Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên sẽ gặp nhau 9 giờ sáng 12/6

05/06/2018 - 07:24

PNO - Nhà Trắng hôm 4/6 cho biết, cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra lúc 9 giờ sáng 12/6 tại Singapore.

"Chúng tôi đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 của Tổng thống với nhà lãnh đạo Triều Tiên”, phát ngôn viên Sarah Sanders công bố với báo giới về thời gian của hội nghị.

Tong thong My va lanh dao Trieu Tien se gap nhau 9 gio sang 12/6
Tổng thống Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong Un (phải) - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Nhà Trắng nói rằng công việc chuẩn bị “tiến triển tốt”. Bà cho biết nhóm nhân viên hỗn hợp của Nhà Trắng, bao gồm các quan chức quân sự, an ninh, kỹ thuật và y tế, đã có mặt tại Singapore và “đang hoàn tất công tác chuẩn bị” để cuộc gặp có thể tiến hành đúng thời gian đã định.

Bà Sanders cho biết, Tổng thống được cơ quan an ninh quốc gia báo cáo hàng ngày về tình hình Triều Tiên trước khi diễn ra cuộc họp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo.

Trước hội nghị ở Singapore, các chuyên gia bày tỏ sự lo ngại vì mặc dù Tổng thống Trump là người chủ trương cuộc gặp này, nhưng ông dường như biết “không nhiều” về Triều Tiên, về kiểm soát vũ khí cũng như ngoại giao quốc tế, trong khi cuộc gặp sắp tới tập trung vào nỗ lực của Mỹ để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Triều Tiên được cho là đã phát triển được một “đầu đạn hạt nhân thu nhỏ” có thể gắn lên tên lửa có tầm bắn đến Mỹ. Washington không chấp nhận vấn đề này và muốn Triều Tiên tiến hành phi hạt nhân hóa “hoàn toàn và có thể kiểm soát được”.

Khi chỉ còn một tuần trước cuộc gặp Singapore, phía Mỹ vẫn không biết liệu Bình Nhưỡng có muốn thực hiện bước đi đó hay không, hay chỉ hứa hẹn đàm phán như là một chiến dịch nhằm giảm “áp lực tối đa” từ phía ông Trump.

Khi tiếp ông Kim Yong Chol, phái viên của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh (phi hạt nhân hóa) là một quá trình và điều quan trọng là quan hệ tích cực giữa hai bên đang được thiết lập.

Việt Hưng (Theo Channel NewsAsia/AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI