Nhộn nhịp chợ đêm Đà Lạt

04/02/2015 - 16:12

PNO - PN - Những ngày xuân, Đà Lạt lạnh se sắt. Thời tiết này đến phố núi, thích nhất là dạo chợ đêm, lựa những món đồ len ấm áp, ngồi ven hồ Xuân Hương thưởng thức những món quà vặt nóng hổi, thơm lừng.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Nhon nhip cho dem Da Lat

Thưởng thức quà vặt ở những hàng gánh dọc bậc thang là nét đặc trưng của chợ đêm Đà Lạt 

Đà Lạt mùa này lạnh se sắt. Trên những nóc nhà, con phố, mặt hồ Xuân Hương hay rừng thông bao phủ lớp sương nhè nhẹ, mờ mờ ảo ảo. Đà Lạt thành phố mờ sương là thế.

Nhưng cái lạnh ấy dễ được xua tan khi ghé chợ đêm. Chợ, ở bất cứ đâu, cũng đều không chỉ là nơi mua bán bình thường mà còn thể hiện bức tranh về đời sống của người dân vùng đó. Chợ đêm Đà Lạt là một nơi như thế.

Mùa xuân, Đà Lạt còn rất lạnh. Đó là cái lạnh dễ chịu, không quá tái tê, cắt da cắt thịt như các tỉnh phía Bắc. Vì thế, điều đầu tiên đập vào mắt bạn khi ghé chợ đêm chính là cơ man các loại đồ mùa đông. Những gian hàng quần áo, giày dép, khăn quàng cổ đủ loại bày la liệt trải dài khắp trục đường chính Nguyễn Thị Minh Khai.

Nhon nhip cho dem Da Lat

Nhon nhip cho dem Da Lat

Những gian hàng quần áo được bày bán khắp nơi ở chợ đêm Đà Lạt

Điểm thú vị nhất trong gian hàng mùa đông là thế giới của những đồ len được làm thủ công đầy màu sắc. Từ những chiếc móc chìa khóa nhỏ xinh với giá 10.000 đồng/3 chiếc cho đến những đôi găng tay, những chiếc mũ trùm kín tai, những chiếc khăn quàng cổ... được xếp ngay ngắn, gọn gàng khắp các lối đi. Đó còn là thế giới của những con búp bê bằng len với đủ các biểu cảm, sắc thái khác nhau.

Nhon nhip cho dem Da Lat

Nhon nhip cho dem Da Lat

Các loại đồ len thủ công là quà lưu niệm đặc trưng Đà Lạt 

Nhon nhip cho dem Da Lat

Những người bán hàng tranh thủ đan đan, móc móc các món đồ thủ công

Nhon nhip cho dem Da Lat

Những món đồ len được bán với giá rất rẻ 

Không khó để bắt gặp hình ảnh các chị, các cô vừa bán hàng tay vừa thoăn thoắt đan đan, móc móc những đồ len phục vụ du khách. Lạnh là thế nhưng những đôi tay trần vẫn rất tinh tế. Vì là chợ đêm nên xen giữa những gian hàng có mái che cẩn thận còn có rất nhiều những cửa hàng tạm kiểu “buôn thúng bán bưng” đặt san sát nhau. Tất cả tạo nên một không gian cạnh tranh lành mạnh.

Nhon nhip cho dem Da Lat

Cửa hàng hoa bất tử sặc sỡ

Đà Lạt là xứ hoa nên nếu ghé chợ đêm, bạn cũng không thể bỏ qua những điểm bán hoa dọc chợ, nhất là hoa bất tử. Người ta xếp hoa trong những chiếc rổ nhỏ, hoặc hình trái tim, kết chữ. Những bông hoa sắc tím, vàng, trắng… như tên gọi, lúc nào cũng tươi rói.

Nhon nhip cho dem Da Lat

Đặc sản Đà Lạt là mứt trái cây các loại

Vào mỗi mùa khác nhau, bạn cũng có thể lựa cho mình những loại trái cây đặc trưng. Đó là những trái hồng vào độ tháng 11 dương lịch, những trái mận, đào mùa xuân, dâu tây thì có gần như quanh năm... Bên cạnh đó là các loại trái cây sấy khô, mứt được bày bán ở khắp mọi nơi.

Nhon nhip cho dem Da Lat

Nhon nhip cho dem Da Lat

Khu ăn đêm trong chợ lúc nào đông khách 

Dạo chợ đêm Đà Lạt không chỉ để ngắm, để mua. Điều mà ai cũng say lòng đó là nếm qua rất nhiều thức quà đặc trưng. Nếu ghé chợ khi đã ấm bụng, bạn có thể chọn cho mình vài món quà vặt phố núi, từ ly sữa đậu nành nóng, trái bắp nướng trên lò than rực hồng, phớt thêm chút mỡ hành cho dậy mùi, củ khoai lang nóng hổi nghi ngút khói hay bánh tráng nướng, trứng nướng thơm phức…

Đà Lạt là xứ du lịch nhưng những món quà vặt này không quá đắt đỏ, chỉ từ vài ngàn. Cảm giác ngồi bên ven hồ Xuân Hương xuýt xoa vì lạnh, vừa ăn uống vừa lăn lăn quả trứng nóng trên tay, cùng bạn bè rôm rả trò chuyện rất thú vị.

Nhon nhip cho dem Da Lat

Nhon nhip cho dem Da Lat

Sữa đậu nành, súp cua, khoai lang, bắp nướng... là những món quà vặt yêu thích của du khách 

Kiểu ăn vặt ở chợ đêm Đà Lạt còn thú vị hơn bởi nó được xếp lớp ngay ngắn khắp các bậc cầu thang. Bạn có thể ngồi từ trên cao để nhìn xuống hoặc chọn ngồi ngay dưới lòng, giữa trung tâm chợ. Ở khu vực đông đúc này thời điểm sôi động nhất cũng là khi đã về khuya, khoảng 22 giờ đêm.

Đó là lúc du khách chân đã mỏi sau khi rong ruổi, lượn quanh vài vòng chợ. Ghé một gánh hàng ở những bậc thang, thưởng thức những món ăn nóng hổi, với vô số các loại ốc, những món cháo, bún, miến hay các loại đồ nướng… Tất cả đều nghi ngút khói, xua tan cái giá lạnh khi đêm xuống.

Đi chợ đêm có khi chỉ đơn giản để ngắm, để được hòa mình vào không gian chợ đầy màu sắc, nhưng đó là nét độc đáo mà ai ghé Đà Lạt đều không thể bỏ qua. Trong cái lạnh se sắt, những câu chuyện càng rộn ràng hơn, ấm lòng cả du khách lẫn người bản xứ.

Bài và ảnh: TUẤN LINH 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI