Bác sĩ Hoàng Công Lương gửi đơn khiếu nại vì không đồng tình với kết luận điều tra

12/07/2018 - 08:01

PNO - Bản kết luận điều tra bổ sung không có gì thay đổi trong việc kết tội bác sĩ Hoàng Công Lương thiếu trách nhiệm khi để xảy ra sự cố y khoa ngày 29/5/2017 làm 9 người chết.

Mới đây, bác sĩ Hoàng Công Lương đã đăng tải lá đơn khiếu nại và tố cáo khẩn cấp gửi các cấp lãnh đạo Nhà nước của mình lên trang cá nhân. Vị bác sĩ này cho biết, ngày 4/7/2018, anh đã được mời lên nhận bản kết luận điều tra bổ sung từ CQĐT Công an tỉnh Hòa Bình về vụ tai biến chạy thận khiến 9 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình. 

Tuy nhiên, trong bản kết luận bổ sung này, ngoài một số tình tiết mới thì vẫn tiếp tục đề nghị truy tố anh về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Khoản 2 Điều 285 Bộ luật hình sự (BLHS) năm 1999, nay là Khoản 3 Điều 360 BLHS năm 2015.

Nói về nội dung trong kết luận điều tra bổ sung này, bác sĩ Lương cho biết: "Tôi khẳng định mình không có tội nên không đồng ý với bản kết luận điều tra bổ sung của CQĐT, bản kết luận này không có gì thay đổi trong việc kết tội tôi".

Bac si Hoang Cong Luong gui don khieu nai vi khong dong tinh voi ket luan dieu tra
Bác sĩ Hoàng Công Lương được chào đón sau phiên tòa

"Đơn nguyên thận nhân tạo là một bộ phận của Khoa Hồi sức tích cực nên không có hoạt động giao ban của khoa lâm sàng theo quy định. Việc họp giao ban của Đơn nguyên là rất ít và nó liên quan đến công việc cần phổ biến, hoạt động chung nên chỉ giao ban khi có Trưởng khoa chủ trì", bác sĩ Lương giải thích.

Bác sĩ Hoàng Công Lương cũng cho biết, việc CQĐT quy kết anh chủ trì giao ban tại Đơn nguyên thận nhân tạo để xác định anh có chức vụ, quyền hạn được giao tại Đơn nguyên này là không phù hợp. 

Do vậy, tại Đơn nguyên này, bác sĩ và các điều dưỡng chỉ hội ý với nhau về công việc trong ngày mà không coi đó là hoạt động giao ban. Tiếp đó, trong kết luận điều tra bổ sung vẫn giữ quan điểm việc kí xác nhận đề xuất sửa chữa hệ thống RO2.

Bác sĩ Lương cho rằng, cán bộ nào tại Khoa cũng có thể kí vào đề xuất này, đây là một công việc bình thường bởi đơn giản chỉ là xác nhận thiết bị cần sửa chữa, bảo dưỡng. Còn việc bảo dưỡng là do phòng Vật tư thiết bị y tế của Bệnh viện tiếp nhận.

Việc tiếp tục giữ quan điểm bác sĩ Lương có tội trong bản kết luận điều tra bổ sung dường như không phù hợp bởi trước đó, trong 12 ngày xét xử sơ thẩm, các luật sư bào chữa đã đưa ra những dẫn chứng, quan điểm hết sức xác thực về việc BVĐK tỉnh Hòa Bình không giao cho bất kì cá nhân nào phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo.

Bên cạnh đó, cũng không có một văn bản nào hướng dẫn quy trình về việc xác định chất lượng nước sử dụng trong hệ thống RO. 

Xác định nội dung ghi thêm trong sổ công tác

Bac si Hoang Cong Luong gui don khieu nai vi khong dong tinh voi ket luan dieu tra
Ông Hoàng Đình Khiếu trả lời tại phiên tòa sơ thẩm

Trong phiên xét xử sơ thẩm, các luật sư cũng đưa ra bằng chứng việc nội dụng phân công bác sĩ Lương phụ trách Đơn nguyên chạy thận nhân tạo được ghi thêm vào sổ giao ban. Theo đó, ông Hoàng Đình Khiếu và điều dưỡng trưởng Đinh Tiến Công khai nhận sau khi sự cố xảy ra, đã cùng hội ý và yêu cầu ông Công hoàn thiện thủ tục hành chính.

Trong phiên tòa, ông Công đã khẳng định được giao ghi thêm nội dung phân công cho bác sĩ Lương phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo. Về động cơ, ông Khiếu và ông Công khai vì hoàn thiện hồ sơ sổ sách theo thủ tục hành chính để giao CQĐT.

CQĐT đã quyết định trưng cầu giám định, kết quả các chữ "phân công nhiệm vụ năm 2016", "phân công nhiệm vụ năm 2016" được ghi trong sổ giao bao đều do Đinh Tiến Công ghi thêm. CQĐT cho biết sẽ chuyển các tài liệu này cho CQĐT Viện KSND Tối cao để giải quyết theo thẩm quyền.

Như thông tin đã đưa trước đó, trong bản kết luận điều tra bổ sung còn nêu rõ việc khởi tố bổ sung ông Hoàng Đình Khiếu - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, kiêm trưởng khoa Hồi sức tích cực và ông Trần Văn Thắng - nguyên trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Kết luật điều tra đã xác định, ông Khiếu đã buông lỏng quản lý, để cấp dưới làm sai quy định sử dụng hệ thống lọc nước một cách có hệ thống dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Còn ông Thắng cũng được xác định đã buông lỏng quản lý, thiếu đôn đốc kiểm tra việc thực hiện giám sát sửa chữa, nghiệm thu và bàn giao hệ thống lọc nước RO2.

Ngoài ra, ông Trương Quý Dương, cựu giám đốc bệnh viện cũng bị đề nghị xử lý hành chính.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI