Myanmar: Bạo lực lại bùng nổ sau vụ một phụ nữ bị "thiêu sống"

29/05/2013 - 11:42

PNO - PNO – Nhà chức trách Myanmar hôm 28/5 cho biết, một làn sóng bạo lực mới vừa bùng phát ở nước này, với nhiều ngôi nhà và các đền thờ Hồi giáo bị đám đông giận dữ phóng hỏa sau vụ một phụ nữ bị “thiêu sống”.

Myanmar: Bao luc lai bung no sau vu mot phu nu bi

Một tòa nhà bốc cháy trong làn sóng bạo lực ở Meiktila, miền Trung Myanmar, ngày 21/3/2013 - Ảnh: AFP

Một sĩ quan cảnh sát ở thành phố Lashio, thủ phủ bang Shan, nói với AFP, rằng một người đàn ông đã bị bắt sau khi ông ta "thiêu sống" một phụ nữ bán xăng. Một quan chức thành phố cũng xác nhận người đàn ông "đốt một người phụ nữ bằng xăng" đã bị bắt.

Lệnh giới nghiêm đã được áp dụng cuối ngày hôm qua (28/5) để giải tán đám đông người địa phương giận dữ có hành động "phá hủy một số ngôi nhà và nhà thờ Hồi giáo", vị quan chức cho biết.

"Nhiều đám cháy được phóng hỏa tại một số địa điểm trong thành phố, tuy nhiên tình hình đã được kiểm soát”, quan chức trên cho biết và nói thêm, binh sĩ đã được triển khai để thực thi lệnh giới nghiêm.

Người phụ nữ đã được đưa tới bệnh viện, nhưng không quan chức nào có thể cung cấp thông tin về tình trạng của cô.

Cư dân thành phố Lashio, nằm cách Mandalay khoảng 200km về phía Đông Bắc, cho biết các cửa hàng và thậm chí cả một trường học cũng bị phóng hỏa khi đám đông bị kích động đòi cảnh sát trao nghi phạm cho họ.

"Tôi vẫn có thể thấy khói và lửa bốc lên từ một trường học, hóa ra người ta đã phóng hỏa đốt nó”, một người dân nói với AFP, và xác nhận lệnh giới nghiêm đã được áp đặt trong thành phố. “Nhưng chúng tôi không biết chính xác những gì đang xảy ra”, nhân chứng này cho biết.

Chính phủ cho biết ít nhất 44 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người mất nhà cửa sau làn sóng bạo lực hồi tháng Ba, được kích hoạt bởi cuộc tranh cãi trong một cửa hàng kim hoàn. Ba người, trong đó chủ cửa hàng kim hoàn, hồi tháng Tư đã bị bỏ tù 14 năm vì tấn công một khách hàng. Tiếp đến tháng Năm, thêm bảy người nữa bị kết án lên đến 28 năm tù do liên quan đến các hành động bạo lực.

Năm ngoái, gần 140.000 người, chủ yếu là người Hồi giao Rohingya, đã phải rời bỏ nhà cửa chạy loạn trong hai đợt bất ổn sắc tộc ở bang Rakhine miền tây Myanmar.

“Tổng thống cải cách” Thein Sein của Myanmar trong tháng này tuyên bố sẽ bảo vệ quyền của người Rohingya, trong khi lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi hôm 27/5 đã lên tiếng chỉ trích chính sách cấm người Rohingya có nhiều hơn hai con.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI