây là một vở khá nặng và để có được thành quả này Hồng Hạc phải tri ân sự hỗ trợ của nhiều Mạnh Thường Quân”.

Như vậy, sau hai năm bền bỉ với lối đi riêng, bất chấp nhiều ý kiến lo ngại sân khấu sẽ khó bám trụ lâu bền khi cứ thích tự làm khó, Hồng Hạc đã không còn đơn độc. Đã có những người đồng hành để Hồng Hạc có thêm niềm tin vào sự chọn lựa của mình.

Hong Hac khong con don doc
Một cảnh trong Eugénie Grandet

Đạo diễn Việt Linh cho biết thêm: “Tôi dùng từ hỗ trợ bởi các Mạnh Thường Quân chỉ giúp chúng tôi bớt khó khăn chứ không bao cấp và chỉ bắt đầu giúp sau hai năm quan sát bước đi của chúng tôi. Công ty Minh Long hỗ trợ thù lao sân khấu, doanh nhân Thủy Tiên hỗ trợ tiền trang phục, công ty thiết kế AA hỗ trợ chi phí phòng chiếu, Pepsi Cola hỗ trợ nước uống cho khán giả và nhiều ân nhân không muốn nêu tên đã bằng cách này hay cách khác giúp chúng tôi “giữ thêm một địa chỉ văn hóa của Sài Gòn”. Những hỗ trợ này thật sự trong sáng, vô điều kiện. Chúng tôi chỉ biết ghi ơn bằng cách không phụ lòng các ân nhân quý báu của mình”.

Cùng với Hồng Hạc, câu lạc bộ Điện ảnh (cũng thuộc Công ty giải trí Hồng Hạc) vẫn duy trì các buổi chiếu phim vào chiều Chủ nhật hằng tuần, với những tác phẩm nghệ thuật của điện ảnh Việt Nam và quốc tế.

Sau Eugénie Grandet, nếu vẫn tiếp tục được trợ giúp, Hồng Hạc sẽ bắt tay dàn dựng Bà Chúa Hòn, chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Sơn Nam. Hơn hai năm, Việt Linh vẫn miệt mà với tiêu chí tiệm cận văn học và điện ảnh cùng ước mơ mang đến cho khán giả những tác phẩm tử tế, nhiều cảm xúc. 

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI