Bộ phim 'dính lời nguyền' được chọn chiếu kết thúc Cannes 2018: 20 năm trầy trật

11/05/2018 - 11:30

PNO - Thông tin về bộ phim sẽ khép màn Cannes 2018 vừa được tung ra. Tuy nhiên, dường như 'The man who killed Don Quixote' vẫn chưa thoát khỏi những khó khăn bao trùm suốt gần 20 năm qua, tính kể từ ngày bấm máy cảnh quay đầu tiên.

Trên trang thông tin Twitter của Cannes, hình ảnh đạo diễn Terry Gilliam và thông tin về The man who killed Don Quixote đã được đăng tải. Giám đốc LHP, ông Thierry Fremaux, gọi đây là một món quà dành cho những tâm huyết của đạo diễn và ê-kíp làm phim này.

Bo phim 'dinh loi nguyen' duoc chon chieu ket thuc Cannes 2018: 20 nam tray trat
Dòng thông tin Cannes chiếu phim The man who killed Don Quixote trong đêm bế mạc

Tuy nhiên, những tranh chấp giữa Paulo Branco – nhà đầu tư và đạo diễn Terry Gilliam về quyền sở hữu, kinh doanh thương mại với bộ phim vẫn chưa ngã ngũ. Theo ông Branco, đạo diễn Terry Gilliam đã vi phạm những thoả thuận cả 2 đã ký kết vào năm 2016 – thời điểm đạo diễn Gilliam cần tiền để hoàn thành bộ phim. Nội dung bản ký kết về kinh phí đầu tư nhưng số tiền sau đó không hoàn thành đúng như điều khoản ban đầu, do vậy Gilliam tìm kiếm những người ủng hộ mới và tranh chấp bắt đầu xảy ra khi phim hoàn thành.

Bo phim 'dinh loi nguyen' duoc chon chieu ket thuc Cannes 2018: 20 nam tray trat
Paulo Branco (trái) và đạo diễn Terry Gilliam

Ngay khi biết tin The man who killed Don Quixote sẽ được chiếu trong đêm bế mạc Cannes, Branco đệ yêu cầu lên toà án: “Cannes không được chiếu phim The man who killed Don Quixote cho đến khi những tranh chấp được giải quyết và đương nhiên, việc khai thác thương mại bộ phim không thể bắt đầu”.

Đứng trước yêu cầu của Branco, các nhà tổ chức Cannes 2018 cho biết họ đã biết về sự việc trước khi tổ chức LHP một thời gian, tuy nhiên Cannes quyết định đồng hành cùng Gilliam.

“LHP Cannes sẽ tôn trọng quyết định pháp lý, bất kể phán quyết đó là gì nhưng chúng tôi khẳng định rằng chúng tôi luôn bên cạnh các nhà làm phim và đặc biệt ở bên Terry Gilliam”, Giám đốc LHP - Thierry Fremaux nói.

Bo phim 'dinh loi nguyen' duoc chon chieu ket thuc Cannes 2018: 20 nam tray trat
Đạo diễn Terry Gilliam kiên trì đến cùng với Don Quixote

The man who killed Don Quixote, đã trải qua rất nhiều thử thách có thể gọi là khổ nạn. Sự cố cuối cùng trước khi ra mắt chính thức có thể càng khắc sâu những khó khăn mà bộ phim gặp phải hoặc có thể đặt dấu chấm hết cho bộ phim. Nhưng nghe những lời đe doạ thông qua luật sư của Branco, chắc chắn đó sẽ là một sự thất bại nhục nhã sau phán quyết của toà”, một vị đại diện trong ban tổ chức Cannes nói với The Variety.

Theo kế hoạch, The man who killed Don Quixote sẽ được chiếu trong đêm bế mạc Cannes, 19/5 nhưng Branco đã tuyên bố rằng LHP Cannes không nằm trên luật pháp và sẽ không có điều gì xảy ra ngoài tầm kiểm soát của ông, tức bộ phim không được chiếu.

Hiện, Branco cho biết ông đã đến Cannes để “quan sát” đêm bế mạc. Về phía toà án, chưa có phán quyết nào được đưa ra nhưng vị đại diện cho biết ngày 19/5, bộ phim vẫn sẽ được ra mắt vì các thủ tục pháp lý và tranh chấp không ảnh hưởng đến tuyên bố quyền sở hữu The man who killed Don Quixote của Branco và khả năng cao, Branco thua kiện.

Trailer phim The man who killed Don Quixote:

 

The man who killed Don Quixote là bộ phim được thực hiện từ năm 1989 với kịch bản chuyển thể từ tiểu thuyết Don Quixote của đại văn hào Tây Ban Nha - Cervantes. Trong phim, đạo diễn Terry Gilliam chọn bối cảnh câu chuyện xảy ra đan xem giữa thời hiện đại (thế kỷ 21) và quá khứ (thế kỷ 17). Câu chuyện xoay quanh việc một người đàn ông ở thời hiện đại quay ngược về quá khứ gặp gỡ nhân vật trong tiểu thuyết Don Quixote. Cuộc gặp gỡ đã cho cả 2 những trải nghiệm thú vị, hài hước.

Ban đầu, bộ phim có kinh phí lên đến 32 triệu USD khiến khán giả mong đợi đây sẽ là bom tấn của châu Âu. Tuy nhiên, khi bắt đầu quay, biến cố liên tục xảy ra: việc quay phim gần khu căn cứ quân sự không thuận lợi cho việc thu tiếng, diễn viên Rochefort bị bệnh và phải rời khỏi dự án, cơn lũ kéo qua phim trường cuốn nhiều thiết bị đắt giá, xoá sạch phim trường...

Clip một vài cảnh hậu trường trong phim tài liệu Lost In La Mancha:

 

Năm 2000, nhà sản xuất thông báo ngừng quay. Thay vào đó, họ tung bộ phim tài liệu Lost In La Mancha ghi lại quá trình khó khăn của đoàn phim suốt 10 năm thực hiện chập chờn. Việc ngừng sản xuất khiến đoàn làm phim phải bồi thường một hợp đồng trị giá 15 triệu USD sau đó.

Nhưng, Gilliam đã không từ bỏ. Năm 2008, ông bắt đầu lại với sự thay đổi diễn viên. Gilliam đã thay thế Depp và Rochefort bằng ngôi sao Unbroken Jack O’Connell và John Hurt, nhưng Hurt sớm bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Bộ phim tiếp tục bị hoãn để tìm người phù hợp. Trong thời điểm tìm bối cảnh để quay phim, Terry Gilliam bị đồn đã qua đời do tai nạn. Những rắc rối liên tục ập đến khiến khán giả gọi The man who killed Don Quixote đã vấp phải những lời nguyền.

Bo phim 'dinh loi nguyen' duoc chon chieu ket thuc Cannes 2018: 20 nam tray trat
Sau bao ngày chờ đợi, đạo diễn Gilliam có thể vui mừng khi The man who killed Don Quixote được chính thức ra mắt

Đến năm 2016, Gilliam quyết định “phục sinh” Don Quixote nhưng chỉ vài ngày nữa bắt đầu quay phim thì gặp sự cố về vốn. Gilliam giải thích: “Tôi đã ký kết cùng nhà sản xuất này, một người Bồ Đào Nha (Branco – PV). Anh ta từng tuyên bố sẽ đầu tư số tiền như đã ký nhưng mới đây, anh ta đã chứng minh rằng mình không có tiền. Vì vậy, chúng tôi vẫn đang tìm kiếm những cơ hội khác. Phim không chết. Nếu có chết, tôi sẽ chết trước khi phim hoàn thành”.

Bo phim 'dinh loi nguyen' duoc chon chieu ket thuc Cannes 2018: 20 nam tray trat
Dòng thông điệp mà đạo diễn của The man who killed Don Quixote gửi đến Cannes

Việc sản xuất phim cuối cùng đã bắt đầu trở lại vào tháng 3/2017. Don Quixote mới được bắt đầu với những diễn viên mới: Adam Driver và Jonathan Pryce. Tuy nhiên, dường như lời nguyền vẫn còn cho tới thời điểm phim sắp ra mắt với những tranh chấp giữa Branco và Terry Gilliam. Và một điều đáng buồn hơn, Terry Gilliam đột quỵ tại quê nhà – Anh quốc, vào đúng ngày khai mạc Cannes, 8/5.

Nhưng sau tất cả, niềm vui được nhìn ngắm tác phẩm đã "thai nghén" suốt 20 năm giúp Terry Gilliam có thêm động lực. Trên trang Twitter của Cannes, nam đạo diễn gạo cội nhắn nhủ: “Khi chưa chết, tôi sẽ đến Cannes”.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI